ĐAK ĐOA: CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI CÔNG TÁC ỨNG PHÓ ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI CÓ KHẢ NĂNG MẠNH LÊN THÀNH BÃO

21/09/2020
          Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở miền Trung Philippin. Hồi 7h00 ngày 15/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 122,5 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, đi vào biển Đông và có khả năng mạnh thêm; cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Trong 24-48 giờ tiếp theo, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 10,0 độ, phía Đông kinh tuyến 118,0 độ.

          Để chủ động phòng, ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ sau bão, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai một số nội dung, cụ thể như sau:
          -Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão gây mưa vừa, có nơi mưa to trong ngày 16/9 và những ngày tới để nắm bắt thông tin, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Bố trí lực lượng trực ban 24/24h để nắm bắt thông tin, đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho người dân; tổ chức kiểm soát, hướng dẫn người dân, phân luồng giao thông, nhất là các khu ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết khi có mưa lớn; kiên quyết không cho người dân và phương tiện di chuyển tại các khu vực nguy hiểm, không vớt củi trên các sông suối, không chăn thả gia súc gần sông suối; Triển khai các phương án ứng phó với ảnh hưởng mưa, vùng áp thấp. Bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại những khu vực có nguy cơ ngập lụt, lũ cô lập, sạt lở đất, các tuyến đường giao thôn bị ngập lũ, sạt lở khi có mưa lũ xảy ra trên địa bàn. Tổ chức các nhóm công tác khảo sát cụ thể từng vị trí ngập lũ và có nguy cơ ảnh hưởng đến nhân dân chủ động tổ chức di dời các hộ dân đến nơi an toàn khi cần thiết.
          -Thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện: Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phụ trách địa bàn tổ chức đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương chủ động phòng tránh do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão gây mưa vừa, mưa to, trong cơn mưa có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân. Báo cáo kịp thời tình hình thiệt hại và đề xuất hướng xử lý khắc phục về UBND huyện để xem xét, chỉ đạo; Chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra các công trình của chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn; giám sát việc triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa, quy trình vận hành liên hồ chứa, phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống lụt bão đối với các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn./.
Tổng hợp: Nguyễn Nở

CÁC TIN KHÁC

  1         ...