Đón Giáng sinh gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19

23/12/2021
       Những ngày này là thời điểm đồng bào theo đạo Tin lành và Công giáo tại Gia Lai chuẩn bị đón lễ Giáng sinh năm 2021. Tuy nhiên trong mùa Giáng sinh này, để thực hiện đúng chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 128/NQ-CP, cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, các cơ sở sở tôn giáo sẽ tổ chức lễ Giáng sinh trong khuôn khổ phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

Ảnh: Đoàn công tác của tỉnh chụp hình với Giám mục Giáo phận Kon Tum.
        CHÍNH QUYỀN LUÔN DÀNH SỰ QUAN TÂM   
      Trước thềm lễ Giáng sinh 2021, tỉnh Gia Lai đã tổ chức đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch làm trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng tại Tòa Giám mục Giáo phận Kon Tum (Tỉnh Kon Tum). Tại đây, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Lịch đã tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai chúc mừng Giám mục Giáo phận Kon Tum nhân dịp Giáng sinh 2021 và chuẩn bị đón năm mới 2022. Giám mục Giáo phận Nguyễn Hùng Vị đã cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đối với Tòa Giám mục và toàn thể đồng bào Công giáo nhân dịp Giáng sinh, cũng như trong các sinh hoạt tôn giáo thường xuyên của đạo Công giáo tại Gia Lai trong thời gian qua.
       Tại địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch làm trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng Ban đại diện Tin lành tỉnh Gia Lai (Thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam - Miền Nam), thăm Linh mục Đinh Quang Vinh - Trưởng Giáo hạt Pleiku (đại diện Giáo hội Công giáo tại tỉnh Gia Lai). Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Lịch đã đánh giá cao vai trò đồng bào có đạo thời gian qua đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động từ thiện và giảm nghèo, chung sức đồng lòng trong phòng chống đại dịch Covid -19, phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch cũng động viên Ban đại diện Tin lành tỉnh Gia Lai và Linh mục đại diện Giáo hội Công giáo tại tỉnh Gia Lai tiếp tục  hướng dẫn việc tổ chức đón Giáng sinh  đúng quy định pháp luật, gắn với thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19…
       Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, các ban ngành đoàn thể liên quan cũng đã tổ chức các đoàn đi thăm, chúc mừng Giáng sinh tại  cơ sở đạo Công giáo và Tin lành, cùng các chức sắc và tín đồ tiêu biểu trong tỉnh…
       TĂNG CƯỜNG BIỆN PHÁP AN TOÀN CHO CỘNG ĐỒNG  
       Trong bối cảnh chung trước Giáng sinh 2021, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp tại TP.Pleiku và nhiều địa phương trong tỉnh, có những thời điểm số ca mắc bệnh Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, khó lường. Mới đây, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Gia Lai đã có Công văn hướng dẫn các tổ chức tôn giáo  tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
       Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, đồng thời chủ động các biện pháp để “thích ứng an toàn, linh hoạt” trong tình hình mới, thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh đề nghị lãnh đạo các tổ chức tôn giáo trực thuộc và  điểm đăng ký sinh hoạt tôn giáo căn cứ vào bảng công bố, cập nhật cấp độ dịch đối với xã, phường, thị trấn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để có kế hoạch và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Văn Nô - Phó Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cho biết cụ thể: “Đối với khu vực cấp 1 - Nguy cơ thấp (bình thường mới), các hoạt động tôn giáo tổ chức tại cơ sở tôn giáo và địa điểm hợp pháp, nếu diễn ra trong nhà cho phép tập trung không quá 50 người trong cùng một thời điểm, nếu diễn ra ngoài trời cho phép tập trung không quá 100 người trong cùng một thời điểm. Đối với khu vực cấp 2 - Nguy cơ trung bình,  các hoạt động tôn giáo tại cơ sở tôn giáo và địa điểm hợp pháp diễn ra trong nhà cho phép tập trung không quá 30 người cùng một thời điểm, diễn ra ngoài trời không quá 50 người cùng một thời điểm. Đối với khu vực cấp 3 - Nguy cơ cao, chỉ cho phép đối với các hoạt động tôn giáo diễn ra ngoài trời, thông thoáng khí (trong khuôn viên cơ sở tôn giáo), tập trung không quá 30 người trong cùng một thời điểm. Đối với khu vực cấp 4 - Nguy cơ rất cao, tạm thời dừng các nghi lễ, sinh hoạt tôn giáo tập trung tại các cơ sở tôn giáo, ngoài cơ sở tôn giáo, các điểm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cho đến khi có thông báo mới”.
       Phó Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cũng lưu ý: “Đối với một số lễ trọng hoặc sự kiện đặc biệt khác của các tôn giáo, cuộc lễ tổ chức ngoài cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp, lãnh đạo các tổ chức tôn giáo trực thuộc xây dựng phương án đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, trình Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện nơi dự kiến tổ chức để phê duyệt và hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, người đại diện các tổ chức tôn giáo trực thuộc, điểm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung phải chủ động phân chia, sắp xếp thời gian và thông báo lịch sinh hoạt đến tín đồ, để tránh cùng một thời điểm vượt quá số lượng người quy định. Đặc biệt, phải đảm bảo 100% người tham gia các hoạt động trên đã tiêm đủ liều văcxin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; toàn thể, chức sắc, tu sỹ, chức việc và tín đồ chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay, cùng các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định”.
        HƯỚNG VỀ MÙA GIÁNG SINH BÌNH AN
       Nhân dịp giáng sinh, chúng tôi còn đến thăm một số vùng đồng bào theo đạo Công giáo trên địa bàn huyện Đak Đoa. Tiêu biểu tại địa phương có Giáo xứ Lệ Chí - xã Nam Yang và Giáo xứ La Sơn (xã Ia Băng), là 2 giáo xứ tiêu biểu tại địa phương nhiều năm qua giáo dân luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chăm lo làm ăn đảm bảo cuộc sống gia đình ổn định, tham gia xây dựng nông thôn mới và các phong trào do địa phương triển khai tại khu dân cư.  Ông Nguyễn Văn Cường - Thành viên  Hội đồng mục vụ Giáo xứ La Sơn cho biết: “Giáo xứ hiện có hơn 3.000 giáo dân sinh hoạt. Những năm qua,  huyện Đak Đoa và xã Ia Băng luôn quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt cho nhà thờ và sinh hoạt đạo của bà con trong Giáo xứ”.
Truong-Ban-Ton-giao-tinh-Ho-Hai-Tan-noi-chuyen-trao-đoi-voi-đong-bao-theo-đao-tai-Giao-xu-Đuc-An-TP-Pleiku-(1).jpg
Ảnh: Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Hồ Hải Tần (bìa phải) tặng quà chúc mừng 
Giáng sinh tại Nhà thờ Đức An TP.Pleiku.
       Đến thăm một số cơ sở tôn giáo thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam - Miền Nam tại huyện, Mục sư Uyên - thành viên Ban đại diện Tin lành tỉnh, quản nhiệm Chi hội Tin lành Plei Brel Dôr, xã Glar cho biết thêm: “Thời gian qua, chức sắc, chức việc và tín đồ tại Chi hội Plei Brel Dôr và các chi hội Tin lành đều chấp hành các quy định pháp luật liên quan về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, cũng như các văn bản chỉ đạo của Ban Tôn giáo tỉnh và chính quyền địa phương, không tổ chức sinh hoạt tập trung, để góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19”.   
       Tại Chi hội Tin lành Plei Bong (xã Ayun huyện Mang Yang), nơi có hơn 1.160 tín hữu theo đạo là người dân tộc Bahnar, Mục sư HNinh quản nhiệm Chi hội bộc bạch: “Giáng sinh năm nay, do tình hình dịch bệnh phức tạp, Chi hội sẽ tổ chức đón gián sinh đơn giản. Khoá lễ tại Nhà thờ sẽ hạn chế số người tham dự, để đảm bảo giản cách theo quy định. Chi hội cũng đã vận động bà con tín hữu dành thời gian cầu nguyện Giáng sinh tại gia đình, để giữ an toàn sức khỏe…”.
       Tại Chi hội Tin lành Plei Bui (xã Nghĩa Hưng huyện Chư Pah), nơi  có nhiều tín hữu cũng là nông dân sản xuất giỏi, nhờ trồng cà phê, chăn nuôi gia súc gia cầm, họ còn là những cá nhân tiêu biểu về sống tốt đời đẹp đạo tại địa phương. Ông Rơ Châm HNglăi - Trưởng Ban chấp sự bộc bạch: “Chi hội hiện có hơn 1.300 tín hữu dân tộc Jrai sinh sống tại trên địa bàn xã. Bà con luôn đoàn kết giúp nhau trong đời sống cũng như trong sinh hoạt tôn giáo. Mùa Giáng sinh này, bà con tín hữu trong chi hội cũng rất lo ngại dịch bệnh lây lan. Qua công tác tuyên truyền của xã và văn bản hướng dẫn của Ban Tôn giáo tỉnh, Chi hội đã làm thủ tục đăng ký tổ chức Giáng sinh phù hợp với quy định, nhưng dự kiến số lượng tín hữu tham dự lễ ở Nhà thờ sẽ không nhiều”.
       Trao đổi với PV, Mục sư Hanh - Trưởng Ban đại diện Tin lành tỉnh cho biết thêm: “Những năm qua, Chính quyền và ban ngành địa phương đã tạo điều kiện cho các hoạt động của Hội thánh. Toàn tỉnh đã thành lập được 70 chi hội, duy trì hơn 270 điểm nhóm sinh hoạt ở các xã, thôn làng. Các chi hội đã xây dựng được 38 nhà thờ đưa vào hoạt động. Toàn tỉnh có 45 mục sư thực thụ và 27 mục sư nhiệm chức, đáp ứng nhu cầu hoạt động của Hội thánh, qua đó giúp đồng bào theo đạo sinh hoạt tôn giáo thuận lợi, đúng pháp luật và Hiến chương của Hội thánh. Chuẩn bị Giáng sinh năm nay, Ban đại diện Tin lành tỉnh đã thông báo đến tất cả các chi hội trên địa bàn tỉnh chấp hành đúng hướng dẫn của Ban Tôn giáo tỉnh và các chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh Covid -19 của chính quyền nơi đơn vị đứng chân”.

