Huyện đoàn Đak Đoa giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ

25/09/2020
        Trong 02 ngày 17 và 18/9/2020, Huyện đoàn Đak Đoa tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025 tại UBND xã Glar và Hà Bầu. Tham gia đoàn giám sát có đại diện Ủy ban MTTQVN và các Đoàn thể huyện, Ban Dân vận Huyện ủy, phòng Dân tộc huyện.

        Tham dự các buổi làm việc có đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đại diện lãnh đạo các đoàn thể, cán bộ dân tộc, tôn giáo; già làng, thôn trưởng và người uy tín tại các xã được giám sát.
        Tại các buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe đại diện UBND các xã được giám sát báo cáo việc triển khai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025. Từ năm 2019 đến nay, UBND các xã Hà Bầu, Glar đã triển khai có hiệu quả Quyết định 498/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã nâng cao được nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ các cặp tảo hôn giảm dần qua từng năm, không xảy ra tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, các đơn vị cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Việc phát hiện các vụ tảo hôn còn chậm, chủ yếu là khi sự việc đã xảy ra một thời gian sau đó chính quyền mới biết; việc xử lý, xử phạt hành chính các cặp tảo hôn còn thấp, chưa đủ sức răn đe…
          Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Đình Chiến -Bí thư Huyện đoàn, trưởng đoàn đánh giá cao một số kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các xã để kiến nghị lên cấp có thẩm quyền nhằm thực hiện tốt hơn công tác giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn 2020-2025.
Kim Quân

CÁC TIN KHÁC

  1         ...