Đak Đoa: Tập huấn triển khai chiến dịch tiêm Vắc xin Sởi-Rubella năm 2014-2015

21/09/2014

Ngày 18/9/2014 Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm y tế huyện Đak Đoa tổ chức hội nghị tập huấn triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho các xã, thị trấn; các trường trung học, tiểu học, trường mầm non, trạm trưởng Y tế và cán bộ phụ trách chương trình tiêm chủng mở rộng của các Trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn.


Sởi và Rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Sởi và vi rút Rubella gây nên. Bệnh Rubella ở trẻ thường nhẹ, ít biến chứng, tuy nhiên nếu người mẹ bị nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai, thai chết lưu và nhiễm Rubella bẫm sinh ở trẻ sinh ra. Giảm tỷ lệ mắc các bệnh Sởi, Rubella trong tương lai, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng Rubella bẩm sinh, góp phần nâng cao thể chất của trẻ em Việt Nam. Việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella cho tất cả trẻ em từ 1 đến 14 tuổi sẻ góp phần quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi của khu vực Tây Thái Bình Dương vào năm 2017 và bệnh Rubella trong tương lai.   
Tại chương trình tập huấn các thành viên đã được hướng dẫn cụ thể việc điều tra đối tượng, công tác bảo quản, sử dụng vắc xin, tiêm chủng an toàn, phòng chống sốc, giám sát phản ứng sau tiêm chủng và việc thống kê báo cáo kết quả.
Sau đợt tập huấn này, huyện Đak Đoa sẽ triển khai tiêm đồng loạt trên phạm vi toàn huyện theo 3 nhóm tuổi, thời gian bắt đầu từ giữa tháng 9/2014 đến tháng 01/2015 với chỉ tiêu đặt ra là trên 95% trong tổng số gần 33.000 trẻ từ 1 đến 14 tuổi trong toàn huyện được tiêm vắc xin Sởi - Rubela, đảm bảo chất lượng và an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế.
 
Nguyễn Thị Minh 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...