XÃ GLAR TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM DA NỔI CỤC TRÊN TRÂU, BÒ

14/06/2021
         Tính đến 10h chiều ngày 14/6/2021 trên địa bàn xã Glar đã có 01 con bò  của 01 hộ dân tại thôn Tuơh Ktu nghi bị bệnh mắc bệnh viêm da nổi cục.
         Ngay sau khi phát hiện, xã Glar đã phối hợp với Trung tâm DVNN đã cử cán bộ tiêm thuốc, hướng dẫn hộ gia đình cách ly bò bị bệnh. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đã chỉ đạo các thành viên tiến hành nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã, vận động các hộ dân tự tiêm vacxin phòng bệnh 120k/02 mũi tiêm.
                52d5e58908e5fcbba5f4.jpg
                                      Hình ảnh: Bò bị nghi nhiễm viêm da nổi cục
        Bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò là loại bệnh do vi rút gây ra, do đó tiêm phòng vắc xin là biện pháp chủ động, hữu hiệu nhất để phòng bệnh. Đối tượng tiêm là trâu, bò khỏe mạnh; sử dụng vắc xin Lumpyvac của Thố Nhĩ Kỳ và vắc xin Mevac LSD của Ai Cập.
         Tuyên truyền người dân không mua bán trâu, bò mắc bệnh bề mặt da có-nổi cục và trâu, bò từ vùng dịch viêm da nối cục về nuôi. Không nuôi thả rông trâu, bò; Tăng cường sức đề kháng cho trâu, bò bằng cách bổ sung thức ăn tinh, thức ăn xanh, muối, khoáng, vitamin...; định kỳ tẩy giun sán, phòng trị ký sinh trùng đường máu, tiêm vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm; Tăng cường vệ sinh tiêu độc khử trùng bằng vệ sinh cơ giới hàng ngày, phun hóa chất khử trùng chuồng nuôi, dụng cụ chăn nuôi; tiêu diệt các loại mầm bệnh và vật chủ trung gian truyền bệnh (các loại hóa chất như Bekocid, Viabencovet, Iodine, Hanlusep,...; các loại hóa chất diệt ruồi, muỗi, ve, mòng,...như Hantox 200, Formaldes, Deltamethrin,...). Đối với các hộ có trâu, bò bị bệnh, nghi bị bệnh phun tiêu độc hàng ngày, liên tục trong vòng 03 tuần.
          Để công tác phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò trong thời gian tới đạt hiệu quả, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi, cần đầy mạnh hướng dẫn các biện pháp phát hiện, chăm sóc và xử lý bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò./.
                                                                            Ngọc Hà-VP

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn