Thẩm quyền giải quyết |
UBND cấp xã |
Lĩnh vực |
Tiếp công dân |
Cách thức thực hiện |
|
Trình tự thực hiện |
Tiếp nhận đơn thư:
Tiếp nhận dơn, vào sổ công văn đến (hoặc nhập máy tính) |
Phân loại, xử lý đơn:
* Đối với nội dung khiếu nại:
-Không thuộc thẩm quyền: Lập phiếu hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
-Thuộc thẩm quyền: Tiếp nhận trình Chủ tịch xem xét ban hành quyết định xác minh nội dung khiếu nại, đồng thời lập thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại gửi cho người khiếu nại biết;
* Đối với nội dung tố cáo:
-Không thuộc thẩm quyền: Lập phiếu chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết đồng thời lập thông báo về việc chuyển đơn tố cáo gửi cho người tố cáo biết;
-Thuộc thẩm quyền: Tiếp nhận trình Chủ tịch xem xét ban hành quyết định xác minh nội dung tố cáo, đồng thời lập thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo gửi cho người tố cáo |
Phân loại, xử lý đơn:
- Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết: |
Thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị:
Sau khi phân loại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về một trong các nội dung như: việc thụ lý, giải quyết nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; việc gia hạn thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ làm rõ vụ việc; việc từ chối thụ lý do không thuộc thẩm quyền hoặc không đủ điều kiện thụ lý; nội dung giải quyết vụ việc. |
|
Thành phần hồ sơ |
- Đơn khiếu nại, tố cáo; đơn phản ánh, kiến nghị
- Giấy ủy quyền khiếu nại (trong trường hợp người khiếu nại uỷ quyền), giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của người đại diện;
- Các giấy tờ, tài liệu, bằng chứng, có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo.
- Các giấy tờ, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị. |
Thời hạn giải quyết |
10 ngày |
Lệ phí |
Không |
Kết quả thực hiện |
|
Cơ quan thực hiện |
UBND cấp xã |
Đối tượng thực hiện |
cá nhân, tổ chức |
Yêu cầu hoặc điều kiện |
không |
Căn cứ pháp lý |
- Luật Tiếp công dân năm 2013;
- Luật Khiếu nại năm 2011,
- Luật Tố cáo năm 2011,
- Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật khiếu nại,
- Nghị định 76/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật tố cáo,
- Thông tư 06/2013/TT-TTCP, ngày 30/09/2013 của Thanh tra chính phủ quy định quy trình giải quyết tố cáo;
- Thông tư số 07/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 31/10/2014 quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
- Thông tư số 06/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ ngày 31/10/2014 quy định quy trình tiếp công dân. |