Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ em, nguyên nhân và một số giải pháp

15/04/2022
       Tại nước ta theo thống kê hàng năm xảy ra hàng nghìn vụ chết đuối nước ở trẻ em, một điểm đặc biệt lưu ý là số vụ tai nạn đuối nước tăng nhanh trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, do đây là giai đoạn trẻ em được nghỉ học, không có sự giám sát của nhà trường, thời tiết nắng nóng nên có nhu cầu đi tắm ở các khu vực dễ xảy ra đuối nước như thác, hồ, sông, suối... Đặc biệt thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xảy ra một số vụ chết đuối nước ở trẻ em hết sức thương tâm.
       Riêng tại địa bàn tỉnh Gia Lai theo thông báo của cơ quan chức năng từ đầu năm 2021 đến nay có 68 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước. Tại địa bàn huyện Đak Đoa gần đây nhất xảy ra 01 vụ chết đuối trẻ em: cụ thể vào lúc 15h ngày 14/4/2022, cháu Gvưn (sinh năm 2012), trú tại làng KTang, xã KDang do trời nắng nóng đã cùng 02 trẻ em khác xuống hồ trữ nước tưới cà phê tại nhà để tắm không may bị hụt chân dẫn đến chết đuối, sau khi bố mẹ phát hiện thì cháu Gvưn đã chết.

Người dân làng KTang, xã KDang, huyện Đak Đoa đến chia sẻ mất mát
với gia đình cháu Gvưn. Ảnh: Văn Thắng
       Tình trạng đuối nước ở trẻ em được xác định bởi một số nguyên nhân như: nhận thức và hiểu biết chung về đuối nước trẻ em còn thấp, bản thân trẻ thiếu các kỹ năng an toàn, nhiều trẻ em không biết bơi, hoặc biết bơi nhưng không có kỹ năng an toàn trong môi trường nước, chưa biết kỹ năng cứu người hoặc không lường trước sự nguy hiểm khi thực hiện cứu người đang bị đuối nước, nhiều trường hợp đuối nước trẻ em xảy ra do sự thiếu kiến thức của người lớn. Cùng với đó là sự sao nhãng, vô ý, bất cẩn của các bậc cha mẹ; thiếu sự cảnh báo, nhắc nhở của các cơ quan chức năng, gia đình, trường học; môi trường sống tại gia đình và ngoài cộng đồng chưa an toàn, tại địa bàn huyện Đak Đoa có rất nhiều suối, hồ, hố nước, ao... tự nhiên và nhân tạo, tiểm ẩn các nguy cơ cao gây đuối nước trẻ em.
Ho,-ao-nhan-tao.png
Các ao, hồ nhân tạo chứa nước tưới, không được rào chắn  tiểm ẩn các nguy cơ cao
gây đuối nước trẻ em
. Ảnh: Thanh Hoàng
       * Trước tình trạng trên tác giả đưa ra một số giải pháp như sau:
       - Cần nâng cao nhận thức của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, gia đình về sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước đối với trẻ em, qua đó thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục về kiến thức đuối nước, các kỹ thuật, kỹ năng đối phó với các tình huống đuối nước, sơ cứu người bị đuối nước phù hợp với từng lứa tuổi từ trong học đường lẫn ngoài xã hội.
       - Nhà trường phối hợp gia đình tăng cường giám sát chặt chẽ đối với trẻ em đồng thời dạy cho trẻ biết được mối nguy hiểm của đuối nước, không cho trẻ chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ nước, hố sâu để tránh bị ngã, rơi xuống hố; không được đi tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm.
       - Phải có các biển cảnh báo, biển cấm và các giải pháp để đảm bảo an toàn như làm rào chắn, chặn lối vào các khu vực dễ xảy ra đuối nước như: sông, suối, ao, hồ, hố sâu, thác nước, nơi dễ bị trượt, ngã nguy hiểm; thả sẵn các vật dụng nổi làm phao cứu sinh trong các ao, hố, hồ chứa nước;nhà có trẻ nhỏ không nên để thùng, bể, lu nước… nếu bắt buộc phải có thì phải có nắp đậy để trẻ em không mở nắp được.
       - Thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ nhỏ, trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết để tự cứu mình khi bị rơi xuống nước. Hiểu biết các kỹ năng cứu người bị đuối nước trong các tình huống người bị nạn còn tỉnh và bất tỉnh. Phổ biến một số phương pháp cứu người bị đuối nước như: bơi dìu người bị nạn, quăng phao, quăng dây, dùng sào dài, que gậy, cành cây... hay các cách xử lý khi người bị nạn ôm, kéo. Trang bị các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu như: hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực, lấy dị vật trong miệng, mũi nạn nhân… để sơ cứu người bị đuối nước. Thực hiện 4 phút vàng trong cấp cứu ban đầu đối với người đuối nước, trong đó tập trung.
       - Quan tâm tạo môi trường, sân chơi cho trẻ em ở cộng đồng nhất là ở vùng sâu, vùng xa và khu vực nông thôn miền núi, đặc biệt là vào thời kỳ nghỉ hè để các em có chỗ vui chơi lành mạnh, an toàn tránh xa môi trường nguy hiểm.
       - Cài đặt “Áp 114” trên điện thoại để thông báo định vị và yêu cầu hỗ trợ Cứu nạn cứu hộ khẩn cấp khi sảy ra tình trạng đuối nước.
 
                                                                                           Thanh Hoàng-CAH
 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...