Tòa án nhân dân huyện xét xử lưu động công khai vụ án "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông" và vụ án “kẻ phá hoại tài sản”

01/07/2014
Vừa qua Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo HLơnh, trú tại làng Broch II, xã ADơk (Đak Đoa), can tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" và vụ án hủy hoại tài sản đối với bị cáo Ral Lan Nhỡt, sinh năm 1959, trú tại làng ADơk Kông, xã ADơk huyện Đak Đoa.

1/ Đối với vụ án " Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ": Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa, vào ngày 12/11/2013 HLơnh, trú tại làng Broch II, xã Adơk, huyện Đak Đoa, sau khi ăn đám giỗ ở nhà con gái tên Xuôn ở làng KTươh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa, đến chiều tối cùng ngày HLơnh say rượu không tự về nhà được, nên 2 người hàng xóm của con gái là Tiên và Sôn đã lấy xe hon đa của HLơnh và chở HLơnh về nhà ở làng  Broch II,  xã ADơk, tại đây cả 3 tiếp tục mua rượu về uống sau đó Tiên, Sôn ngủ lại nhà HLơnh. Đến sáng ngày hôm sau 13/11/2013 cả 3 tiếp tục rủ nhau uống rượu và đến khoảng 8 giờ 30’ cùng ngày, trong lúc cả 3 đều say rượu đã chở nhau trên xe mô tô của HLơnh, do HLơnh điều khiển chở sau là Tiên và Sôn, đi đến đoạn đường liên xã Glar - ADơk thuộc làng GRoi II, xã Glar, huyện Đak Đoa, thì Sôn ngồi phía sau tự rơi ngã ngửa xuống mặt đường nhựa, đến khoảng 2 giờ cùng ngày Sôn chết tại bệnh viện tỉnh Gia Lai. Hành vi của bị cáo HLơnh là xem thường pháp luật, điều khiển xe mô tô đang không có giấy phép lái xe và đang trong tình trạng say rượu, chở quá số người quy định, dẫn đến anh Sôn bị rơi xuống đường và bị chết, là gây hậu quả nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Tại phiên toàn xét xử, căn cứ vào mức độ phạm tội của bị cáo và tình tiết giảm nhẹ, tòa tuyên phạt bị cáo HLơnh chịu hình phạt 24 tháng tù.
xet-xu-2.bmp
Bị cáo HLơnh tại phiên tòa xét xử
 
         Thông qua phiên tòa xét xử vụ án hình sự này và mức hình phạt đối với bị cáo, là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang xem thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

        2/ Đối với vụ án “kẻ phá hoại tài sản”: Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa trong thời gian năm 1979, ông Nhơt đã cho em trai là ông Găt và em gái là bà Nhai một số đất rẫy ở làng Ngơm Thung, xã Ia Pết và làng Biătỉh, xã ADơk để trồng mỳ, trồng lúa. Đến năm 2009, gia đình ông Găt và bà Nhai trồng cà phê. Vào đầu năm 2014, do mâu thuẫn nội bộ gia đình trong việc lo mai táng và xây nhà mả cho mẹ, bị cáo Nhỡt đã đòi lại diện tích đất trước đây, nhưng ông Găt và bà Nhai không đồng ý. Ban nhân dân thôn cũng đã đến hòa giải, nhưng đôi bên không đi đến thống nhất. Do bực tức vì 2 người em không chịu đóng góp để cùng nhau lo việc mai táng cho mẹ nên sáng ngày 27/2/2014, ông Nhỡt đã mang rựa đến rẫy cà phê của 2 người em (đất trước đây ông Nhỡt cho các em) chặt phá 214 cây cà phê rôbêta đang trong giai đoạn kinh doanh, gây thiệt hại 49.547.000 đồng. Đồng thờ,i gây mất trật tự an ninh nông thôn.
xet-xu-3.bmp
Bị cáo Ral Lan Nhỡt tại phiên tòa xét xử

 
         Tại phiên tòa, trước những chứng cứ mà cáo trạng đã nêu, trước vành móng ngựa, bị cáo cáo Ral Lan Nhỡt đã thành khẩn khai nhận hành vi tội lỗi của mình. Hành vi của bị cáo Nhỡk không chỉ hủy hoại tài sản của người khác mà còn làm mất đi đạo đức truyền thống của người Việt Nam, phá vỡ tinh đoàn kết, an ninh trật tự trong thôn, làng. Căn cứ theo khoản 1, điều 143 bộ luật hình sự và điểm h, điểm p khoản 1 và 2 Bộ luật hình sự, tòa đã tuyên phạt bị cáo Ral Lan Nhỡt 18 tháng tù giam. Bản án cũng là bài học răn đe những ai có ý đồ, hành vi phá hoại, xâm hại trực tiếp đến tài sản của người khác.
 
                                                 Hà Xuyên - Thanh Thuật - Tân Hà
                                                                    

CÁC TIN KHÁC

  1         ...