LIÊN KẾT WEBSITE


 

TRỢ GIÚP TRỰC TUYẾN

 
Điện thoại:  0269.3      
Email:..........@gialai.gov.vn

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 2
Năm hiện tại: 3
Tổng lượt truy cập: 9
Số người on-line: 1

Gỡ khó thực hiện tiêu chí chợ trong xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng bài: 29/03/2016
Chợ là nơi lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, cung ứng các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, trong những năm qua, việc đầu tư xây mới, nâng cấp mạng lưới chợ trên địa bàn huyện được Huyện ủy – UBND huyện Đak Đoa, và cấp ủy, chính quyền các xã đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, đến nay, nhiều xã vẫn chưa thực hiện được tiêu chí chợ theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.



Vì theo Thông tư số 31/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định, xây dựng chợ nông thôn mới phải phù hợp cho việc lưu thông hàng hóa, đường bộ, đường thủy, gần khu dân cư, trung tâm xã chính; phải kinh doanh theo ngành hàng, có nhà chợ chính, có diện tích kinh doanh ngoài trời, đường đi, cây xanh, bãi đỗ xe, nơi thu gom, xử lý rác thải, phải kết hợp các hoạt động chợ với các dịch vụ thương mại, văn hóa khác có liên quan, tổng diện tích phải đạt từ 2.000 - 3.000m2 trở lên; có tổ chức quản lý, có nội quy chợ theo quy định và niêm yết công khai để điều hành hoạt động, xử lý vi phạm; có sử dụng cân đối chứng, thiết bị đo lường để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hoá,...

Thực tế cho thấy, việc đầu tư xây dựng chợ khá tốn kém, từ trước tới nay vẫn do kinh phí của Nhà nước. Do đó, để thực hiện quy hoạch mạng lưới chợ và xây dựng mạng lưới chợ nông thôn rất khó khăn. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, từ tỉnh cần kết hợp các nguồn vốn đầu tư khác và huy động vốn của các tổ chức, cá nhân, nhất là của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hộ kinh doanh; lồng ghép các dự án đầu tư của huyện cùng phát huy đồng bộ đầu tư xây dựng chợ nông thôn mới.

Trước thực tế nhiều xã gặp khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí số 7 về xây dựng chợ nông thôn theo Thông tư số 31/2009/TT-BXD, đồng thời để tạo điều kiện cho nhiều địa phương triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới hiệu quả hơn và tránh được việc xây dựng chợ tràn lan, gây lãng phí tiền của. Cuối tháng 3/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 342/QĐ-TTg về việc sửa đổi một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, trong đó chợ nông thôn được sửa lại là “chợ theo quy hoạch và đạt chuẩn theo quy định” chứ không phải “đạt chuẩn của Bộ Xây dựng” như tiêu chí cũ. Rõ ràng, đây là một sự linh hoạt lớn, giúp các địa phương có thể điều chỉnh để xây dựng chợ theo đặc thù vùng miền, đảm bảo tính bền vững của tiêu chí.

Việc sửa đổi tiêu chí số 7 sát với thực tế sẽ tạo điều kiện cho các xã tham gia xây dựng nông thôn mới nghiên cứu, tiến hành triển khai thực hiện xây dựng chợ phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương mình. Nếu các xã thấy việc xây dựng chợ là không phù hợp hoặc chưa cần thiết phải quy hoạch xây dựng, có thể lấy ý kiến của người dân và gửi văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét loại tiêu chí chợ của xã ra khỏi quy hoạch của tỉnh, vì tiêu chí chợ nông thôn là một tiêu chí “mềm”, không mang tính bắt buộc trên địa bàn xã phải có chợ./.
Lê Duy Linh

THÔNG BÁO

TIN ẢNH

THĂM DÒ Ý KIẾN

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
 
 
 

Thông tin liên hệ

Copyright © 2015 UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai 
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178- Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai