Già Đinh Đăm-cây đại thụ giữa núi rừng Hà Đông

19/08/2014

Vai trò của già làng, thôn trưởng và người có uy tín ở các làng đồng bào DTTS ở Tây Nguyên nói chung và huyện Đak Đoa nói riêng là hết sức quan trọng trong đời sống cộng đồng. Phát huy vai trò của mình, trong những năm qua, nhiều già làng, thôn trưởng và người có uy tín ở các thôn, làng người DTTS trong huyện đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, tích cực thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Già Đinh Đăm làng Kon Sơng Lok- xã Hà Đông là một trong những tấm gương tiêu biểu.


Tuy năm nay già Đinh Đăm đã 74 tuổi nhưng già vẫn rất năng nổ, nhiệt tình với công việc xã hội, với việc của làng, của xã. Với cương vị là Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã Hà Đông và già làng làng Kon Sơng Lok- xã Hà Đông, già Đinh Đăm luôn tích cực tuyên truyền vận động đồng bào ở các thôn làng trong xã Hà Đông nói chung và làng Kon Sơng Lok nói riêng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thay đổi nếp nghĩ, cách làm để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong phát triển kinh tế, già Đinh Đăm là người đầu tiên đưa cây bời lời vào trồng trên đất Hà Đông và cũng là người tích cực tham gia khai hoang đồng ruộng để trồng lúa nước 2 vụ. Từ sự hăng hái đi đầu của già Đinh Đăm đã làm cho nhiều người dân trong xã học tập làm theo. Hiện nay, toàn xã Hà Đông đã có 645ha cây bời lời, diện tích lúa nước 2 vụ 145ha. Đây cũng là những loại cây mang lại nguồn thu nhập chính cho các hộ dân trong xã. Nhưng điều đáng nói hơn cả là đóng góp của già Đinh Đăm trong việc tuyên truyền, vận động xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn”. Năm 2009 trên địa bàn xã Hà Đông có 41 hộ dân ở 2 làng là Kon Nat, Kon Mahar bị kẻ xấu lôi kéo tham gia sinh hoạt tà đạo “Hà Mòn”, bỏ làng. Trước tình hình đó, già Đinh Đăm đã cùng với già làng, thôn trưởng, những người có uy tín trong làng và các vị giáo phu chức sắc, chức việc, tích cực tuyên truyền vận động để các hộ này nhận ra những việc làm của mình là sai trái và tự nguyện bỏ sinh hoạt tà đạo “Hà Mòn” về sinh hoạt tôn giáo thuần túy với cộng đồng. Già Đinh Đăm-làng Kon Sơng Lok, xã Hà Đông tâm sự: “Tà đạo “Hà Mòn” cơ bản là ở 2 làng Konnat và Kon Mahar, nhưng lâu nay chúng tôi đã tuyên truyền, giáo dục bà con đi lạc đường lầm lối theo tà đạo “Hà Mòn” trở về với cộng đồng rồi. Chúng tôi tuyên truyền bà con về chủ trương chính sách của Đảng Nhà nước trong năm làng không nghe theo bọn xấu tuyên truyền kích động, xúi giục bừa bãi nữa, không theo tà đạo “Hà Mòn” nữa. Các làng khác chúng tôi luôn luôn ngăn ngừa không cho ai đi theo tà đạo “Hà Mòn”. Bà con đã hiểu được chủ trương chính sách của Đảng Nhà nước, trở về làng rồi, ổn định cuộc sống rồi.”

đinh-đam-1.bmp

Ảnh: Già làng Đinh Đăm đang tuyên truyền vận động.
 

Không những tuyên truyền vận động xóa bỏ được tà đạo “Hà Mòn”, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, giữ gìn truyền thống của vùng quê giàu truyền thống cách mạng, tích cực học tập và làm theo gương Bác và bản thân ông cũng là một tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác của huyện. Ông Y Djit, Bí thư đảng ủy xã Hà Đông cho biết: “Đồng chí Đinh Đăm vừa là già làng vừa là Đảng viên ĐCSVN, Đ/c luôn có uy tín đối với quần chúng, cán bộ đảng viên ở cơ sở, trong những năm qua đ/c luôn chủ động phối hợp cùng với cấp ủy chính quyền và các cấp các ngành tuyên truyền phổ biến cho nhân dân và cán bộ đảng viên thực hiện tốt các chủ trường đường lối của  Đảng chính sách pháp luật của nhà nước và tiêu biểu là trong thời gian qua đã phối hợp với cấp ủy, tổ công tác của huyện tập trung tuyên truyền vận động 41/41 hộ dân từ bỏ tà đạo hà mòn về  sinh hoạt với cộng đồng, thứ 2 là giải quyết những vấn để tranh chấp mâu thuẩn nảy sinh phức tạp ở cơ sở, góp phần giữ vững ANCT trật tự an toàn xã hội. Thứ 3 là gương mẫu đi đầu trong vấn đề sản xuất, trong đó tập trung sản xuất lúa hai vụ, trồng và mở rộng diện tích cây bời lời đồng thời vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi góp phần phát triển KTXH xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng”.

Xã Hà Đông hôm nay tuy còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng đời sống kinh tế-xã hội của người dân đã được nâng lên một cách rõ rệt, đồng bào trong xã đã bỏ được những tập tục lạc hậu trong sản xuất và sinh hoạt, biết tiếp thu những cái mới, cái tiến bộ của khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất phát triển kinh tế. Đồng bào Bahnar ở các thôn, làng trong xã luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, luôn sống tốt đời, đẹp đạo. Những kết quả đó đã có một phần đóng góp không nhỏ của già Đinh Đăm - cây đại thụ giữa núi rừng Hà Đông./.

 

                                                Thu Hoài 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...