1
2
3
4
Start
HUYỆN ĐAK ĐOA
Giới thiệu
Quá trình hình thành & phát triển
Chức năng - nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
Hội đồng nhân dân
Huyện ủy
Ủy ban nhân dân
Tổ chức chính trị xã hội
Nhiệm vụ Lãnh đạo
Hộp thư điện tử
Văn bản
Văn bản HĐND
Thống kê, báo cáo
Văn bản khối Đảng
Văn bản Trung ương
Văn bản UBND Tỉnh
Văn bản UBND Huyện
Khen thưởng - Xử phạt
Văn bản khác
Tin tức
Hoạt động Đảng
Hoạt động huyện
Hoạt động HĐND
Hoạt động Mặt trận, các đoàn thể
Hoạt động UBND
Kinh tế - Văn hóa - Xã hội
Văn hoá - Xã hội
An ninh - Quốc phòng
Các tin khác
Thư viện
Hình ảnh
Videos
Thư viện phần mềm
Dự thảo văn bản
Thu hút đầu tư
Quy hoạch - Kế hoạch
Định hướng, QH, KH phát triển
Quy hoạch, KH phát triển KT-XH
Chính sách ưu đãi đầu tư
QH, KH khai thác TN thiên nhiên
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Quy hoạch thu gom, tái chế, xử lý chất thải
Chính sách, ưu đãi, cơ hội đầu tư
Chế độ, chính sách lao động
Chế độ, chính sách người có công
Chuyên mục
Tài liệu hoạt động của HĐND
Hệ thống hóa VBQPPL
Hướng dẫn nghiệp vụ
Công tác xây dựng Đảng
Bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp (Nhiệm kỳ 2021-2026)
Kế hoạch cá nhân
Thủ tục hành chính
Bộ TTHC Cấp Huyện
Bộ TTHC Cấp xã
Dịch vụ công trực tuyến
Cải cách hành chính
Bưu chính công ích
Quyết định công bố bộ TTHC cấp huyện
Quyết định công bố bộ TTHC cấp xã
ISO 9001:2015
Du lịch
Ẩm thực - Đặc sản
Ảnh đẹp Đak Đoa
Địa điểm du lịch Đak Đoa
Khách sạn - Nhà hàng
Lấy ý kiến góp ý
Lấy ý kiến việc thực hiện các văn bản QPPL do HĐND, UBND huyện ban hành
Lấy ý kiến góp ý - dự thảo văn bản
Công khai ngân sách
Dự toán NSĐP đã được HĐND quyết định
Dự toán NSĐP trình HĐND
Quyết toán NSĐP đã được HĐND phê chuẩn
Tình hình thực hiện dự toán NSĐP trong năm
Tổng hợp tình hình công khai
Chuyển đổi số
Tiếp cận thông tin
Làm theo lời Bác
Nông thôn mới
An toàn thông tin
Chương trình MTQG
Phòng, chống Covid-19
Phổ biến giáo dục pháp luật
Thông tin chung
Hoạt động quản lý, khai thác TNTN
Vệ sinh môi trường, rác thải
An toàn vệ sinh thực phẩm
Phát triển sản xuất kinh doanh
Đề tài khoa học
Kết quả đề tài khoa học
Thông tin đề tài khoa học
Phòng, chống tham nhũng
Văn bản về PCTN
Lĩnh vực Công tác cán bộ
Lĩnh vực Tài chính
Lĩnh vực đầu tư mua sắm công
Lĩnh vực Đất đai - Môi trường
Lĩnh vực Giáo dục
Phát thanh - truyền hình
Lịch công tác tuần
Văn bản xin lỗi công dân
Doanh nghiệp
Trang chủ
Tin tức - Sự kiện
Hỏi đáp
Thông báo
Thông tin doanh nghiệp
Hỏi đáp
Liên hệ
Other
Site Map
Xã Đắk Krong
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Hà Đông
thông tin
hoạt động UBND xã
Trang chủ
Giới thiệu
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
DVC trực tuyến
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Trang
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Nông thôn mới
Hoạt động xã
Văn bản
Văn bản huyện
Văn bản tỉnh
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Orher
Site Map
Cổng Huyện
Xã Kon Gang
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
Hộp thư điện tử
Công tác phòng chống dịch Covid-19
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Hneng
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Ia Pết
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Đắk Sơ Mei
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Nam Yang
Trang chủ
Giới thiệu
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Ia Băng
HOẠT ĐỘNG UBND XÃ
Trang chủ
Giới thiệu
Cơ cấu tổ chức
Hộp thư điện tử
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Chuyên mục
Ban chấp hành Đảng bộ xã Ia Băng nhiệm kỳ 2020-2025
