Đak Đoa chung tay giúp đỡ trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

06/07/2014
Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em huyện Đak Đoa đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các cấp các ngành, các cơ quan đơn vị cán bộ và nhân dân trên địa bàn, đã giúp cho trẻ em nghèo, trẻ mồ côi khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giảm bớt được những khó khăn, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Đak Đoa có 36.095 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 33,2% dân số. Trong đó có 1.160 trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK, chiếm 3,2% trẻ em trong độ tuổi, gồm: 243 trẻ em tàn tật, khuyết tật, 696 trẻ em mồ côi, 183 trẻ lang thang, trẻ lao động nặng nhọc nguy hiểm, cần được quan tâm chăm sóc giúp đỡ. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, trong những năm qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời triển khai phổ biến các văn bản hướng dẫn của cấp trên về luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em; Luật phòng, chống bạo lực gia đình, chương trình quốc gia về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, huyện Đak Đoa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực quan tâm chăm sóc trẻ em, đặc biệt là đối tượng trẻ em nghèo, trẻ em đồng bào DTTS, trẻ mồ côi, khuyết tật có hoàn cảnh ĐBKK. Kết quả từ năm 2013 đến nay, huyện đã tiếp nhận từ các nhà tài trợ trong huyện và ngoài tỉnh, trao 13 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trị giá 19.500.000 đồng; trao 61 suất quà trị giá 13.300.000 đồng, 90 cặp sách học sinh, 250 áo ấm từ các nhà tài trợ tặng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Nhân dịp tổng kết năm học 2013 - 2014, huyện  đã trao 84 suất học bổng Nay Đe, cho 84 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, với tổng số tiền 84 triệu đồng. Trong tháng hành động vì trẻ em năm 2014, huyện cũng đã trao 5 suất học bổng cho 5 học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Các cơ quan, đơn vị trong huyện cũng đã đóng góp ủng hộ quỹ "Bảo trợ trẻ em" được 6.000.000 đồng. Em Lê Hồng Văn Việt - Học sinh lớp 8B - Truờng THCS KơPaKơLơng phấn khởi nói: "Em rất vui được nhận suất học bổng này, như là một nguồn động lực giúp em cố gắng hơn trong học tập và em hứa sẽ học tập tốt,  để không phụ lòng cha mẹ và những người tin tưởng em".
giup-đo-tre-em-2.bmp
Các cơ quan đơn vị ủng hộ quỹ "Bảo trợ trẻ em" 2014
 
Cùng với việc hỗ trợ các em trong học tập, huyện cũng đã chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe và tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Trong năm 2013, trên địa bàn huyện đã có 79 trẻ em được tạo điều kiện cho đi khám sàng lọc các dị tật như: Dị tật hàm mặt, di chứng sẹo bỏng; bệnh tim bẩm sinh. Qua khám sàng lọc đã có 10 em được chỉ định phẫu thuật miễn phí, trong đó 3 em bị bệnh tim bẩm sinh, 7 em hở hàm ếch, sau phẫu thuật sức khỏe các em đều ổn định. Từ nguồn kinh phí của địa phương và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhân dân trên địa bàn, huyện cũng đã tổ chức  được 132 điểm sinh hoạt tại các xã và các thôn, làng trong dịp tết trung thu, đã thu hút gần 21.300 em tham gia sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ,... với tổng kinh phí thực hiện gần 307.400.000 đồng. Thực hiện tốt việc quản lý và cấp phát thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định. Đặc biệt là huyện đã triển khai thực hiện tốt mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng giai đoạn 2012 - 2015 tại 3 xã: KDang, Ia Băng và Hà Bầu, bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực, làm cho đội ngũ cán bộ nâng cao được năng lực quản lý, kỹ năng trong công tác tuyên truyền vận động, đã giúp cho gia đình và cộng đồng dân cư, nhận thức và thấy rõ trách nhiệm của mình đối với chăm sóc giáo dục, bảo về trẻ em. Do vậy tỷ lệ trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc trong điều kiện độc hại trên địa bàn huyện ngày càng giảm. Ông Nguyễn Đức Hòa - Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện về chăm sóc và bảo vệ trẻ em, phòng Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan liên quan như: Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, phòng Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện chuyển tải các nội dung cơ bản về công tác bảo vệ - chăm sóc trẻ em đến cơ sở; phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm đến quyền lợi và sức khỏe của trẻ em; thường xuyên hướng dẫn và tổ chức thực hiện toàn diện các hoạt động như phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em. Thực hiện đầy đủ các quyền lợi của trẻ em như điều kiện học hành, chăm sóc sức khỏe, vui chơi theo quy định. Đặc biệt tổ chức có hiệu quả mô hình phòng ngừa, trợ giúp trẻ em lang thang, trẻ em phải lao động năng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với độc hại trên địa bàn 3 xã Ia Băng, Hà Bầu và K Dang đạt yêu cầu đề ra".
Kết quả sau hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình, việc nhận thức và thay đổi hành vi về chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em của các hộ gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội được nâng cao; toàn huyện có 1.876 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được phát hiện sớm và được can thiệp trợ giúp kịp thời; 294 trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi được chăm sóc giúp đỡ, đạt 100% KH; 70/70 trẻ em khuyết tật được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chỉnh hình, phục hồi chức năng, giáo dục và dịch vụ cộng đồng; giảm 64 trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc nặng nhọc nguy hiểm, tiếp xúc với chất độc hại giảm 26% so với đầu năm 2012.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2014 với chủ đề  "Hãy hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em". Cùng với đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức trong gia đình và cộng đồng xã hội cùng tay chăm sóc bảo vệ trẻ em "Nói không với bạo hành trẻ em", trong tháng 6 tháng hành động vì trẻ em năm 2014, huyện cũng đã triển khai chỉ đạo cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các xã thị trấn trên địa bàn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hình thức đa dạng phong phú, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em trong dịp hè. Trong đó, tập trung xây dựng và biểu diễn các tiểu phẩm dưới dạng sân khấu hóa, nhằm tuyên truyền giáo dục thanh thiếu nhi về an toàn giao thông, phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em,... giúp cho các các em hiểu biết để tránh nguy cơ đuối nước và tai nạn trong dịp hè.
Hiện nay, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi mọi tổ chức cá nhân, cùng chung tay giúp đỡ hỗ trợ về vật chất và tinh thần, giúp trẻ em trong toàn huyện, nhất là trẻ em đồng bào DTTS, trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giảm bớt được những khó khăn, tự tin vươn lên sống hòa nhập với cộng đồng.
giup-đo-tre-em-3.bmp
Khai mạc hoạt động hè 2014
 
                                                                          Thanh Thuật

CÁC TIN KHÁC

  1         ...