Tình hình trật tự xã hội trên địa bàn huyện

17/09/2014
Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Đak Đoa tình hình trật tự xã hội diễn ra hết sức phức tạp, trước tình hình đó Công an huyện Đak Đoa đã triển khai lực lượng điều tra các vụ án, bắt giữ các đối tượng gây án, thu giữ tài sản trả cho người bị hại, góp phần làm ổn định tình hình trật tự tại địa phương.

Nhận được thông tin từ cơ sở, lực lượng Công an huyện phối hợp với chính quyền và Công an xã Ia Băng tổ chức bắt quả tang 6 đối tượng là HNing, Yô, Bin, Hên, Đriăn - trú tại thôn ONgó và In - trú tại thôn OYố, xã Ia Băng đang dùng xung điện để đánh bắt cá tại hồ Ia Băng, huyện Đak Đoa.
Tại hiện trường công an đã lập biên bản thu giữ tang vật đưa về trụ sở Công an huyện gồm 4 xe máy, 3 xuồng sắt và 4 bộ xung điện. Mỗi bộ xung điện có 1 bình ắc quy 12 V với bộ phận kích điện lên tới 220V, 2 cần tre dài từ 2 – 3m có dây dẫn điện nối 2 cực âm – dương (một cần gắn thanh sắt nhọn, một cần gắn vợt khung sắt và lưới mắc nhỏ). Đây là những phương tiện, dụng cụ mà 6 đối tượng trên đã dùng để đánh bắt cá trái phép tại hồ Ia Băng. Với cách đánh bắt bằng xung điện, vùng nước bị tác động trở thành “vùng nước chết”, các sinh vật, kể cả trứng, ấu trùng đều bị hủy diệt. Đáng nói, dòng điện của thiết bị đánh bắt này rất nguy hiểm đối với người trực tiếp sử dụng. Với những tính chất nguy hiểm đó, việc dùng xung điện để đánh bắt cá đã nằm trong danh mục hành vi khai thác thủy sản bị cấm. 
an-ninh-trat-tu-2.bmp
Các đối tượng đang được công an huyện tuyên truyền giáo dục

Sau khi lập biên bản vi phạm và tịch thu phương tiện, dụng cụ đánh bắt cá  trái phép, Công an huyện đã đưa các đối tượng về trụ sở Công an huyện để tuyên truyền, giáo dục và làm cam kết không được tái phạm. Qua sự việc này, chính quyền và lực lượng Công an xã Ia Băng và các địa phương trong huyện cần có biện pháp tuyên truyền và quán triệt người dân không được sử dụng xung điện để đánh bắt cá  để bảo vệ nguồn thủy sản tự nhiên và môi trường sinh thái.               
                                        
Vừa qua, Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Đoa cũng đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản với 6 bị can gồm: Nguyễn Văn Thảo sinh năm 1996,  Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1997, Lê Văn Nam sinh năm 1995 - trú tại thị trấn Đak Đoa; Nguyễn Văn Hùng, Ngô Văn Tiên, Nguyễn Đức Quý - trú tại xã Tân Bình. Theo hồ sơ vụ án từ tháng 4 năm 2014 đến tháng 7 năm 2014, 6 đối tượng trên đã thực hiện 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Thủ đoạn của bọn chúng hết sức tinh vi, lợi dụng sự sơ hở của người dân chúng thay phiên nhau thực hiện các vụ trộm cắp. 
an-ninh-trat-tu-3.bmp
Các bị can  tạm giam tại công an huyện Đak Đoa

 
Vụ án đầu tiên của nhóm đối tượng này do Ngô Văn Tiên, Lê Văn Nam thực hiện vào ngày 29/4/2014. Khi phát hiện nhà anh Nguyễn Đình Hóa cửa khóa không có người trông coi, Ngô Văn Tiên phá hóa cửa hông bên phía sau, đột nhập vào nhà lấy 1 xe máy hiệu Sirius biển số 81R4-5499, cùng một số giấy tờ rồi đưa lên thành phố Pleiku tiêu thụ, nhưng chưa tiêu thụ được thì xe bị hư 2 đối tượng bỏ xe lại. Hiện chiếc xe đang được Công an thành phố Pleiku đang tạm giữ, xác minh. Tiếp tục đến ngày 29/5/2014, Tiên chở Hùng đến trước cổng Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Đak Đoa phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 81C1-09736 của anh Chân - trú tại làng Nú xã Hà Bầu dựng trước cổng không có người trông coi. Tiên và Hùng phá khóa lấy trộm xe. Sau đó 2 đối tượng đem xe đi cầm đồ được 4 triệu đồng. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Đoa đã thu giữ xe để điều tra làm rõ.Ngoài ra các đối tượng trên còn thực hiện thêm 6 vụ trộm cắp khác trong đó có 4 vụ trộm cắp gà và máy bơm nước, 1 vụ trộm cắp xe máy và 1 cướp giật túi xách./.
 
Phương An - Hà Xuyên - Quốc Toản

CÁC TIN KHÁC

  1         ...