Vượt qua lỗi lầm vươn lên làm giàu trên chính đất quê mình

05/06/2014
Đến thôn Blo, xã Adơk, huyện Đak Đoa ai nhìn thấy cơ ngơi, tiềm năng kinh tế của gia đình ông Mẽch cũng  mơ ước mình có được. Nhưng ít ai biết rằng trước đây ông đã từng một thời lầm lỗi nghe theo kẻ xấu xúi giục, trốn vượt biên sang Cam pu chia để mong tìm cuộc sống giàu sang mà không phải lao động.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Tây nguyên, ông Mẽch lập gia đình và cũng làm nương, làm rẫy sinh sống như bao người dân Jrai ở thôn BLo, nhưng vào những năm 2000 – 2001, ông đã bị bọn xấu kích động, dụ dỗ, lôi kéo, xúi giục trốn vào rừng theo Tin lành Đê ga phản động và có ý định vượt biên sang Campuchia nhằm chống phá chính quyền cách mạng. Nhưng ý định không thành, khi đang trên đường vượt biên, Mẽch đã bị bội đội biên phòng phát hiện bắt giữ. Được Đảng, Nhà nước khoan hồng giáo dục đưa trở về địa phương để làm ăn sinh sống.
Để giúp ông tránh khỏi mặc cảm tội lỗi là đi theo bọn phản động, ngày trở về ông được chính quyền địa phương bảo lãnh, tạo điều kiện để ông hòa nhập cộng đồng. Trong niềm vui được trở về với gia đình, vợ con, lại được chính quyền, đoàn thể, bà con dòng tộc, dân làng động viên, giúp đỡ không xa lánh, ông đã nhận ra lỗi lầm của mình và  đã từ bỏ Tin lành Đê ga phản động, yên tâm cùng vợ con lao động sản xuất, lo làm ăn phát triển kinh tế. Ông tâm sự: “Năm 2001  tôi nghe theo bọn phản động tuyên truyền xúi giục tôi đi theo đạo Tin lành phản động Đê ga để chống phá cách mạng Nhà nước. Tôi nghe theo, Nhà nước phát hiện và bắt, tôi sợ quá chạy về rừng đến CampuChia nhưng chưa tới, lúc nửa đường, bộ đội biên phòng bắt cải tạo. Lúc về nhà có cán bộ thôn trong đó có ông Hoàng Ul tuyên truyền và hướng dẫn cách làm ăn, đừng có nghe theo bọn xấu. Từ đó tôi ý thức được việc làm của mình đã sai rồi. Bây giờ tôi không làm nữa về nhà làm ăn với bà con. Bữa nay đã làm tiêu, cà phê với bán da heo, kinh tế  đã ổn định”.
Chịu khó làm ăn, lại là người nhanh nhạy, dám từ bỏ những tập tục sản xuất lạc hậu của người Jrai, ông đã mạnh dạn đưa các loại cây giống mới có năng xuất cao vào trồng trong vườn trong rẫy nhà mình. Năm 2003 gia đình ông là một trong những hộ đầu tiên đưa cây cà phê vào trồng. Nhờ tích cực lao động sản xuất, lại biết tính toàn làm ăn nên kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển. Hiện nay ngoài canh tác 5 sào lúa nước 2 vụ, 1 ha cà phê, ông đã mua thêm đất trồng được 800 trụ tiêu đang trong giai đoạn kiến thiết năm thứ 2. Kết hợp chăn nuôi bò, heo, buôn bán nhỏ, hàng năm trừ chi phí gia đình ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng.  Đến nay, gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà đã trở thành hộ có kinh tế giàu trong thôn.
vuot-qua-loi-lam-2.bmp
Ông Mẽch mở dịch vụ xay sát phục vụ bà con địa phương
 
Không chỉ làm ăn giỏi, gia đình ông còn gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp chung tay xây dựng đời sống nông thôn mới ở địa phương.  Bằng sự trải nghiệm của bản thân, ông Mẽch luôn  sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, vươn lên thoát nghèo với bà con trong thôn xóm,  động viên mọi người quý trọng giá trị của sức lao động chân chính, của cuộc sống tự do, biết tuân thủ theo pháp luật. Từ cuộc sống của mình ông đã chứng tỏ làm giàu không phải ở đâu xa mà chính trên mảnh đất quê mình. Nói về gia đình ông Mẽch, ông Hoàng Ul – Trưởng ban công tác mặt trận thôn BLo, xã ADơk cho biết: “Nay gia đình ông Mẽch kinh tế phát triển khá rồi, mua được máy xay lúa, máy tuốt lúa, máy cày, mua bò, mua heo, làm trụ tiêu nhờ Nhà nước tạo điều kiện cho ông Mẽch về làm ăn với bà con. Đến nay Mẽch kinh tế đã giỏi rồi, giàu rồi, Mẽch chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, tích cực tham gia đóng góp làm đường, làm nước giọt nước Mẽch đều tham gia tốt”
          Tìm hướng đi đúng giúp người lầm lỗi hoàn lương, lâu nay vốn đã là một bài toán khó, đối với ông Mẽch, nghị lực vươn lên của bản thân cộng với trách nhiệm của cộng đồng xã hội, cùng với chính sách, sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã giúp ông trở thành một người lao động chân chính, một công dân gương mẫu.
Biết vượt qua lỗi lầm, vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương những người như ông Mẽch đã lấy lại được tình cảm, sự tín nhiệm với mọi người và đang là những điển hình làm kinh tế giỏi trong đồng bào DTTS cần được nhân rộng.
                                                                                     Hà Xuyên

CÁC TIN KHÁC

  1         ...