CỰU CHIẾN BINH ĐAK ĐOA, ĐOÀN KẾT GIÚP NHAU GIẢM NGHÈO VÀ LÀM KINH TẾ GIỎI

23/08/2021
        Cùng với việc chú trọng xây dựng tổ chức hội vững mạnh, những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Đak Đoa còn đẩy mạnh  thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.
 
Hình ảnh: Mô hình nuôi cá lồng của Cựu chiến binh xã Đak Krong.
       Hội cựu chiến binh (CCB) huyện Đak Đoa hiện có 1.985 hội viên, sinh hoạt tại 20 tổ chức cơ sở hội. Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thời gian qua, Hội cựu chiến binh huyện Đak Đoa luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện để lồng ghép với việc quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 03 của Trung ương Hội CCB Việt Nam về “Chăm lo đời sống hội viên và động viên CCB tham gia phát triển kinh tế” tại địa phương, gắn các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đồng thời phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ hội viên nghèo, cận nghèo, hội viên khó khăn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Từ năm 2016 đến nay, hội viên cựu chiến binh (CCB) ở các cơ sở hội trong toàn huyện Đak Đoa đã đóng góp xây dựng Quỹ nội bộ được trên 2 tỷ 960 triệu đồng, giúp cho 188 hội viên vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và giúp nhau được trên 1.500 cây giống các loại, 5 con heo, 4 con bò theo hình thức nuôi rẽ. Cùng với đó, hội viên CCB huyện Đak Đoa còn đóng góp xây dựng Qũy nghĩa tình đồng đội được 135 triệu đồng, cộng với các nguồn vốn của các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, Hội đã phối hợp xây dựng được 11 ngôi nhà cho hội viên nghèo khó khăn. Qua đó góp phần giảm số hội viên CCB nghèo xuống còn 1,7%.
       Trở về địa phương sau những năm tháng trong quân ngũ, CCB Lê Văn Khánh, chi hội CCB thôn Tân Lập, xã Trang đã phát triển kinh tế gia đình từ các loại cây trồng cà phê, hồ tiêu, sầu riêng và thu mua chế biến chanh dây. Nhờ chăm chỉ sản xuất, kinh doanh nên năm 2019 ông đã thành lập Công ty TNHH MTV An Khánh với ngành nghề kinh doanh là chuyên thu mua và chế biến chanh dây. Hiện nay mỗi ngày Công ty An Khánh thu mua và chế biến từ 15 -20 tấn chanh dây, đem lại doanh thu cho công ty từ 14 -16 tỷ đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cũng như thời vụ cho gần 60 lao động là con em cựu chiến binh và lao động tại địa phương, với mức lương từ 5,5 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng/người/tháng.
 Cựu chiến binh Lê Văn Khánh, chi hội CCB thôn Tân Lập, xã Trang, huyện Đak Đoa nói: “Để lên doanh nghiệp rồi công ty thì đầu tiên tôi là một người buôn bán nhỏ rồi sau đó là một người thương lái; Quá trình buôn bán qua cửa khẩu họ đòi hỏi về xuất xứ hàng hóa, nên bắt đầu huy động anh em trong gia đình, tiếp theo là vay vốn ngân hàng và từng bước đầu tư. Bên cạnh được cán bộ xã, cán bộ huyện khuyến khích lên doanh nghiệp để thuận lợi trong việc xuất khẩu. Đến giờ này vẫn còn khó khăn do tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới nhưng nhìn chung mặt hàng chanh dây hiện tại có mặt thuận lợi nhất định, trong tình hình dịch Covid – 19 chanh dây và vỏ chanh dây đều xuất khẩu”.
CCB-1.png
Hình ảnh mô hình nuôi dê để của CCB Trần Công Ánh,hội viên CCB xã Hnol
       Theo thống kê, đến nay hội viên CCB huyện Đak Đoa đã phát triển được 17 trang trại, 833 gia trại, 32 hộ kinh doanh, 2 hợp tác xã do hội viên CCB làm chủ đã và đang sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần nâng số hội viên cựu chiến binh khá và giàu của toàn huyện lên 936 hộ, chiếm tỷ lệ 48,1%  tổng số hội viên toàn huyện.
       
Bà Huỳnh Thị Thành, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đak Đoa cho biết: “Đối với hội cựu chiến binh thì để thực hiện được phong trào giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi thì trong thời gian qua huyện hội đã chỉ đạo cho các hội cơ sở bám sát vào Nghị quyết của hội cấp trên; tích cực tuyên truyền vận động hội viên tham gia lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phân công hội viên khá giàu giúp đỡ hội viên nghèo, cộng với sự nỗ lực phấn đấu của hội viên vươn lên không cam chịu đói nghè, mà tỷ lệ hội viên nghèo của huyện trong thời gian qua giảm rất nhanh. Về công tác làm kinh tế giỏi và xây dựng các mô hình kinh tế thì hội viên hưởng ứng rất là mạnh mẽ cái phong trào này”.
       Có thể thấy, phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ở huyện Đak Đoa đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống hội viên và đóng góp tích cực xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp./.
 
                                                   Ngọc Định, Quốc Toản-TTVHTTTT
 

          

CÁC TIN KHÁC

  1         ...