Bộ TTHC
Cải cách hành chính
Công khai ngân sách
Du lịch Hồ Ia Băng
Quy hoạch - kế hoạch
Tài liệu ISO
Công tác xây dựng Đảng
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác Hồ
Hương ước, Quy ước
Lịch công tác
Hỏi đáp
Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã H Nol
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Hà Bầu
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
hoạt dộng xã
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã A Dơk
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản xã
Văn bản huyện
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xin lỗi công dân
Xã Glar
Trang chủ
Giới thiệu
Giới thiệu chung
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã Tân Bình
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2020-2025
Thành tựu giai đoạn 2015-2020
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Xã KDang
Trang chủ
Giới thiệu
Quá trình hình thành và Phát triển
Lịch sử lãnh đạo qua các thời kỳ
Cơ cấu tổ chức
Định hướng phát triển 2015-2020
Thành tựu giai đoạn 2010-2015
Hộp thư điện tử
DVC trực tuyến
Tin tức
Hoạt động xã
Nông thôn mới
Văn bản
Văn bản tỉnh
Văn bản huyện
Văn bản xã
Liên hệ
Thư viện
Tin ảnh
Other
Site Map
Cổng Huyện
Cổng thông tin điện tử
HUYỆN Đak ĐOA, TỈNH GIA LAI
Thư điện tử
Liên hệ
Sơ đồ trang
Thư viện
Giới thiệu
Quá trình hình thành & phát triển
Chức năng - nhiệm vụ
Cơ cấu tổ chức
Hội đồng nhân dân
Huyện ủy
Ủy ban nhân dân
Tổ chức chính trị xã hội
Nhiệm vụ Lãnh đạo
Hộp thư điện tử
Văn bản
Văn bản HĐND
Thống kê, báo cáo
Văn bản khối Đảng
Văn bản UBND Huyện
Khen thưởng - Xử phạt
Văn bản khác
Tin tức
Hoạt động Đảng
Hoạt động huyện
Hoạt động HĐND
Hoạt động Mặt trận, các đoàn thể
Hoạt động UBND
Kinh tế - Văn hóa - Xã hội
Văn hoá - Xã hội
An ninh - Quốc phòng
Các tin khác
Thu hút đầu tư
Quy hoạch - Kế hoạch
Định hướng, QH, KH phát triển
Quy hoạch, KH phát triển KT-XH
Chính sách ưu đãi đầu tư
QH, KH khai thác TN thiên nhiên
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Quy hoạch thu gom, tái chế, xử lý chất thải
Chính sách, ưu đãi, cơ hội đầu tư
Chế độ, chính sách lao động
Chế độ, chính sách người có công
Chuyên mục
Tài liệu hoạt động của HĐND
Hệ thống hóa VBQPPL
Hướng dẫn nghiệp vụ
Công tác xây dựng Đảng
Bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp (Nhiệm kỳ 2021-2026)
Kế hoạch cá nhân
Thủ tục hành chính
Bộ TTHC Cấp Huyện
Bộ TTHC Cấp xã
Dịch vụ công trực tuyến
Cải cách hành chính
Quyết định công bố bộ TTHC cấp huyện
Quyết định công bố bộ TTHC cấp xã
Du lịch
Lấy ý kiến góp ý
Lấy ý kiến việc thực hiện các văn bản QPPL do HĐND, UBND huyện ban hành
Lấy ý kiến góp ý - dự thảo văn bản
Công khai ngân sách
Chuyển đổi số
Tiếp cận thông tin
Làm theo lời Bác
Nông thôn mới
An toàn thông tin
Chương trình MTQG
Phòng, chống Covid-19
Phổ biến giáo dục pháp luật
Đề tài khoa học
Phòng, chống tham nhũng
Phát thanh - truyền hình
Doanh nghiệp
Hỏi đáp
Search for:
Chuyên mục
Tài liệu hoạt động của HĐND
Hệ thống hóa VBQPPL
Hướng dẫn nghiệp vụ
Công tác xây dựng Đảng
Bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp (Nhiệm kỳ 2021-2026)
Kế hoạch cá nhân
Thủ tục hành chính
Bộ TTHC Cấp Huyện
Bộ TTHC Cấp xã
Dịch vụ công trực tuyến
Cải cách hành chính
Bưu chính công ích
Quyết định công bố bộ TTHC cấp huyện
Quyết định công bố bộ TTHC cấp xã
ISO 9001:2015
Ban chỉ đạo ISO
Phòng Dân tộc
Phòng Giáo dục và Đào tạo
Phòng Kinh tế và Hạ tầng
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
Phòng Nội vụ huyện
Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Phòng Tài chính - Kế hoạch
