Đak Đoa: Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

21/04/2022
       Trước sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông thì việc hình thành và rèn luyện thói quen, kỹ năng đọc càng trở nên cấp thiết. Theo đó, huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích phong trào đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
       Cải thiện môi trường đọc
       
Không gian rộng rãi, thoáng đãng, yên tĩnh và phong phú các đầu sách, báo, tạp chí nên Thư viện huyện Đak Đoa luôn là điểm đến lý tưởng của những người yêu sách. Mê tiểu thuyết trinh thám nên mỗi khi rảnh rỗi, em Trần Thị Ái Khanh (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) lại tìm đến Thư viện huyện. Em cho biết: “Tuần nào em cũng có mặt ở đây, có tuần 2-3 lần. Cán bộ thư viện nhiệt tình hướng dẫn, giúp em dễ dàng tiếp cận tài liệu, sách báo”.
       Chị Lê Thị Diễm My-cán bộ quản lý Thư viện huyện Đak Đoa-cho biết: “Trước đây, lượng người đến thư viện mượn sách, đọc tại chỗ khá đông. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, bạn đọc chuyển sang hình thức mượn sách về nhà. Từ đầu năm đến nay, hơn 400 bạn đọc đến thư viện mượn, trả sách và tra cứu thông tin”. Thư viện huyện hiện có hơn 30.000 đầu sách ở các lĩnh vực: chính trị, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, du lịch… và 15 đầu báo, tạp chí các loại. Để phục vụ nhu cầu bạn đọc, hàng năm, Thư viện bổ sung 300-500 đầu sách mới và phân loại, sắp xếp hợp lý, thuận tiện cho bạn đọc. “Ngoài phục vụ tại chỗ, hàng năm, Thư viện huyện còn tổ chức xe lưu động đưa sách, báo về các trường học trên địa bàn. Đồng thời, luân chuyển sách về 14 điểm bưu điện văn hóa xã. Mỗi năm, Thư viện luân chuyển 2-4 lượt sách về các điểm bưu điện văn hóa xã, mỗi đợt khoảng 100 đầu sách”-chị My cho hay.

Em Trần Thị Ái Khanh đang tìm đọc sách tại Thư viện huyện Đak Đoa. Ảnh: Anh Huy
       Để khơi dậy đam mê đọc sách và lan tỏa phong trào đọc trong học sinh, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”. Tại Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa, “Thư viện thân thiện” là một không gian mở, gần gũi với thiên nhiên, hệ thống sách, truyện tranh được bố trí khoa học, hài hòa giúp các em dễ dàng tìm kiếm. Cô Nguyễn Thị Thanh-Hiệu trưởng nhà trường-chia sẻ: “Mỗi sáng, nhân viên phụ trách chuyển sách, truyện ra thư viện thân thiện để các em học sinh tiếp cận vào giờ ra chơi hoặc khi tan trường. Thời gian vừa qua, do tình hình dịch Covid-19 nên sách được chuyển đến từng lớp, hạn chế tập trung đông người”. Thư viện của Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa hiện có hơn 900 đầu sách, chủ yếu là sách giáo khoa và truyện thiếu nhi. Năm học tới, nhà trường đa dạng hóa hoạt động của thư viện, khuyến khích phong trào đọc trong học sinh. Cụ thể, mỗi lớp trong tháng tổ chức 1 tiết đọc. Giáo viên chủ nhiệm đưa học sinh xuống thư viện và phối hợp cùng nhân viên thư viện hướng dẫn tìm đọc hoặc tổ chức thành từng nhóm đọc, sau đó cùng thảo luận về nội dung cuốn sách. Nhà trường dự kiến trích từ nguồn chi thường xuyên khoảng 100 triệu đồng để mua sắm thêm trang-thiết bị cho thư viện cố định rộng 140 m2 do BIDV hỗ trợ xây dựng nhằm tạo không gian mở, khuyến khích phong trào đọc trong học sinh.
         Khơi dậy văn hóa đọc
       Mới đây, UBND huyện Đak Đoa đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 85% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học; 20-25% người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện văn hóa xã; 45-50% người dân có kỹ năng tiếp cận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời; phấn đấu số người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 4.000 lượt/năm…
Van-hoa-đoc-2.pngHọc sinh Trường Tiểu học số 1 thị trấn Đak Đoa đọc sách tại thư viện trường. Ảnh: Anh Huy
       Bên cạnh công tác thông tin, tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn còn xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế thực hiện kế hoạch trên. Ông Phạm Ngọc Hai-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện-thông tin: “Toàn huyện có 19 trường tiểu học và 17 trường THCS. Hầu hết các trường đều có phòng đọc và xây dựng “Thư viện xanh”. Hàng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch và trích từ nguồn chi thường xuyên để bổ sung sách, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện vừa đáp ứng nhu cầu giảng dạy, vừa khơi gợi tinh thần tự giác đọc trong mỗi học sinh”.
 
                                                                          VHTT – (Dẫn nguồn: ANH HUY-GLO)

CÁC TIN KHÁC

  1         ...