LIÊN KẾT WEBSITE


 

TRỢ GIÚP TRỰC TUYẾN

 
Điện thoại:  0269.3      
Email:..........@gialai.gov.vn

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay: 1
Tuần hiện tại: 1
Tháng hiện tại: 1
Năm hiện tại: 1
Tổng lượt truy cập: 25
Số người on-line: 1

MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA LUẬT PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI RƯỢU BIA

Ngày đăng bài: 07/01/2020
Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 luật phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực

Bắt đầu từ ngày 01/01/2020 luật phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia nhằm hạn chế về đối tượng, độ tuổi, thời gian uống rượu, bia; hạn chế mức độ tiếp cận của rượu, bia; hạn chế tình trạng rượu, bia giả, kém chất lượng, nhập lậu; hướng đến làm giảm tỷ lệ và mức tiêu thụ rượu, bia trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên, trẻ em, người chưa thành niên, người tham gia giao thông; góp phần cải thiện và bảo đảm sức khỏe cộng đồng, giúp Nhà nước tiết kiệm một phần chi phí dự phòng dùng để chăm sóc, khắc phục sức khỏe cho nhân dân do sử dụng rượu, bia, giảm chi phí phòng ngừa và giải quyết hậu quả của tai nạn giao thông, tăng năng suất lao động, tạo môi trường làm việc văn minh, hiệu quả, kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm an toàn lao động.
Điều 5 của luật quy định 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia  Cụ thể, các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia gồm:
1. Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia.
2. Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia.
3. Bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.
4. Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.
5. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.
6. Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
7. Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.
8. Cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe.
9. Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
10. Sử dụng nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến không được phép dùng trong thực phẩm; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không bảo đảm chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sản xuất, pha chế rượu, bia.
11. Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đăng ký; bán rượu, bia bằng máy bán hàng tự động.
12. Kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả, nhập lậu, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu rượu, bia.
13. Các hành vi bị nghiêm cấm khác liên quan đến rượu, bia do luật định.
Cũng liên quan đến rượu bia, bắt đầu từ ngày 01/01/2020 nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Người uống rượu bia lái xe là bị phạt và tùy theo nồng độ cồn mà các mức phạt khác nhau. Đi xe đạp, xe thô sơ mà uống rượu bia nhẹ nhất cũng bị phạt từ 80-100 ngàn đồng. Lái xe mô tô xe gắn máy thấp nhất cũng bị phạt từ 2-3 triệu đồng; lái xe ô tô thấp nhất cũng bị phạt từ 6-8 triệu đồng và mức xử phạt cao nhất đối với người lái xe ô tô là 30-40 triệu đồng. Ngoài ra còn có các hình thức phạt bổ xung  như tước quyền xử dụng giấy phép lái xe đến từ 22 tháng đến 24 tháng.
Luật phòng chống tác hại của rượu bia và nghị định có hiệu lực ngay ngày đầu năm mới 2020 và giáp tết nguyên đán càng có ý nghĩa. Người Việt Nam vào những dịp lễ tết vãn hay uống rượu bia với lý do chúc mừng năm mới thậm chí ép nhau uống đến say. Ngoài ra khi uống rượu bia lái xe rất dễ gây ra tai nạn giao thông. Việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của luật góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng như đảm bảo hạnh phúc cho mọi gia đình. Vì vậy cần có sự chung tay của toàn xã hội, trách  nhiệm của gia đình Tham gia với các cơ quan, tổ chức và cộng đồng thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia.
                                                                                                                                    
                                                                                                                                 Ngô Thanh Tùng

THÔNG BÁO

TIN ẢNH

THĂM DÒ Ý KIẾN

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
 
 
 

Thông tin liên hệ

Copyright © 2015 UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai 
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178- Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai