1
2
3
4
Start
HUYỆN ĐAK ĐOA
Giới thiệu
Quá trình hình thành & phát triển
Chức năng - nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
Hội đồng nhân dân
Huyện ủy
Ủy ban nhân dân
Tổ chức chính trị xã hội
Nhiệm vụ Lãnh đạo
Hộp thư điện tử
Văn bản
Thống kê, báo cáo
Văn bản khối Đảng
Văn bản HĐND
Văn bản Trung ương
Văn bản UBND Tỉnh
Văn bản UBND Huyện
Khen thưởng - Xử phạt
Văn bản khác
Tin tức
Hoạt động Đảng
Hoạt động huyện
Hoạt động HĐND
Hoạt động Mặt trận, các đoàn thể
Hoạt động UBND
Kinh tế - Văn hóa - Xã hội
Văn hoá - Xã hội
An ninh - Quốc phòng
Các tin khác
Thư viện
Hình ảnh
Videos
Thư viện phần mềm
Dự thảo văn bản
Thu hút đầu tư
Quy hoạch - Kế hoạch
Định hướng, QH, KH phát triển
Quy hoạch, KH phát triển KT-XH
Chính sách ưu đãi đầu tư
QH, KH khai thác TN thiên nhiên
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Quy hoạch thu gom, tái chế, xử lý chất thải
Chính sách, ưu đãi, cơ hội đầu tư
Chế độ, chính sách lao động
Chế độ, chính sách người có công
Chuyên mục
Tài liệu hoạt động của HĐND
Hệ thống hóa VBQPPL
Hướng dẫn nghiệp vụ
Công tác xây dựng Đảng
Bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp (Nhiệm kỳ 2021-2026)
Kế hoạch cá nhân
Thủ tục hành chính
Bộ TTHC Cấp Huyện
Bộ TTHC Cấp xã
Dịch vụ công trực tuyến
Cải cách hành chính
Bưu chính công ích
Quyết định công bố bộ TTHC cấp huyện
Quyết định công bố bộ TTHC cấp xã
ISO 9001:2015
Du lịch
Ẩm thực - Đặc sản
Ảnh đẹp Đak Đoa
Địa điểm du lịch Đak Đoa
Khách sạn - Nhà hàng
Lấy ý kiến góp ý
Lấy ý kiến việc thực hiện các văn bản QPPL do HĐND, UBND huyện ban hành
Lấy ý kiến góp ý - dự thảo văn bản
Công khai ngân sách
Dự toán NSĐP đã được HĐND quyết định
Dự toán NSĐP trình HĐND
Quyết toán NSĐP đã được HĐND phê chuẩn
Tình hình thực hiện dự toán NSĐP trong năm
Tổng hợp tình hình công khai
Chuyển đổi số
Tiếp cận thông tin
Làm theo lời Bác
Nông thôn mới
An toàn thông tin
Chương trình MTQG
Phòng, chống Covid-19
Phổ biến giáo dục pháp luật
Thông tin chung
Hoạt động quản lý, khai thác TNTN
Vệ sinh môi trường, rác thải
An toàn vệ sinh thực phẩm
Phát triển sản xuất kinh doanh
Đề tài khoa học
Kết quả đề tài khoa học
Thông tin đề tài khoa học
Phòng, chống tham nhũng
Văn bản về PCTN
Lĩnh vực Công tác cán bộ
Lĩnh vực Tài chính
Lĩnh vực đầu tư mua sắm công
Lĩnh vực Đất đai - Môi trường
Lĩnh vực Giáo dục
Phát thanh - truyền hình
Lịch công tác tuần
Văn bản xin lỗi công dân
Doanh nghiệp
Trang chủ
Tin tức - Sự kiện
Hỏi đáp
Thông báo
Thông tin doanh nghiệp
Hỏi đáp
Liên hệ
Other
Site Map
Xã Đắk Krong
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Hà Đông
thông tin
hoạt động UBND xã
Trang chủ
Giới thiệu
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
DVC trực tuyến
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Trang
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Nông thôn mới
Hoạt động xã
Văn bản
Văn bản huyện
Văn bản tỉnh
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Orher
Site Map
Cổng Huyện
Xã Kon Gang
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
Hộp thư điện tử
Công tác phòng chống dịch Covid-19
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Hneng
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Ia Pết
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Đắk Sơ Mei
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Nam Yang
Trang chủ
Giới thiệu
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Ia Băng
HOẠT ĐỘNG UBND XÃ
Trang chủ
Giới thiệu
Cơ cấu tổ chức
Hộp thư điện tử
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Chuyên mục
Ban chấp hành Đảng bộ xã Ia Băng nhiệm kỳ 2020-2025
Bộ TTHC
Cải cách hành chính
Công khai ngân sách
Du lịch Hồ Ia Băng
Quy hoạch - kế hoạch
Tài liệu ISO
Công tác xây dựng Đảng
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác Hồ
Hương ước, Quy ước
Lịch công tác
Hỏi đáp
Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã H Nol