Phòng Tài nguyên và Môi trường
Phòng Tư pháp
Phòng Văn hoá và Thông tin
Phòng Y tế
Thanh tra huyện
Du lịch
Ẩm thực - Đặc sản
Ảnh đẹp Đak Đoa
Địa điểm du lịch Đak Đoa
Khách sạn - Nhà hàng
Lấy ý kiến góp ý
Lấy ý kiến việc thực hiện các văn bản QPPL do HĐND, UBND huyện ban hành
Lấy ý kiến góp ý - dự thảo văn bản
Công khai ngân sách
Dự toán NSĐP đã được HĐND quyết định
Dự toán NSĐP trình HĐND
Quyết toán NSĐP đã được HĐND phê chuẩn
Tình hình thực hiện dự toán NSĐP trong năm
Tổng hợp tình hình công khai
Chuyển đổi số
Tiếp cận thông tin
Làm theo lời Bác
Hoạt động chung
Nông thôn mới
An toàn thông tin
Chương trình MTQG
Phòng, chống Covid-19
Phổ biến giáo dục pháp luật
Thông tin chung
Hoạt động quản lý, khai thác TNTN
Vệ sinh môi trường, rác thải
An toàn vệ sinh thực phẩm
Phát triển sản xuất kinh doanh
Đề tài khoa học
Kết quả đề tài khoa học
Thông tin đề tài khoa học
Phòng, chống tham nhũng
Văn bản về PCTN
Lĩnh vực Công tác cán bộ
Công khai phân bổ chỉ tiêu biên chế
Công khai quy hoạch cán bộ
Công khai thông tin luân chuyển, điều động
Công khai thông tin tuyển dụng hàng năm
Công khai việc bầu, bổ nhiệm CB, CC, VC
Kết quả kiểm tra, thanh tra, rà soát việc bổ nhiệm cán bộ
Lĩnh vực Tài chính
Kết quả thanh tra, kiểm toán và kết quả thực hiện các kiến nghị thanh tra kiểm toán
Số liệu dự toán
Số liệu quyết toán
Lĩnh vực đầu tư mua sắm công
Danh mục dự án đầu tư, mua sắm công
Kế hoạch, chương trình đầu tư mua sắm công
Thông tin đấu thầu, mua sắm công
Lĩnh vực Đất đai - Môi trường
Các khoản thu ngân sách từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản
Kế hoạch, kết quả đấu giá QSD đất, quyền khai thác tài nguyên khoáng sản
Kế hoạch, kết quả giao đất, cho thuê đất
Kế hoạch, kết quả thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khoáng sản trên địa bàn
Giấy phép môi trường
Lĩnh vực Giáo dục
Công khai các khoản thu, mức thu, cơ sở vật chất, tài chính
Công khai điều kiện cấp văn bằng, chứng chỉ
Công khai điều kiện tuyển sinh
Công khai thực hiện cam kết chất lượng đào tạo
Phát thanh - truyền hình
Lịch công tác tuần
Văn bản xin lỗi công dân
HỎI ĐÁP VỀ CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026 – KỲ 10
17/05/2021
1.
Những phiếu bầu cử nào là phiếu bầu cử hợp lệ?
Về nguyên tắc, phiếu bầu cử hợp lệ là phiếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Phiếu theo mẫu quy định do Tổ bầu cử phát ra.
- Phiếu có đóng dấu của Tổ bầu cử.
- Phiếu bầu đủ hoặc ít hơn số lượng đại biểu đã ấn định cho đơn vị bầu cử.
- Phiếu không ghi thêm tên người khác ngoài danh sách những người ứng cử hoặc ghi thêm nội dung khác.
Tổ bầu cử có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cử tri cách thức bỏ phiếu để bảo đảm phiếu bầu cử hợp lệ. Theo các hướng dẫn tại Thông tư số 01/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ và hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, nếu cử tri không tín nhiệm người ứng cử nào thì gạch ngang giữa cả họ và tên người ứng cử đó (gạch đè lên hàng họ và tên người ứng cử); không khoanh tròn, gạch chéo, gạch dưới, gạch trên hàng họ và tên người ứng cử; không được đánh dấu trên phiếu bầu; không được viết thêm, không được ghi tên người ngoài danh sách ứng cử vào phiếu bầu; không được bầu quá số đại biểu được ấn định trong phiếu bầu; không được để nguyên phiếu bầu đối với phiếu bầu có số dư người ứng cử (không gạch tên người ứng cử nào) hoặc gạch tất cả người ứng cử trong phiếu bầu. Tuy nhiên, trường hợp trên phiếu gạch chéo, gạch xiên, gạch dọc hoặc gạch ngang nhưng gạch hết họ và tên của người ứng cử thì vẫn được tính là phiếu hợp lệ.
