DỊCH VIÊM DA NỔI CỤC Ở HUYỆN ĐAK ĐOA: TÍN HIỆU TÍCH CỰC TỪ ĐIỀU TRỊ

14/09/2021
     Thời gian qua, dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò xâm nhiễm và lây lan diện rộng ở 16/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mặc dù bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tuy nhiên, nhờ tuân thủ hướng dẫn các biện pháp chữa trị của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp (DVNN) huyện, đến nay, đã có 1.463/1.589 con trâu, bò của các hộ chăn nuôi đã được chữa lành bệnh (chiếm tỷ lệ 92% so với số bò mắc bệnh); số bò còn bị bệnh: 24 con. Đến nay, có 8/16 xã đủ điều kiện để công bố hết dịch bệnh Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò.
     Ngày 25/5/2021, dịch bệnh VDNC trên trâu, bò xuất hiện đầu tiên ở xã Ia Pết. Chỉ trong vòng thời gian ngắn, dịch bệnh đã lây lan ra 16/17 xã của huyện Đak Đoa 985 hộ dân, với 1.589 con bị bệnh, trong đó có 102 con bị chết. Trước tình hình đó, Trung tâm DVNN huyện đã xây dựng phác đồ điều trị và về từng địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân cách chữa trị bệnh VDNC trên trâu bò.

Hình ảnh: Cán bộ Thú y, Trung tâm DVNN huyện tiêm vắc xin
điều trị bệnh VDNC trên đàn bò.
     Ông Y Pon, làng Nú, xã Hà Bầu cho biết: “Nghe thông tin bệnh VDNC trên trâu, bò chưa có thuốc điều trị, lúc đầu gia đình tôi cũng rất lo lắng. Nhưng sau một thời gian áp dụng phác đồ điều trị của Trung tâm DVNN huyện hướng dẫn, đàn bò của gia đình tôi đã lành bệnh. Hiện 8 con bò đã ăn uống bình thường trở lại, các nốt u sần trên da không còn xuất hiện và các nốt cũ đã dần khô hẳn. Theo ông Y Pon, gia đình ông nuôi 8 con bò, trong đó có 5 con bê con và 3 bò mẹ; tháng 6 vừa rồi, 1 con bò bê xuất hiện những nốt u sần trên da và sốt cao; bệnh cũng nhanh chóng lây sang 3 con bò mẹ và 4 con bò bê còn lại cũng suy nhược và bỏ ăn dần. Theo hướng dẫn của cán bộ xã và huyện, ngoài vệ sinh, rắc vôi khử khuẩn chuồng nuôi ra, gia đình ông đã hái các loại lá, như: mã đề, rau má, rau diếp cá nấu nước cho bò uống hàng ngày, đồng thời xịt các loại tinh dầu tự nhiên cho bò để tránh ruồi, muỗi”.
     Cũng với phương pháp điều trị này, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Hà Bầu đã chữa lành cho đàn bò. Bà Phen, làng Nú cho hay: “Khi bò bị bệnh VDNC, gia đình tôi đã kiếm lá dã quỳ nấu với muối cho bò tắm. Trong thời gian bò bị bệnh, gia đình cũng tiêm kháng sinh và các loại thuốc bổ để tăng sức đề kháng cho bò. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vệ sinh chuồng trại, rắc vôi khử trùng. Sau hơn 1 tháng điều trị, 2 con bò đã hồi phục sức khỏe, các nốt u sần cũng dần hết”. 
     Ông Bên, Chủ tịch UBND xã Hà Bầu cho hay, sau khi dịch bệnh VDNC trên trâu, bò xuất hiện trên địa bàn xã, theo hướng dẫn của Trung tâm DVNN huyện, chính quyền xã đã hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng phác đồ điều trị để chữa bệnh cho đàn bò bị bệnh. Nhờ đó, số đàn bò được chữa lành trên địa bàn xã ở tỷ lệ rất cao. Đến nay, toàn xã đã có 121/121 con bò được chữa lành bệnh. 
     Bệnh VDNC trên trâu, bò là bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị. Bệnh lây chủ yếu qua côn trùng, như: ruồi, muỗi, mòng, ve (bét)... nên tốc độ lây lan rất nhanh. Việc xây dựng phác đồ điều trị bệnh và hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện kịp thời của Trung tâm DVNN huyện thời gian qua đã góp phần giảm số lượng trâu, bò chết, qua đó, hạn chế tổn thất cho người chăn nuôi.
     Được biết, để tăng cường công tác phòng dịch bệnh VDNC trên trâu, bò, huyện Đak Đoa đã xuất hơn 270 triệu đồng để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.. Đến thời điểm hiện tại đã có 7.600 liều vắc xin VDNC trên trâu, bò được tiêm phòng ở các xã, thị trấn. Trong đó, đã vận động các hộ dân tự mua vắc xin được 3.150 liều để tiêm cho đàn bò của gia đình.Ngoài ra, Trung tâm DVNN huyện hướng dẫn UBND các xã, thị trấn cơ bản có dịch bệnh VDNC đã được khống chế không được lơ là, chủ quan, tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp để sớm dập tắt dịch bệnh.
     Hy vọng, những nỗ lực cố gắng của chính quyền các cấp và người chăn nuôi cùng với kết quả bước đầu về chữa trị bệnh VDNC theo phác đồ điều trị của Trung tâm DVNN huyện sẽ là tín hiệu tốt để huyện Đak Đoa khống chế được dịch bệnh VDNC trên trâu, bò trong thời gian tới.
 
                                                                                            Nguyễn Nở - NNPTNT
 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...