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Hà Bầu
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
hoạt dộng xã
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã A Dơk
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản xã
Văn bản huyện
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xin lỗi công dân
Xã Glar
Trang chủ
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Tân Bình
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã KDang
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Cổng thông tin điện tử
HUYỆN Đak ĐOA, TỈNH GIA LAI
Thư điện tử
Liên hệ
Sơ đồ trang
Thư viện
Giới thiệu
Quá trình hình thành & phát triển
Chức năng - nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
Hội đồng nhân dân
Huyện ủy
Ủy ban nhân dân
Tổ chức chính trị xã hội
Nhiệm vụ Lãnh đạo
Hộp thư điện tử
Văn bản
Thống kê, báo cáo
Văn bản khối Đảng
Văn bản HĐND
Văn bản UBND Huyện
Khen thưởng - Xử phạt
Văn bản khác
Tin tức
Hoạt động Đảng
Hoạt động huyện
Hoạt động HĐND
Hoạt động Mặt trận, các đoàn thể
Hoạt động UBND
Kinh tế - Văn hóa - Xã hội
Văn hoá - Xã hội
An ninh - Quốc phòng
Các tin khác
Thu hút đầu tư
Quy hoạch - Kế hoạch
Định hướng, QH, KH phát triển
Quy hoạch, KH phát triển KT-XH
Chính sách ưu đãi đầu tư
QH, KH khai thác TN thiên nhiên
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Quy hoạch thu gom, tái chế, xử lý chất thải
Chính sách, ưu đãi, cơ hội đầu tư
Chế độ, chính sách lao động
Chế độ, chính sách người có công
Chuyên mục
Tài liệu hoạt động của HĐND
Hệ thống hóa VBQPPL
Hướng dẫn nghiệp vụ
Công tác xây dựng Đảng
Bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp (Nhiệm kỳ 2021-2026)
Kế hoạch cá nhân
Thủ tục hành chính
Bộ TTHC Cấp Huyện
Bộ TTHC Cấp xã
Dịch vụ công trực tuyến
Cải cách hành chính
Quyết định công bố bộ TTHC cấp huyện
Quyết định công bố bộ TTHC cấp xã
Du lịch
Lấy ý kiến góp ý
Lấy ý kiến việc thực hiện các văn bản QPPL do HĐND, UBND huyện ban hành
Lấy ý kiến góp ý - dự thảo văn bản
Công khai ngân sách
Chuyển đổi số
Tiếp cận thông tin
Làm theo lời Bác
Nông thôn mới
An toàn thông tin
Chương trình MTQG
Phòng, chống Covid-19
Phổ biến giáo dục pháp luật
Đề tài khoa học
Phòng, chống tham nhũng
Phát thanh - truyền hình
Doanh nghiệp
Hỏi đáp
Search for:
Chuyên mục
Tài liệu hoạt động của HĐND
Hệ thống hóa VBQPPL
Hướng dẫn nghiệp vụ
Công tác xây dựng Đảng
Bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp (Nhiệm kỳ 2021-2026)
Kế hoạch cá nhân
Thủ tục hành chính
Bộ TTHC Cấp Huyện
Bộ TTHC Cấp xã
Dịch vụ công trực tuyến
Cải cách hành chính
Bưu chính công ích
Quyết định công bố bộ TTHC cấp huyện
Quyết định công bố bộ TTHC cấp xã
ISO 9001:2015
Ban chỉ đạo ISO
Phòng Dân tộc
Phòng Giáo dục và Đào tạo
Phòng Kinh tế và Hạ tầng
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
Phòng Nội vụ huyện
Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Phòng Tài chính - Kế hoạch
Phòng Tài nguyên và Môi trường
Phòng Tư pháp
Phòng Văn hoá và Thông tin
Phòng Y tế
Thanh tra huyện
Du lịch
Ẩm thực - Đặc sản
Ảnh đẹp Đak Đoa
Địa điểm du lịch Đak Đoa
Khách sạn - Nhà hàng
Lấy ý kiến góp ý
Lấy ý kiến việc thực hiện các văn bản QPPL do HĐND, UBND huyện ban hành
Lấy ý kiến góp ý - dự thảo văn bản
Công khai ngân sách
Dự toán NSĐP đã được HĐND quyết định
Dự toán NSĐP trình HĐND
Quyết toán NSĐP đã được HĐND phê chuẩn
Tình hình thực hiện dự toán NSĐP trong năm
Tổng hợp tình hình công khai
Chuyển đổi số
Tiếp cận thông tin
Làm theo lời Bác
Hoạt động chung
Nông thôn mới
An toàn thông tin
Chương trình MTQG
Phòng, chống Covid-19
Phổ biến giáo dục pháp luật
Thông tin chung
Hoạt động quản lý, khai thác TNTN
Vệ sinh môi trường, rác thải
An toàn vệ sinh thực phẩm
Phát triển sản xuất kinh doanh
Đề tài khoa học
Kết quả đề tài khoa học
Thông tin đề tài khoa học
Phòng, chống tham nhũng
Văn bản về PCTN
Lĩnh vực Công tác cán bộ
Công khai phân bổ chỉ tiêu biên chế
Công khai quy hoạch cán bộ
Công khai thông tin luân chuyển, điều động
Công khai thông tin tuyển dụng hàng năm
Công khai việc bầu, bổ nhiệm CB, CC, VC
Kết quả kiểm tra, thanh tra, rà soát việc bổ nhiệm cán bộ
Lĩnh vực Tài chính
Kết quả thanh tra, kiểm toán và kết quả thực hiện các kiến nghị thanh tra kiểm toán
Số liệu dự toán
Số liệu quyết toán
Lĩnh vực đầu tư mua sắm công
Danh mục dự án đầu tư, mua sắm công
Kế hoạch, chương trình đầu tư mua sắm công
Thông tin đấu thầu, mua sắm công
Lĩnh vực Đất đai - Môi trường
Các khoản thu ngân sách từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản
Kế hoạch, kết quả đấu giá QSD đất, quyền khai thác tài nguyên khoáng sản
Kế hoạch, kết quả giao đất, cho thuê đất
Kế hoạch, kết quả thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khoáng sản trên địa bàn
Giấy phép môi trường
Lĩnh vực Giáo dục
Công khai các khoản thu, mức thu, cơ sở vật chất, tài chính
Công khai điều kiện cấp văn bằng, chứng chỉ
Công khai điều kiện tuyển sinh
Công khai thực hiện cam kết chất lượng đào tạo
Phát thanh - truyền hình
Lịch công tác tuần
Văn bản xin lỗi công dân
HỎI ĐÁP VỀ CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026 – KỲ 3
01/04/2021
1. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được quy định như thế nào?
Ủy ban nhân dân các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp, thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương.
Riêng Ủy ban nhân dân cấp xã còn có thêm một số trách nhiệm khác như xác định khu vực bỏ phiếu và trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê chuẩn; đối với các đơn vị hành chính cấp huyện không chia thành đơn vị hành chính cấp xã thì việc xác định khu vực bỏ phiếu do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định (khoản 4 Điều 11 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân). Ủy ban nhân dân cấp xã lập danh sách cử tri theo khu vực bỏ phiếu; đối với những nơi không có đơn vị hành chính cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp huyện lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu.
Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và tổ chức triển khai công tác bầu cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử.
2
. Trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được quy định như thế nào?
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp, tham gia cùng Ủy ban nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương.
3. Đơn vị bầu cử là gì? Có bao nhiêu loại đơn vị bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp?
Các cuộc bầu cử phải được tiến hành theo các đơn vị bầu cử. Đơn vị bầu cử là khái niệm chỉ một phạm vi địa lý hành chính tương ứng với một lượng dân cư nhất định để bầu một số lượng đại biểu Quốc hội hay đại biểu Hội đồng nhân dân xác định.
Theo quy định tại Điều 10 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thì có các loại đơn vị bầu cử sau đây:
- Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội. Theo đó, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được chia thành các đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội.
- Đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được chia thành các đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
- Đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện. Theo đó, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương được chia thành các đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện.
- Đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. Theo đó, xã, phường, thị trấn được chia thành các đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.
4. Số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân được quy định như thế nào?
Tại khoản 4 Điều 10 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định:
- Mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội được bầu không quá 03 đại biểu.
- Mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu không quá 05 đại biểu.
5. Khu vực bỏ phiếu là gì? Việc xác định khu vực bỏ phiếu được tiến hành như thế nào?
Khu vực bỏ phiếu là phạm vi địa lý hành chính có số dân nhất định. Việc chia khu vực bỏ phiếu mang ý nghĩa kỹ thuật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình. Chính vì vậy, khu vực bỏ phiếu có phạm vi hành chính nhỏ hơn đơn vị bầu cử. Thông thường, các khu vực bỏ phiếu được thành lập theo các đơn vị hành chính cơ sở như xã, phường hoặc thôn, tổ dân phố, khu phố (cá biệt cũng có một số trường hợp đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã chỉ có duy nhất 01 khu vực bỏ phiếu).
Theo quy định tại Điều 11 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thì mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân chia thành các khu vực bỏ phiếu. Khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội đồng thời là khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Mỗi khu vực bỏ phiếu có từ 300 cử tri đến 4.000 cử tri. Ở miền núi, vùng cao, hải đảo và những nơi dân cư không tập trung thì dù chưa có đủ 300 cử tri cũng được thành lập một khu vực bỏ phiếu. Bệnh viện, nhà hộ sinh, nhà an dưỡng, cơ sở chăm sóc người khuyết tật, cơ sở chăm sóc người cao tuổi có từ 50 cử tri trở lên; đơn vị vũ trang nhân dân; cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, trại tạm giam có thể thành lập khu vực bỏ phiếu riêng.
Việc xác định đơn vị vũ trang nhân dân là khu vực bỏ phiếu riêng do Ban Chỉ huy đơn vị quyết định. Việc xác định các khu vực bỏ phiếu còn lại do Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định và được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê chuẩn. Đối với những huyện không có đơn vị hành chính xã, thị trấn thì việc xác định khu vực bỏ phiếu do Ủy ban nhân dân huyện quyết định.
Số cử tri làm căn cứ để xác định thành lập khu vực bỏ phiếu là số lượng cử tri được xác định một cách tương đối tại thời điểm thành lập, phê chuẩn việc thành lập khu vực bỏ phiếu đó. Trên cơ sở các khu vực bỏ phiếu đã được xác định, Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành việc lập và công bố danh sách cử tri. Sau khi danh sách cử tri đã được công bố, nếu có cử tri ở nơi khác chuyển đến và đăng ký bỏ phiếu tại địa phương thì Ủy ban nhân dân bổ sung tên cử tri vào danh sách cử tri và số cử tri này được tính vào tổng số cử tri của khu vực bỏ phiếu đó khi lập biên bản kết quả kiểm phiếu; trường hợp cử tri bị xóa tên trong danh sách cử tri, cử tri đã được chứng nhận đi bỏ phiếu ở nơi khác thì không được tính vào tổng số cử tri của khu vực bỏ phiếu.
6. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được thực hiện như thế nào?
1. Do tính chất và đặc điểm về thời gian tổ chức bầu cử, nên việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong bầu cử không thực hiện theo các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo trong bầu cử chủ yếu nhằm mục đích bảo đảm cho các bước, các công đoạn trong quá trình tổ chức bầu cử được tiến hành đúng quy định của pháp luật; việc xem xét, xác định trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tổ chức có vi phạm vẫn thực hiện theo các quy định khác có liên quan của pháp luật (ví dụ như pháp luật về cán bộ, công chức, pháp luật về thanh tra, về khiếu nại, tố cáo, về hình sự….)
2. Điều 55 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định về việc xác minh, trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phát sinh trong quá trình giới thiệu, hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Điều luật này đã nêu rõ trách nhiệm và thời hạn xác minh, trả lời đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Kết quả xác minh, trả lời về các vụ việc nói trên là cơ sở để Hội nghị hiệp thương lần thứ ba xem xét, quyết định danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình.
Điều 61 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định chung về khiếu nại, tố cáo về người ứng cử, lập danh sách người ứng cử. Theo đó, công dân có quyền tố cáo về người ứng cử, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về những sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử không phân biệt về thời điểm thực hiện việc khiếu nại, tố cáo. Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân là các cơ quan chịu trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình.
Như vậy, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân đều phải được Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử tương ứng tiếp nhận, ghi vào sổ, chuyển đến các cơ quan, tổ chức hữu quan để thực hiện việc xác minh, trả lời làm cơ sở cho việc giải quyết của các cơ quan phụ trách bầu cử theo thẩm quyền.
Đối với các vụ việc cử tri nêu lên về người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong thời gian tiến hành hiệp thương thì việc xác minh và trả lời được thực hiện theo quy định tại Điều 55 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Kết quả xác minh, trả lời được gửi cho Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tổ chức hội nghị hiệp thương để làm cơ sở cho Hội nghị hiệp thương lần thứ ba xem xét, quyết định danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình.
Các tố cáo về người ứng cử từ sau khi kết thúc Hội nghị hiệp thương lần thứ ba hoặc việc xử lý kết quả xác minh những vụ việc cử tri nêu mà chưa được trả lời theo thời hạn quy định tại khoản 4 Điều 55 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đều thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử theo quy định tại Điều 61 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử ngừng việc xem xét, giải quyết mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân 10 ngày trước ngày bầu cử. Các khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết được chuyển đến Thường trực Hội đồng nhân khóa mới để tiếp tục xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
3. Về nguyên tắc, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về tư cách của người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, liên quan đến việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các thông tin trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban bầu cử nơi đã lập và công bố danh sách này. Khi tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc loại nói trên, Ban bầu cử phải chuyển ngay cho Ủy ban bầu cử để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền (điểm e khoản 2 Điều 24 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân). Căn cứ vào kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan hữu quan, Ủy ban bầu cử có thể quyết định xóa tên người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong danh sách chính thức những người ứng cử hoặc thực hiện việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các nội dung cần thiết trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân. Quyết định của Ủy ban bầu cử là quyết định cuối cùng.
Ban bầu cử chỉ giải quyết những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị mang tính kỹ thuật liên quan đến việc công bố, niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở đơn vị bầu cử (ví dụ như về thời điểm niêm yết, vị trí, cách thức niêm yết danh sách, các sai sót in ấn trong danh sách đã niêm yết….). Trong trường hợp công dân không đồng ý với giải quyết của Ban bầu cử thì Ủy ban bầu cử cấp tương ứng giải quyết; trình tự giải quyết được căn cứ vào nội dung vụ việc khiếu nại hay tố cáo.
4. Các tố cáo liên quan đến sai phạm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương, đến thành viên của Ủy ban bầu cử, đến các Ban bầu cử, Tổ bầu cử đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban bầu cử ở cấp tương ứng. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử chỉ xem xét, quyết định về các nội dung liên quan trực tiếp đến việc tổ chức bầu cử; việc xem xét, xác định trách nhiệm cụ thể của các cá nhân, tổ chức có vi phạm được thực hiện theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.
7. Người có hành vi vi phạm pháp luật về bầu cử bị xử lý như thế nào?
Điều 95 của Luật Bầu cử
đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
đã quy định rõ: Người nào dùng thủ đoạn lừa gạt, mua chuộc hoặc cưỡng ép làm trở ngại việc bầu cử, ứng cử của công dân; vi phạm các quy định về vận động bầu cử; người có trách nhiệm trong công tác bầu cử mà giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu bầu hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả bầu cử hoặc vi phạm các quy định khác của pháp luật về bầu cử thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Căn cứ vào quy định của Luật này, Bộ luật Hình sự đã quy định cụ thể 02 tội liên quan đến bầu cử gồm:
- Tội xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử hoặc biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân của công dân (Điều 160):
“1. Người nào lừa gạt, mua chuộc, cưỡng ép hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở công dân thực hiện quyền bầu cử, quyền ứng cử hoặc quyền biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 02 năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Dẫn đến hoãn ngày bầu cử, bầu cử lại hoặc hoãn việc trưng cầu ý dân.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”
- Tội làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân (Điều 161):
“1. Người nào có trách nhiệm trong việc tổ chức, giám sát việc bầu cử, tổ chức trưng cầu ý dân mà giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả bầu cử, kết quả trưng cầu ý dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:
a) Có tổ chức;
b) Dẫn đến phải tổ chức lại việc bầu cử hoặc trưng cầu ý dân.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”
Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân mà có hành vi vi phạm pháp luật về bầu cử (như kê khai hồ sơ ứng cử không trung thực, gian dối, giả mạo thông tin, vi phạm các quy định về vận động bầu cử…) thì có thể bị xóa tên trong Danh sách chính thức những người ứng cử hoặc nếu đã được bầu thì cũng không được công nhận tư cách đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.
8. Các tổ chức phụ trách bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp gồm những tổ chức nào?
Các tổ chức phụ trách bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp gồm có:
- Hội đồng bầu cử quốc gia.
- Các Ủy ban bầu cử được thành lập ở các đơn vị hành chính có tổ chức Hội đồng nhân dân gồm:
+ Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
+ Ủy ban bầu cử ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.
+ Ủy ban bầu cử ở xã, phường, thị trấn.
- Các Ban bầu cử được thành lập ở từng đơn vị bầu cử gồm:
+ Ban bầu cử đại biểu Quốc hội.
+ Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
+ Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện.
+ Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã.
- Các Tổ bầu cử được thành lập ở từng khu vực bỏ phiếu.
Riêng tại các địa phương thực hiện hoặc thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị, việc tổ chức các tổ chức phụ trách bầu cử xin xem thêm Câu 79.
9. Ủy ban bầu cử ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban bầu cử ở xã, phường, thị trấn được thành lập như thế nào?
Ủy ban bầu cử ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, xã, phường, thị trấn được thành lập để tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã tương ứng trên địa bàn.
Chậm nhất là ngày 07 tháng 2 năm 2021 (105 ngày trước ngày bầu cử), Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp quyết định thành lập Ủy ban bầu cử ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban bầu cử ở xã, phường, thị trấn.
Ủy ban bầu cử ở cấp huyện có từ 11 đến 15 thành viên; Ủy ban bầu cử ở cấp xã có từ 09 đến 11 thành viên. Thành viên Ủy ban bầu cử ở cấp huyện, cấp xã gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên là đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và một số cơ quan, tổ chức hữu quan.
Danh sách Ủy ban bầu cử ở cấp huyện, Ủy ban bầu cử ở cấp xã phải được gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp trên trực tiếp.
10. Trong việc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các Ủy ban bầu cử có các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể nào?
Trong bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban bầu cử ở các cấp có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Chỉ đạo việc tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình nhiệm kỳ 2021-2026; kiểm tra, đôn đốc việc thi hành pháp luật về bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.
2. Quản lý và phân bổ kinh phí tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình.
3. Chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền và vận động bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở địa phương.
4. Chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở địa phương.
5. Ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình được bầu của mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tương ứng.
6. Nhận và xem xét hồ sơ của những người được tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế, thôn, tổ dân phố ở địa phương giới thiệu ứng cử và những người tự ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình nhiệm kỳ 2021-2026; gửi danh sách trích ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình nhiệm kỳ 2021-2026 đến Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp để tiến hành hiệp thương.
7. Lập và công bố Danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình nhiệm kỳ 2021-2026 theo từng đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; xóa tên người ứng cử trong Danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình nhiệm kỳ 2021-2026 khi có các căn cứ theo quy định của luật.
8. Nhận tài liệu, phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân từ Ủy ban nhân dân cùng cấp và phân phối cho các Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình chậm nhất là ngày 27 tháng 4 năm 2021 (25 ngày trước ngày bầu cử).
9. Nhận và kiểm tra biên bản xác định kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình nhiệm kỳ 2021-2026 ở từng đơn vị bầu cử do các Ban bầu cử gửi đến; lập biên bản tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân của cấp mình.
10. Chỉ đạo việc bầu cử thêm, bầu cử lại đại biểu Hội đồng nhân dân trong trường hợp cần thiết.
11. Xác nhận và công bố kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình nhiệm kỳ 2021-2026; xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân.
12. Trình Hội đồng nhân dân khóa mới ở cấp mình báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 và kết quả xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân cùng cấp được bầu.
13. Giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc thực hiện công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân của Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình, Tổ bầu cử; khiếu nại, tố cáo về bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình do Ban bầu cử, Tổ bầu cử chuyển đến; khiếu nại, tố cáo về người ứng cử, việc lập danh sách người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình.
14. Bàn giao các biên bản tổng kết và hồ sơ, tài liệu về cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 – 2026 cho Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp khóa mới.
Thành Việt – Phòng Tư pháp
(t/h).
Chia sẻ:
CÁC TIN KHÁC
Nghị quyết về việc công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND huyện...
Công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp huyện Đak...
V/v Phương án tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 xảy...
HỎI ĐÁP VỀ CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021...
QĐ 35 UBBC thay đổi thành viên Tiểu ban công tác đảm bảo ANTT phục vụ bầu cử
|<
<
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
...
>
>|
Copyright © 2024
.