Để rừng Hà Đông mãi thêm xanh

30/10/2014
Đến với xã Hà Đông hôm nay, số diện tích rừng bị chặt phá trước đây đã dần được phủ kín; những cây thông, keo tai tượng, bời lời đang vươn cao phát triển rất xanh tốt trả lại màu xanh cho rừng.

Là xã vùng III, vùng đặc biệt khó khăn của huyện, với gần 100% số dân là người đồng bào dân tộc thiểu số. Do trình độ dân trí thấp, kỹ thuật canh tác lạc hậu và nhận thức về pháp luật của người dân địa phương còn hạn chế, nên một số hộ dân đã tự ý chặt phá rừng để lấy đất sản xuất. Song với quyết tâm phải phủ xanh lại diện tích đất rừng đã bị người dân xâm hại, UBND huyện đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thường xuyên chỉ đạo các ngành phối hợp với UBND xã Hà Đông và các đơn vị chủ rừng phát động nhân dân trồng lại rừng trên những diện tịch rừng đã bị chặt phá, lấn chiếm. Trong thời gian qua, huyện đã tiến hành cấp phát và tổ chức trồng được hơn 46.400 cây trồng các loại trên diện tích 43 ha,...Hiện nay, toàn bộ diện tích rừng trồng lại đang phát triển tốt và đã trả lại màu xanh cho rừng.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hộ gia đình và cộng đồng dân cư hiểu được giá trị và lợi ích mà rừng mang lại; tổ chức cho các hộ dân sống ở gần rừng thực hiện ký cam kết an toàn lửa rừng, không chặt phá, lấn chiếm đất rừng,...; thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm có diễn biến phá rừng phức tạp. Đồng thời tổ chức xét xử lưu động các vụ án chặt phá rừng trái phép. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng dân cư, đến nay hầu hết người dân xã Hà Đông đều có ý thức tốt trong việc chung tay quản lý bảo vệ rừng. Ông Lâm  Văn  Long - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện, Hạt Kiểm lâm đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng của huyện, các chủ rừng và các xã, thường xuyên phát động nhân dân trồng lại hết các diện tích rừng đã bị phá. Đồng thời tăng cường cán bộ xuống từng làng để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiên tốt công tác bảo vệ rừng và không chặt phá rừng trái phép để làm nương rẫy. Bên cạnh đó xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm nhằm tạo tính răn đe chung, nhờ vậy nhận thức của người dân xã Hà Đông đã nâng lên một cách rỏ rệt và đến nay tình hình phát rừng tại xã không còn xảy ra nữa. Cụ thể từ đầu năm 2013 đến nay trên địa bàn xã không có trường hợp phá rừng làm rẫy".

Năm 2014, huyện tiếp tục hỗ trợ cây giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật cho hơn 30 hộ dân tại 2 làng Kon Nat và Kon Mahar thực hiện thí điểm mô hình trồng rừng nguyên liệu keo lai hom với quy mô 4,4 ha trên diện tích đất bạc màu để cải tạo đất, phủ xanh đất trống, đồi trọc. Hiện nay, cây sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 90%. Anh Nun - Làng Kon Nat cho biết: "Từ trước bà con hay phá rừng làm nương rẫy còn bây giờ thì qua tuyên truyền của Đảng và Nhà nước, hiện tại thì bà con đã nhận thức được về rừng, qua chương trình trồng cây keo lai đây thì mong muốn Nhà nước và Đảng sẽ hỗ trợ về cây bời lời và cây keo lai này để sau này để phát triển và trồng được rừng ".

Hà Đông là xã có diện tích rừng lớn nhất trong huyện. Rừng nơi đây có vai trò vị trí rất quan trọng đối với đời sống con người và trong việc phòng hộ giữ nguồn nước, bảo vệ môi trường,... Vì vậy, cùng với việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ rừng, thì điều cần thiết là phải tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, tự giác tham gia bảo vệ rừng và trồng rừng, để rừng mãi thêm xanh./.

 
Thanh Thuật - Tân Hà

CÁC TIN KHÁC

  1         ...