LIÊN KẾT WEBSITE


 

TRỢ GIÚP TRỰC TUYẾN

 
Điện thoại:  0269.3      
Email:..........@gialai.gov.vn

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay: 0
Tuần hiện tại: 0
Tháng hiện tại: 0
Năm hiện tại: 0
Tổng lượt truy cập: 12
Số người on-line: 1

PHÒNG, CHỐNG ĐUỐI NƯỚC TRẺ EM

Ngày đăng bài: 11/04/2023
       Đuối nước trẻ em là một trong những mối đe dọa hang đầu đối với trẻ em Việt nam.

 

    Đuối nước trẻ em là một trong những mối đe dọa hang đầu đối với trẻ em Việt nam. Theo thống kê hàng năm trên địa bàn huyện Đak Đoa từ đầu năm đến nay xảy ra 02 vụ đuối nước, làm chết 3 người, đặc biệt vào ngày 31/3/2023 xảy ra vụ chết đuối mà nạn nhân là học sinh hết sức thương tâm.
          Tình trạng chết đuối nước ở trẻ em được xác định bởi một số nguyên nhân: 
        + Nhận thức và hiểu biết chung về đuối nước trẻ em còn thấp, bản thân trẻ thiếu các kỹ năng an toàn, nhiều trẻ em không biết bơi. Các trường hợp đuối nước trẻ em xảy ra phần lớn do sự thiếu kiểm soát của các bậc cha mẹ, giáo viên, thiếu sự cảnh báo, nhắc nhở của các cơ quan chức năng, gia đình, trường học, môi trường sống tại gia đình và ngoài cộng đồng chưa an toàn.

           + Ngoài ra, còn  có những yếu tố như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm.
         Hằng năm Uỷ ban nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch triển khai cho Ban nhân dân thôn 05  thôn, làng cùng các ban, ngành đoàn thể xã phối hợp rà soát ao hồ trên địa bàn rà soát những vị trí, khu vực trên địa bàn thôn có nguy cơ cao xảy ra đuối nước ở trẻ em như:, ao, suối, hồ, hố đào chứa nước tưới cà phê, tiêu..., tiến hành cắm biển cảnh báo, làm rào chắn.Yêu cầu các chủ ao, hồ, đập, các hộ gia đình có hố đào chứa nước tưới cà phê, tiêu thực hiện cắm biển cảnh báo, rào chắn  biển cảnh báo phải rõ ràng, đầy đủ nội dung cần cảnh báo, đặt ở vị trí dễ nhìn thấy. Chịu trách nhiệm khi xảy ra đuối nước ở ao, hồ đập, hố đào...do mình quản lý, sử dụng nếu không có các biện pháp cảnh báo, ngăn chặn. Tuyên truyền, khuyến cáo rộng rãi trong nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình và công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em về phòng, chống đuối nước ở trẻ em.
Phối hợp với các trường học trên địa bàn xã hướng dẫn, giáo dục, nhắc nhở con, em, không được bơi, lội, vui chơi  gần các ao, hồ, suối, hố đào,... nhằm hạn chế rủi ro và tránh những trường hợp tai nạn về đuối nước đáng tiếc có thể xảy ra.
        Phòng tránh tai nạn đuối nước: Tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như ao, hồ… . Trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi.
z4256712119719_d85ba418c3aa7294dd8c81ca505df4bf.jpg
         Xử lí khi gặp tai nạn đuối nước: Khi phát hiện thấy người bị rơi, ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước. Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng... và kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn. Có thể ném một sợi dây dai, chắc... từ bờ để nạn nhân túm lấy được dây thừng và kéo nạn nhân vào bờ, hoặc cùng với mọi người vớt nạn nhân lên. Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực. Nếu lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy thổi ngạt miệng qua miệng. Sau đó kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn xem có đập không, nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế. Nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra. Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm bằng cách đắp lên người nạn nhân tấm khăn khô. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau khi ngạt nước. 
z4256712107168_91ed7c71372c112f78299772916fb8e6.jpg
            Vì vậy, Để tránh những rủi ro đáng tiếc về tai nạn đuối nước xảy ra cho bản thân và những người thân trong gia đình, mỗi chúng ta từ Cán bộ, công chức, các ban ngành đoàn thể tới nhà trường, các em học sinh, các bậc phụ huynh và tất cả người dân trên địa bàn xã cùng sự chung tay của cả cộng đồng quan tâm nâng cao ý thức, cảnh giác về sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước.

TIN ẢNH

THĂM DÒ Ý KIẾN

Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
 
 
 
 

Thông tin liên hệ

Copyright © 2015 UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai 
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178- Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai