Công bố kết quả điều tra chăn nuôi năm 2014

05/10/2014
Chiều 2-10, tại Khách sạn Pleiku, Chi cục Thú y tỉnh đã tổ chức buổi Hội thảo công bố kết quả điều tra chăn nuôi năm 2014. thuộc Dự án “Điều tra cơ cấu, biến động quy mô, chất lượng, phương thức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi” tại 3 huyện Đak Đoa, Đak Pơ và Ia Pa.

Đối tượng điều tra là 10 vật nuôi chính, gồm: bò thịt và bò cái sinh sản; trâu thịt, trâu sinh sản, heo nái, heo thịt và gà, vịt để thịt và đẻ trứng. Qua kết quả phát phiếu điều tra tại 360 mẫu hộ và 30 mẫu doanh nghiệp của 18 thôn, làng ở 9 xã, thuộc 3 huyện đã được điều tra từ năm 2012.

Qua kết quả điều tra cho thấy, số lượng các loại vật nuôi đều giảm (bò cái sinh sản giảm 387 con, heo nái giảm 38 con, heo thịt giảm 355 con). Điều đáng mừng là số lượng bò thịt tăng cao 448 con so với năm 2012.

Nguyên nhân của việc tăng, giảm đàn gia súc là do giá cả bấp bênh, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Nhiều hộ chuyển sang nuôi bò vì giá cả ổn định, chi phí đầu tư chuồng trại không nhiều. Trong khi đó, đàn gia cầm phát triển ổn định, tuy nhiên tốc độ chậm lại do người chăn nuôi lo dịch bệnh và giá cả bấp bênh.

Tại buổi hội thảo các đại biểu đã đưa ra một số kiến nghị như cần quy hoạch vùng chăn nuôi, xây dựng các lò giết mổ gia súc gia cầm tập trung. Hỗ trợ người chăn nuôi về vốn, con giống thông qua các chính sách ưu đãi…

Theo báo Gia Lai

CÁC TIN KHÁC

  1         ...