HĐND huyện tiếp tục quan tâm công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri

27/11/2020
         Trước và sau kỳ họp Thường trực HĐND huyện đều có báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và yêu cầu báo cáo kết quả giải quyết đến HĐND huyện và cử tri.

         Từ tổng hợp ý kiến cử tri toàn huyện và các kênh thông tin khác tại các kỳ họp, HĐND nghe UBND báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của các ban, các đại biểu HĐND và cử tri tại kỳ họp trước. Sau kỳ họp,Thường trực HĐND huyện yêu cầu gửi đến UBND các xã trả lời cử tri theo thẩm quyền, có các văn bản các cơ quan, đơn vị đã hứa với cử tri Thường trực HĐND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả bằng văn bản tại kỳ họp tiếp theo; việc làm này bảo đảm ý kiến, kiến nghị được giải quyết kịp thời, phù hợp quyền và lợi ích chính đáng của cử tri,  thể hiện trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ quan nhà nước đối với quá trình thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương; đặc biệt, thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với những nguyện vọng chính đáng của công dân. Không chỉ tại các kỳ họp thường kỳ, công tác tiếp nhận, chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời được HĐND huyện quan tâm thực hiện thường xuyên qua tiếp xúc cử tri, hoạt động khảo sát, giám sát. Căn cứ kiến nghị của cử tri, HĐND giao Thường trực, các ban HĐND nghiên cứu, yêu cầu UBND và các ngành chức năng giải quyết. HĐND tiếp tục theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đến khi có kết quả cuối cùng.
         Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ Mười lăm – HĐND huyện khóa XII, sáng ngày 26/11/2020 Thường huyện cùng các Ban HĐND huyện, Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức giám sát việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ Mười ba – HĐND huyện khóa XII và các kỳ họp trước.
         Tại kỳ họp thứ Mười hai – HĐND huyện khóa XII và các kỳ họp trước các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND huyện giải quyết xong; 03 ý kiến, kiến nghị đã trả lời và có lộ trình triển khai, thực hiện.  Tại kỳ họp thứ Mười ba – HĐND huyện khóa XII, Thường trực HĐND  huyện đã chuyển đến 14 ý kiến, kiến nghị. Trong đó 11 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết (UBND huyện  đã có văn bản 1277/UBND-TH ngày 08/7/2020 về việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ Mười ba – HĐND huyện khóa XII); 03 ý kiến, kiến nghị của cử tri đã trả lời và có lộ trình giải quyết.
         Qua kết quả việc giải quyết kiến nghị của cử tri cho thấy, UBND huyện, các cơ quan chuyên môn thuộc huyện với trách nhiệm của mình, ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri đã kịp thời tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng về những vấn đề cử tri kiến nghị; trực tiếp ký văn bản trả lời, bảo đảm thời gian theo quy định của pháp luật; chất lượng văn bản  giải quyết, trả lời được nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của cử tri và nhân dân trên địa bàn. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; đã đề ra các giải pháp giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực tiễn mà cử tri kiến nghị đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội. Trong quá trình giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan, đơn vị.
         Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND huyện đề nghị: UBND huyện cần quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND huyện. Các đại biểu HĐND huyện nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp xúc cử tri của đại biểu và công tác tổng hợp, bảo đảm rõ ràng, cụ thể để tạo thuận lợi cho cơ quan có thẩm quyền tập trung xem xét, giải quyết; quan tâm nghiên cứu văn bản trả lời để kịp thời giải trình, không để chậm việc giải quyết kiến nghị của cử tri đảm bảo để các kiến nghị đều được nghiêm túc xem xét, giải quyết và trả lời thấu đáo.
 
Nguyễn Thị Hiệp - VP HĐND và UBND

CÁC TIN KHÁC

  1         ...