Xã KDang đơn vị tiêu biểu về cải cách hành chính ở cơ sở

07/06/2021
        Thời gian qua, xã KDang - huyện Đak Đoa đã thực hiện hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành ở địa phương, cơ sở.

Hình ảnh: Công chức xã KDang đang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
        Ông Ngô Thanh Tùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xác định công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị, hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đã đưa nhiệm vụ cải hành chính vào trong Nghị quyết của Đảng ủy xã và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, đôn đốc tăng cường tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã chú trọng tác phong lề lối, cách ứng xử, giao tiếp với nhân dân”.
        Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã được củng cố kiện toàn, hoạt động theo quy chế đã ban hành, đang triển khai giải quyết  gồm 174 thủ tục hành chính cấp xã 20 lĩnh vực. Phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí cơ bản các trang thiết bị phục vụ hoạt động. Đồng thời, UBND xã đã chỉ đạo niêm yết công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính (nhóm hồ sơ liên thông và nhóm hồ sơ không liên thông) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, những văn bản được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ được công khai kịp thời...
         Đội ngũ cán bộ tham gia làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm có công chức Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch, Địa chính - Xây dựng và một lãnh đạo trực ký hồ sơ hành chính. Số cán bộ, công chức trên đều có trình độ chuyên môn đại học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.  Từ năm 2018 đến hết tháng 5-2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 12.770 hồ sơ thủ tục hành chính, chủ yếu trong các lĩnh vực địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch, văn hoá - xã hội... Trong đó,  nhóm thủ tục hành chính tư pháp - hộ tịch có gần 12.000 hồ sơ. Thủ tục hành chính đã được giải quyết kịp thời, đúng hẹn, giảm phiền hà, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân. Riêng 5 tháng đầu năm nay đã tiếp nhận và giải quyết hoàn thành 3.659 hồ sơ.
        Tìm hiểu thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trực tiếp trao đổi với một số người dân đến làm thủ tục hành chính. Ông Trik, làng R’Khương - Tleo cho biết: “Mình đang làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới mua. Mình đã được cán bộ hướng dẫn cụ thể cách làm, nên tôi thấy rất thuận lợi”. Ông Đinh Công Viên ở Thôn Hà Lòng 2 cho hay: “Tôi đến xã để xác nhận hợp đồng thế chấp, được cán bộ xã quan tâm hướng dẫn cụ thể và giải quyết, nên tôi thấy yên tâm vì kịp làm thủ tục vay vốn bên ngần hàng để đầu tư sản xuất”.
         Bà Văn Thị Tường Vi - Cán bộ phụ trách hồ sơ Tư pháp - Hộ tịch của xã trao đổi: “Trên địa bàn xã gần 44% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số,  rất nhiều trường hợp thiếu ngày và tháng sinh trong chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, các giấy tờ thường không trùng khớp thông tin. Nhiều trường hợp lớn tuổi không không nhớ chính xác thông tin cá nhân, đã tạo thêm những áp lực cho xã  khi giải quyết tình trạng những tháng đầu năm rất nhiều người phải đi làm lại giấy khai sinh, lượng hồ sơ nhiều, quá tải. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, xã đã tiếp nhận giải quyết hơn 1.720 hồ sơ làm lại giấy khai sinh. Anh em cán bộ xã tập trung làm cả ban đêm, hồ sơ thực tế trả đúng hẹn, để kịp tiến độ người dân đi làm thủ tục cấp căn cước công dân”.
         Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND xã Ngô Thanh Tùng cho biết một số khó khăn tồn tại: Điều kiện cơ sở vật chất của xã nhìn chung con nhiều khó khăn, nhà làm việc cũ và chất hẹp, phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí với diện tích khoảng 20m2, chưa phù hợp vì diện tích theo chuẩn quy định. Các quy định về thủ tục hành chính ở  lĩnh vực đất đai nhìn chung còn rườm rà, phức tạp gây khó khăn cho quá trình thực hiện đối với cán bộ, công chức và người dân. Mặt khác, biên chế cán bộ công chức của xã  còn khuyết chức danh phó chủ tịch UBND xã và công chức lao động thương binh và xã hội, công chức tài chính kế toán, nên cũng ảnh hưởng trong quá trình giải quyết công việc tại địa phương...
        Đề cập về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Ngô Thanh Tùng cho biết thêm: “Xã tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính. Thực hiện hiệu quả các quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân. Triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về công tác cải cách hành chính đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, công dân; đồng thời thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của nhân dân về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhằm phát huy sức mạnh tập thể trong nâng cao chất lượng cải cách hành chính cấp xã...”.
        * Ông Lương Nam Xuất Thế - Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Nội vụ huyện - cơ quan thường trực về công tác cải cách hành chính của UBND huyện Đak Đoa nhận xét: “Xã KDang là một trong những đơn vị cấp xã tiêu biểu của huyện làm tốt công tác cải cách hành chính. Trong đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính  tại xã KDang đã được lãnh đạo UBND xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Công chức chuyên môn tích cực, nâng cao trách nhiệm của cá nhân trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo đúng quy trình, thời hạn theo quy định, đã góp phần mang lại những hiệu quả tích cực cho công tác cải cách hành chính chung của huyện... Phát huy thành quả đạt được, UBND xã tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành, được kết nối, liên thông qua trục liên thông văn bản quốc gia, trục liên thông văn bản nội bộ tỉnh phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử. Thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết theo quy định và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phối hợp với cấp huyện tổ chức cung ứng dịch vụ công bổ sung mức độ 3 và 4,  nâng cao chất lượng các dịch vụ công, bố trí sắp xếp cán bộ công chức phù hợp, đủ số lượng trong thực hiện cải cách hành chính”.
                                                                                                         
                                                                        Thanh Nhật – Baogialai.com.vn

CÁC TIN KHÁC

  1         ...