Nguoi-theo-đao-luon-cham-chut-cong-phu-khi-lam-hang-đa-đon-Giang-sinh.jpg
Ảnh: Người theo đạo luôn chăm chút công phu khi làm hang đá đón Giáng sinh.
       Đến thăm một số giáo xứ Công giáo, ông Kpuih Phơn - Trưởng ban Chức việc Giáo xứ Plei Rơngol Khóp (xã Ia Krêl huyện Đức Cơ) cho biết: “Những năm qua, chúng tôi rất phấn khởi vì địa phương luôn quan tâm trong các sinh hoạt của Giáo xứ, huyện và xã cũng vừa đến thăm chúc mừng Giáng sinh. Giáo xứ đã nhắc nhở cộng đoàn giáo dân phát huy tinh thần tương thân tương ái trong lao động sản xuất và đời sống, để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức đón giáng sinh phải đảm bảo an toàn phòng dịch bệnh”.
       So với mọi năm, không khí chuẩn bị đón giáng sinh tại những Giáo xứ lớn ở TP.Pleiku như Giáo xứ Thánh Tâm (phường Phù Đổng), Giáo xứ Đức An (phường Ia Kring), Giáo xứ Thăng Thiên (phường Tây Sơn) cũng khá trầm lắng hơn. Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến cư trú ở tổ 6 phường Phù Đổng cho biết: “Gia đình tôi sinh hoạt đạo tại Nhà thờ Thánh Tâm. Dịp này, tôi tranh thủ thời gian đến nhà thờ phụ giúp làm vệ sinh, dọn vườn hoa và trang trí để đón Giáng sinh. Tuy nhiên do diễn biến dịch bệnh, gia đình tôi cũng quan tâm hơn việc trang trí đón Giáng sinh tại nhà, với mong muốn để mùa giáng sinh thật sự bình an cho gia đình và góp phần hạn chế đông người đến Nhà thờ”.
       Hay tại Giáo xứ Mẹ vô nhiễm (phường Hoa Lư, TP.Pleiku), được biết những năm qua, dưới sự điều hành của Linh mục Ngô Phan Đình Phục, vị đại diện cho Ban CARITAS (Ban công tác xã hội và từ thiện nhân đạo) của Giáo phận Kon Tum tại tỉnh Gia Lai, các hoạt động xã hội và từ thiện nhân đạo được duy trì thường xuyên, với tổng giá trị nhiều tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, Linh mục đã tích cực trong hoạt động an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thông qua đó, đồng bào theo đạo ở các giáo xứ trong tỉnh và các nhà hảo tâm đã tham gia ủng hộ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm, để hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200 tấn hàng, mỗi tuần có 1 đến 2 chuyến xe hàng được vận chuyển đi. Đồng thời, linh mục còn tổ chức thăm và ủng hộ thuốc, vật tư y tế cho các bệnh viện, lương thực và nhu yếu phẩm cho các điểm cách ly tập trung của tỉnh, các khu vực phong toả tạm thời để phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Pleiku.
       Trước thềm lễ Giáng sinh 2021, trao đổi với PV, Linh mục đại diện Giáo hội Công giáo tại Gia Lai Đinh Quang Vinh cho biết thêm: “Sau khi có hướng dẫn của Ban Tôn giáo tỉnh, tinh thần chỉ đạo chung của Giáo hội đối với lễ Giáng sinh tại các giáo xứ là cắt giảm tối đa phần văn hoá văn nghệ, chủ yếu tập trung phần thánh lễ. Căn cứ thủ tục đăng ký với chính quyền xã, phường, thị  trấn và tình hình cấp độ dịch Covid-19, mỗi giáo xứ, nhà thờ chủ động thời gian tổ chức thánh lễ thành nhiều lần, để đảm bảo giãn cách người tham dự. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế diễn biến dịch bệnh tại thời điểm tổ chức, để áp dụng các phương án phù hợp đã xây dựng. Các nhà thờ bố trí đo thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn, anh em chức việc theo dõi nhắc nhở mọi người chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh. Những người đến tham quan, chụp hình lưu niệm, khuyến cáo nên đi vào những ngày trước và sau lễ Giáng sinh, để hạn chế tập trung đông người. Đồng thời dịp này, các giáo xứ dành tình yêu thương giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, để mùa Giáng sinh thật sự bình an trong tình yêu thương của Hồng ân Thiên Chúa”.   
                                                           
                                                                          Bài và ảnh: THANH NHẬT  

 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...