ĐAK ĐOA: ĐẢM BẢO AN TOÀN BẾP ĂN TẬP THỂ TRƯỜNG HỌC

05/12/2019
        Đầu mỗi năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Đoa đều chỉ đạo các trường học có bếp ăn tập thể xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho học sinh. Đồng thời, Phòng phối hợp với ngành Y tế, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát thường xuyên không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học.
        Huyện Đak Đoa có 13 trường học tổ chức bếp ăn tập thể (6 trường tiểu học và 7 trường mầm non). Ông Nhữ Văn Hưng-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện-cho biết: Hàng năm, Phòng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá các bếp ăn nhằm nâng cao công tác quản lý, đảm bảo ATTP trường học. Các trường có bếp ăn tập thể đều ký cam kết đảm bảo ATTP, xây dựng kế hoạch về ATTP và phòng-chống dịch bệnh hàng năm.

 

        Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa tổ chức bếp ăn tập thể đã được 20 năm. Từ đó đến nay, nhà trường không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Bà Nguyễn Thị Thanh-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: Trường hiện có 22 lớp với 783 học sinh; trong đó có gần 600 em học bán trú và ăn trưa tại trường. Trường có phòng y tế, nhân viên y tế trường học, có phòng ăn riêng cho học sinh. “Chúng tôi chú trọng đảm bảo ATTP trường học, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ này. Qua kiểm tra trước đó của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, bếp ăn nhà trường được công nhận là mô hình điểm bếp ăn tập thể trường học”-bà Thanh nói.
        Cũng theo bà Thanh, trường ký cam kết đảm bảo ATTP, đảm bảo đầy đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Số lượng nhân viên cấp dưỡng là 14 người đều khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức ATTP. Nhà trường phân công người quản lý, giám sát việc chế biến thức ăn hàng ngày đảm bảo các điều kiện ATTP. Ngoài ra, trường bố trí khu đất trồng rau trên diện tích 2 sào nhằm cung cấp nguồn rau sạch hàng ngày cho bếp ăn.
        Việc chế biến thức ăn tại bếp ăn tập thể Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa không chỉ đáp ứng về nhu cầu dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo ATTP. Bà Mộng Thị Thúy Vân-Bếp phó-cho hay: “Trong quá trình chế biến thức ăn, các nhân viên đều tuân thủ quy định; tổ chức lưu mẫu thực phẩm hàng ngày; có sổ kiểm thực 3 bước. Thực phẩm dùng chế biến đều tươi sống, có nguồn gốc, hợp đồng với các cơ sở cung cấp uy tín. Bếp ăn tập thể nhà trường đảm bảo quy tắc một chiều theo quy định”.
        Tại Trường Mầm non thị trấn Đak Đoa, bà Đỗ Thị Phượng-Hiệu trưởng-cho hay: Tổng số học sinh nhà trường là 571 em; học bán trú và ăn tại trường có 430 em. Ngoài ra, trường còn có 1 lớp bán trú dân nuôi với 35 em tại làng Piơm. Bếp ăn tập thể nhà trường tổ chức từ năm 2011 đến nay và chưa lần nào xảy ra ngộ độc thực phẩm. Do ở thị trấn Đak Đoa không có công ty cung cấp thực phẩm nên nhà trường ký hợp đồng với các hộ kinh doanh tại chợ, còn sữa thì ký hợp đồng với công ty cung cấp. Hiện 8 nhân viên cấp dưỡng tại trường đều được khám sức khỏe, có kiến thức ATTP và thực hiện nghiêm túc các quy định trong chế biến thức ăn đảm bảo ATTP. Các em học sinh trước khi ăn đều được các cô hướng dẫn rửa tay đúng cách, thực hành tốt các bước vệ sinh phòng bệnh… “Riêng với lớp bán trú dân nuôi 35 em, phụ huynh mang cơm trưa đến lớp cho các em. Nhà trường trích kinh phí mua 35 cà mèn inox cấp cho phụ huynh để đựng thức ăn cho hợp vệ sinh; hướng dẫn phụ huynh cách chế biến thực phẩm an toàn”-bà Phượng cho biết thêm.
        Là trường dân lập duy nhất trên địa bàn huyện, từ khi thành lập năm 2004 đến nay, Trường Tiểu học dân lập Trương Vĩnh Ký (thị trấn Đak Đoa) được phụ huynh tín nhiệm không chỉ về chất lượng chuyên môn mà còn về vấn đề dinh dưỡng cho học sinh. Ông Đinh Văn Phụng-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Năm đầu tiên thành lập, trường có rất ít học sinh. Nhưng đến nay, trường có 646 học sinh, trong đó hơn 600 em ăn học bán trú. Trường có phòng ăn riêng dành cho học sinh. Mới đây, nhà trường trang bị máy rửa khay, chén công nghiệp đảm bảo yêu cầu sạch sẽ, tiệt trùng theo quy định. Hàng năm, tỉnh, huyện đều có đoàn kiểm tra, giám sát và đánh giá bếp ăn tập thể nhà trường đạt yêu cầu về ATTP.
        Chịu trách nhiệm giám sát bếp ăn hàng ngày, bà Nguyễn Thị Phương Nhi-nhân viên y tế Trường Tiểu học dân lập Trương Vĩnh Ký-cho hay: “Chúng tôi quán triệt nhân viên cấp dưỡng xây dựng quy trình chế biến thức ăn đảm bảo ATTP các bước theo quy định. Việc kiểm tra nguồn thực phẩm nhập vào hàng ngày được thực hiện nghiêm túc, kiên quyết không nhận nếu thực phẩm không đảm bảo yêu cầu. Nhờ chú trọng công tác ATTP nên từ khi thành lập đến nay, trường không xảy ra ngộ độc thực phẩm”.
        Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Đoa, các trường học có bếp ăn tập thể trên địa bàn rất quan tâm và trách nhiệm đối với vấn đề ATTP. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát triển khai thường xuyên, nhờ vậy đã không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào trong trường học.

Nguồn Báo Gia Lai (NHƯ NGUYỆN)

CÁC TIN KHÁC

  1         ...