Hội Cựu chiến binh huyện Đak Đoa đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu"

14/05/2014
Những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Đak Đoa đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nghị quyết Đại hội Hội cựu chiến binh huyện đã đề ra.
Với chủ đề “Cựu chiến binh huyện Đak Đoa trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”, xây dựng cơ sở  hội trong sạch vững mạnh và phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, các cấp hội Cựu chiến binh huyện Đak Đoa đã triển khai thực hiện tốt các chương trình công tác hội, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, hội viên, tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước do các cấp ủy Đảng tổ chức, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyên truyền, vận động hội viên, thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư  chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa để xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức thu nhập cho gia đình hội viên Cựu chiến binh,… Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
Mô hình chăn nuôi của gia đình ông Phạm Miêng - hội viên Cựu chiến binh tổ dân phố 8 thị trấn Đak Đoa đạt hiệu quả kinh tế cao, được mọi người học tập và làm theo. Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, cuộc sống gia đình rất khó khăn, song với bản chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, ông đã quyết tâm làm kinh tế để vươn lên thoát nghèo, quy hoạch xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi. Với số vốn ban đầu 7 triệu đồng được vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện và được trạm khuyến nông huyện hỗ trợ 2 con heo nái giống siêu nạc, gia đình ông đã phát triển chăn nuôi đúng hướng. Mỗi lứa mỗi con heo nái sinh được từ 9 -10 con heo con, số heo con sinh ra, ngoài nuôi heo thịt để bán ra thị trường, ông đã tiếp tục gây heo nái để phát triển, mở rộng quy mô đàn heo. Nhờ chăn nuôi đảm bảo theo khoa học kỹ thuật, đàn heo của gia đình ông ngày càng phát triển, tăng nhanh về số lượng, có thời điểm trong chuồng có tới 10 con heo nái siêu nạc và 50 - 60 con heo thịt, khi xuất chuồng lại được giá đã cho gia đình ông thu nhập cao, trừ chi phí cho thu lợi nhuận gần 200 triệu đồng/năm. Hiện nay, ngoài duy trì nuôi 3 con heo nái siêu nạc để sinh sản, nuôi 20 con heo thịt ông còn đầu tư chăn nuôi đàn heo rừng 22 con, trong đó có 9 con heo rừng nái, 2 con heo đực rừng giống còn lại là heo thịt và chăn nuôi trên 100 con gia cầm. Kinh tế gia đình phát triển, ông đã xây dựng được ngôi nhà khá khang trang, mua sắm được các tiện nghi, phương tiện phục vụ cuộc sống gia đình. Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm trong chăn nuôi, ông Phạm Miêng - Hội viên Cựu chiến binh tổ dân phố 8 thị trấn Đak Đoa cho biết: "Để đảm bảo được chăn nuôi được bền vững lâu dài thì khâu thứ nhất là khâu chọn giống là cơ bản, thứ hai vệ sinh chuồng trại phải đảm bảo, cứ một tuần phun thuốc phòng dịch 1 lần xung quanh chuồng bên trong bên ngoài, thứ ba nữa là công tác phòng bệnh cho heo là quan trọng. Ngoài chăn nuôi heo ra tôi còn nuôi thêm heo rừng, đặc điểm của heo rừng dễ nuôi không tốn về thức ăn công nghiệp chỉ rau, lá, củ, quả cho ăn nhiều lần trong ngày cũng được thì đảm bảo được phần kinh doanh tốt, heo nạc nhiều người mua, heo sạch bán giá cao giá".

Với vai trò là hội viên Cựu chiến binh, ông còn tích cực tham gia các phong thi đua do các cấp phát động, luôn gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và liên tục nhiều năm liền, từ năm 2011 đến nay được UBND huyện tặng giấy khen đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, được Đảng ủy thị trấn Đak Đoa tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Hội viên Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thuận ở thôn 2 xã Tân Bình cũng là một trong những tấm gương điển hình tiến trong lao động sản xuất. Bước đầu gia đình gặp rất nhiều khó khăn, anh đã mạnh dạn vay vốn 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, kết hợp vay thêm vốn của bạn bè giúp đỡ, anh đã đầu tư mua 2 ha cà phê, kết hợp chăn nuôi heo, gà, vịt, và trồng 5 ha mì, bắp, rau màu các loại và áp dụng  theo phương châm “ Lấy ngắn nuôi dài ” và trồng xen 1 số cây ăn quả như: Sầu riêng, chuối,… Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm ăn qua báo đài và từ các mô hình để ứng dụng vào sản xuất, nên kinh tế gia đình anh ngày càng phát triển. Từ chỗ chỉ có 2 ha cà phê, đến nay, gia đình anh đã phát triển được mô hình trang trại với quy mô trên 8 ha, trong đó 2 ha cà phê và 6 ha cao su; 0,6 ha hồ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh, kết hợp với chăn nuôi vịt, ngan, ngỗng và nuôi cá trong hồ, hàng năm trừ chi phí cho gia đình anh thu lợi nhuận trên 350 triệu đồng.
hoi-cuu-chien-binh-đay-mang-phong-trao-(2).bmp
Mô hình hồ tiêu của Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thuận 
thôn 2, xã Tân Bình
 
Với tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ đồng đội trong lúc gặp khó khăn, bên cạnh việc tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ủy thác qua tổ chức hội và vay vốn theo các kênh, từ năm 2007 đến nay, các cơ sở hội Cựu chiến binh ở huyện Đak Đoa cũng đã vận động hội viên tích cực đóng góp xây dựng quỹ " Nghĩa tình đồng đội " để xóa nhà dột nát cho hội viên nghèo, xây dựng quỹ hội được 1,177 tỷ đồng, giúp cho những hội viên khó khăn vay để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định và nâng cao đời sống. Qua đánh giá tổng kết nghèo giảm xuống còn 5,88%. Riêng xã Tân Bình và thị trấn Đak Đoa không còn hội viên nghèo. Huyện có 129 hội viên Cựu chiến binh có mức thu nhập hàng năm từ 200 triệu đồng trở lên, 323 hội viên thu nhập từ 100 - dưới 200 triệu, 428 hội viên thu nhập từ 50 triệu - dưới 100 triệu đồng/năm, đã góp phần đẩy nhanh tốc độ xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình hội viên, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng.
Không chỉ phát triển kinh tế, các cấp hội Cựu chiến binh trong huyện còn đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Đền ơn đáp nghĩa ", "Vì người nghèo",  phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,… Qua bình xét thi đua, đến nay 100% tổ chức cơ sở hội Cựu chiến binh trong huyện đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 6 cơ sở đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, 1.593 hội viên Cựu chiến binh đạt danh hiệu Cựu chiến binh gương mẫu và đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ  93,7% .
Phát huy những thành tích đã đạt được, hội viên Cựu chiến binh huyện Đak Đoa tiếp tục phát huy bản chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực thi đua hăng say lao động sản xuất, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân./.
 
                                                              Thanh Thuật
                                                           Đài TT -  TH Đak Đoa

CÁC TIN KHÁC

  1         ...