LIÊN KẾT WEBSITE


 

TRỢ GIÚP TRỰC TUYẾN

 
Điện thoại:  0269.3      
Email:..........@gialai.gov.vn

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 4
Số người on-line: 1

“AI Ở ĐÂU Ở ĐẤY” GÓP PHẦN PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

Ngày đăng bài: 03/08/2021
          Thông điệp “ai ở đâu ở đấy” và tinh thần “Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)” chính thức được yêu cầu rộng khắp.


             Thực tế cho thấy, sau một thời gian ngắn có chủ trương tiếp nhận người dân địa phương từ các vùng dịch về tỉnh, thành để giảm tải cho vùng dịch, chính các địa phương cũng đã phải điều chỉnh lại chính sách do diễn biến dịch bệnh phức tạp và các ca lây nhiễm từ người về vùng dịch gia tăng. Cụ thể, theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai, liên tục phát hiện các ca F0 từ người từ vùng dịch về. Theo đó, ngày 30/7 phát hiện 17 ca dương tính, ngày 31/7 thêm 7 ca dương tính, ngày 01/8 tiếp tục thêm 7 ca dương tính, tối ngày 02/8 ghi nhận thêm 31 ca dương tính trong các khu cách ly tập trung.
             Việc chủ động tổ chức đón người dân từ vùng dịch về quê là chủ trương rất nhân văn, nhưng đi ngược lại bản chất của giãn cách xã hội, việc hạn chế tối đa nguy cơ lây truyền bệnh. Diễn biến thực tế về dòng người di chuyển tự phát từ vùng dịch về Gia Lai mấy ngày qua cho thấy, di chuyển người về từ vùng dịch đã nguy nan, việc tiếp nhận là ý tốt vì mục tiêu chia sẻ gánh nặng cho vùng dịch, nhưng nếu làm không khéo lại mang dịch về khắp nơi thì xã hội còn nguy nan hơn. Trên 12.000 người về Gia Lai, đã kích hoạt 23 khu cách ly tập trung nhưng vì lượng người về quá lớn, các khu cách ly tập trung bị quá tải dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm chéo trong cách khu cách ly. Chưa kể trước đây chưa có dịch đang yên ổn phát triển kinh tế thì giờ lại lo phòng chống dịch. 
               Công điện số 1063 về phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: "Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31.7.2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)".
               Dừng tiếp nhận người dân từ vùng dịch về không có nghĩa là các địa phương bỏ rơi người dân mà là giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, Công điện 1603 ngày 31/7 cũng nêu rõ, đối với những trường hợp người dân đã và đang trên đường trở về, các địa phương liên quan phải triển khai mọi hoạt động đảm bảo an toàn cho người dân. Nhưng rõ ràng, hơn lúc nào hết, tinh thần “ai ở đâu ở đấy” phải được kích hoạt cao hơn và mạnh mẽ hơn kể từ giờ phút này.
               Chúng ta có một bài học kinh nghiệm quan trọng từ chính cao điểm phòng, chống dịch của tỉnh Bắc Giang hồi cuối tháng 4 đến tháng 6/2021. Trong đó, việc phân luồng để cách ly tại chỗ của Bắc Giang đã chứng minh hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, với việc tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại người đang cách ly tập trung thành 3 nhóm: Nhóm nguy cơ thấp, nhóm nguy cơ trung bình và nhóm nguy cơ cao. Trên cơ sở đó áp dụng các biện pháp cách ly, quản lý, giám sát phù hợp. Các vùng trọng điểm dịch như hiện nay có thể xem xét áp dụng, coi đó là cách thức mới trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” khi biến thể Delta đang lây lan nhanh và làm dịch bệnh càng trở nên khó lường.
             Trong Công điện cũng nêu rõ “Tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân…..
              Muốn dân ở yên thì phải lo cho người nghèo ăn ở, sinh hoạt, bảo đảm y tế. Chính sách hỗ trợ cần được đưa vào thực tiễn nhanh hơn, nhiều hơn. Kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội, của các mạnh thường quân, nhiều tổ chức thiện nguyện, cá nhân hảo tâm cùng chung tay với cấp ủy, chính quyền giúp đỡ cho bà con nghèo, không chỉ là góp “miếng cơm manh áo” mà còn làm cho người dân có niềm tin để ở yên, không di chuyển nếu không cần thiết. Thêm nữa, bảo đảm về chăm sóc về y tế cũng là an dân, trong đó, cấp thiết ngay lúc này là phải đẩy nhanh hơn, mạnh hơn chiến dịch phủ sóng vắc-xin để người dân yên tâm "ai ở đâu ở đấy".
Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Glar cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến mọi người dân, để những gia đình đang có người thân trong các vùng dịch, vùng phong tỏa an tâm, không bị dao động, thực hiện tốt quy định phòng chống dịch để một ngày không xa, cả nước cùng nhau quay lại nhịp sống “vốn có” của mình.
              Thiết nghĩ, dịch bệnh đang hoành hành và diễn tiến phức tạp, bản thân người dân cũng phải nêu cao tinh thần chủ động, phải hết sức bình tĩnh, chấp hành các quy định, hợp tác với chính quyền. Lúc này ai cũng khó, cũng khổ, cũng vất vả, cho nên mỗi người cùng nhau chia sẻ, cùng nhau hy sinh để vượt qua đại nạn./.
                                                                                                              Ngọc Hà.

THÔNG BÁO

TIN ẢNH

THĂM DÒ Ý KIẾN

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
 
 
 

Thông tin liên hệ

Copyright © 2015 UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai 
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178- Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai