CHUYỆN VỀ MỘT “GIA ĐÌNH VIỆT DÔ Ở ĐAK ĐOA

31/01/2023
        Ở thôn ADơk Kông, xã A Dơk, huyện Đak Đoa có một gia đình rất đặc biệt, với đầy ắp những tấm huy chương cùng giấy khen về môn thể thao Việt dã. Đó là gia đình anh Nơk, một gia đình có tới 3 vận động viên tiêu biểu của xã ADơk.
        Đến thăm gia đình anh Nơk vào một ngày cuối năm, ấn tượng đầu tiên thu hút sự chú ý của mọi người là trên bức tường của căn nhà cấp 4 khang trang được anh treo đầy những tấm huy chương về môn Việt dã. Kế bên là những tấm giấy khen ghi dấu chặng đường “chinh chiến” qua bao giải thi đấu Việt dã từ huyện đến tỉnh, chưa kể hàng loạt giấy khen cùng huy chương được anh cất trong chiếc tủ gỗ do không đủ chỗ treo. Đó cũng là tài sản quý giá đánh dấu khoảng thời gian anh gắn bó với môn Việt dã.

Ảnh: Anh Nơk và những tấm huy chương mà anh đã đạt được
qua các giải của huyện, của tỉnh
        Nước da ngăm đen, cơ thể săn chắc, khỏe mạnh, anh say mê trải lòng về tình yêu với môn thể thao truyền thống này. Anh cho biết, từ nhỏ, anh đã rất thích tham gia luyện tập các môn thể thao. Cứ mỗi buổi chiều anh lại cùng lũ bạn trong thôn ra sân bóng của làng để tập chạy. Càng ngày đôi chân ấy càng dẻo dai và cứng cáp hơn. Và trong các giải phong trào thi đấu thể thao do thôn, xã và huyện tổ chức anh đều tham gia thi đấu và đạt dược thành tích cao. Ông bà ta có câu “Văn ôn võ luyện”, sự chăm chỉ luyện tập của anh, cũng như trải qua quá trình “cọ xát” ở các cuộc thi, qua 23 năm tham gia thi đấu với các giải phong trào từ cấp xã, huyện đến tỉnh, anh đã có được 45 bộ huy chương, trong đó có 20 Huy chương vàng, 25 Huy chương bạc và Huy chương đồng.
        Điều đáng nói, trong gia đình còn có 02 vận động viên Việt dã trẻ tiềm năng. Thường đi theo cổ vũ cha ở những giải đấu, con gái của anh là Noa, sinh năm 2008 cũng “bén duyên” với môn thể thao này. Cũng như cha, Noa đã giành được không ít huy chương ở các giải đấu lớn, nhỏ trong huyện và tỉnh. Năm 2021, em đã đạt huy chương vàng tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai năm 2021 ở cự ly 5km, năm 2022 em đạt Huy chương bạc tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Gia Lai lần thứ IX; hiện em đang được học tập và tập luyện tại Trung tấm huấn luyện thể thao tỉnh Gia Lai. Hay em Nin sinh năm 2012, con trai của anh, lần đầu tiên tham gia giải việt dã do huyện Đak Đoa tổ chức vào tháng 11/2022, em đã đạt được tấm huy chương vàng đầu tiên. Dường như cái gen về môn việt dã ấy đã “di truyền” cho các con anh Nơk và nó đang tiếp tục chảy trong truyền thống của gia đình. Trải qua quá trình chinh chiến với môn thể thao Việt dã, từ các giải phong trào ở cơ sở, đến các giải do huyện và tỉnh tổ chức, anh đã có nhiều kinh nghiệm thi đấu, anh Nơk chia sẻ: “Khi tôi 14 tuổi đã tham gia giải phong trào của xã và tham gia các giải Việt dã của huyện, của tỉnh; đến nay tôi có trên 45 bộ huy chương các loại và giấy khen. Sau nhiều lần thi đấu tôi có nhiều kinh nghiệm, tôi đã chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn các vận động viên trẻ khi thi đấu muốn có thành tích cao nhất thì phải thường xuyên tập luyện về các kỹ thuật chạy đều và hít thở, khi vận động viên chạy càng mệt thì phải hít thở đều, phải hít thở cả miệng và mũi phải đều đặn, các vận động viên khi thi đấu phải có nghị lực, có ý chí để vươn lên và chiến thắng chính bản thân mình để đạt được thành tích cao.”
        
Từ những kinh nghiệm thi đấu mà anh Nơk đã chia sẻ, đã có rất những vận động viên trẻ ở các địa phương khác trong huyện đã tích cực tham gia luyện tập môn thể thao này, vừa để rèn luyện sự dẻo dai và rèn luyện sức khỏe, vừa để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân. Cũng từ đó đã tạo ra những lứa vận động viên Việt dã có thành tích cao cho huyện Đak Đoa, như  vận động viên Nghêm, Liưm xã ADơk, vận động viên Công ở xã Đak Krong ... Ông Nguyễn Duy Lê - Viên chức phụ trách thể thao của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể huyện Đak Đoa, cho biết: “Trên địa bàn huyện Đak Đoa có một gia đình thể thao, đó chính là gia đình anh Nơk một gia đình yêu môn thể thao Việt dã, đã cống hiến cho huyện nhà đạt nhiều Huy chương vàng, Huy chương bạc, đồng ở tỉnh và huyện, đây thật sự là gia đình thể thao Việt dã có tiềm năng. Trong thời gian tới, tiếp tục phát triển các môn thể thao tiềm năng có môn Việt dã, tôi sẽ chủ động xây dựng kế hoạch để cho gia đình anh Nơk tập luyện chuẩn bị kỹ để năm 2023 gia đình anh tham gia các gỉải thi đấu ở tỉnh, Hội thi Văn hóa -Thể thao các dân tộc thiểu số, giải Việt dã Báo Gia Lai. Đồng thời chủ động tham mưu UBND huyện tổ chức giải Việt dã truyền thống để tuyển chọn những vận động viên trẻ, có tiềm năng tiếp tục cống hiến cho huyện nhà để tham gia những giải do tỉnh tổ chức đạt những thành tích cao”.
        
Có thể nói, một “gia đình Việt dã” như gia đình anh Nơk là niềm tự hào của thể thao huyện Đak Đoa, các thành viên trong gia đình anh không chỉ khơi dậy niềm đam mê của thế hệ trẻ khi muốn chinh phục những chặng đường mà còn giúp địa phương lan tỏa mạnh mẽ phong trào rèn luyện thể dục thể thao ở huyện Đak Đoa./.
 
                                                                                      Kiều An-Trung tâm VHTTTT

CÁC TIN KHÁC

  1         ...