Trường hợp người ứng cử có hai tên (tên khai sinh, tên thường gọi) hoặc có chức vị, pháp danh, pháp hiệu theo tôn giáo, nếu cử tri không tín nhiệm người này, thì cần hướng dẫn cho cử tri gạch tất cả tên khai sinh, tên thường gọi hoặc chức vị, pháp danh, pháp hiệu tôn giáo của ứng cử viên đó. Tuy nhiên, nếu cử tri chỉ gạch một dòng tên khai sinh hoặc tên thường gọi; chỉ gạch một dòng tên khai sinh hoặc một dòng chức vị, pháp danh, pháp hiệu (đối với chức sắc tôn giáo) thì phiếu bầu đó vẫn được tính là hợp lệ.
Tương tự như vậy, trường hợp bên cạnh họ và tên của người ứng cử có cả ngày tháng năm sinh đặt trong ngoặc đơn () do những người ứng cử trong danh sách ghi trên phiếu có cả họ, tên và tên đệm giống nhau, nếu cử tri không tín nhiệm người này, thì cần gạch hết cả họ và tên và ngày tháng năm sinh đặt trong ngoặc đơn. Tuy nhiên, nếu cử tri chỉ gạch họ và tên mà không gạch ngày tháng năm sinh đặt trong ngoặc đơn thì phiếu bầu đó vẫn được tính là hợp lệ.
2. Những phiếu bầu cử nào là phiếu không hợp lệ?
Những phiếu bầu cử không hợp lệ là:
- Phiếu không theo mẫu quy định do Tổ bầu cử phát ra.
- Phiếu không có dấu của Tổ bầu cử.
- Phiếu để số người được bầu nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử.
- Phiếu gạch xóa họ, tên của tất cả những người ứng cử; phiếu ghi thêm tên người ngoài danh sách những người ứng cử hoặc phiếu có ghi thêm nội dung khác.
Trong quá trình kiểm phiếu, nếu phát hiệu có phiếu bầu cử được cho là không hợp lệ thì Tổ trưởng Tổ bầu cử đưa ra để toàn Tổ xem xét, quyết định. Tổ bầu cử không được gạch xóa hoặc sửa các tên, nội dung ghi trên phiếu bầu.
3. Việc kiểm đếm số phiếu bầu cho từng người ứng cử được Tổ bầu cử thực hiện như thế nào?
Việc kiểm phiếu bầu cho từng người ứng cử chỉ thực hiện đối với những phiếu hợp lệ. Các phiếu bầu hợp lệ được xếp thành các loại, gồm: Loại phiếu bầu 01 đại biểu; loại phiếu bầu 02 đại biểu; loại phiếu bầu 03 đại biểu,...
Tổ bầu cử kiểm phiếu theo từng loại phiếu bầu để làm căn cứ xác định số phiếu bầu cho từng người ứng cử.
Để việc kiểm phiếu được chính xác, Tổ bầu cử phân công ít nhất 03 người kiểm phiếu, gồm: 01 người đọc, 01 người ghi, 01 người kiểm tra việc đọc và ghi. Cách ghi số phiếu cho từng người ứng cử tham khảo theo cách vẽ lần lượt các hình vuông và 01 đường chéo, cứ 05 phiếu tạo thành một hình vuông có 01 đường chéo.
4. Nguyên tắc xác định người trúng cử được quy định như thế nào?
Nguyên tắc xác định người trúng cử được thực hiện như sau:
- Kết quả bầu cử được tính trên số phiếu bầu hợp lệ và chỉ được công nhận khi đã có quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri tại đơn vị bầu cử tham gia bầu cử, trừ trường hợp bầu cử lại mà số cử tri đi bầu cử vẫn chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri thì kết quả bầu cử lại được công nhận mà không tổ chức bầu cử lại lần thứ hai.
- Người trúng cử phải là người ứng cử có số phiếu bầu đạt quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ.
- Trường hợp số người ứng cử đạt số phiếu bầu quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ nhiều hơn số lượng đại biểu mà đơn vị bầu cử được bầu thì những người trúng cử là những người có số phiếu bầu cao hơn.
- Trường hợp cuối danh sách trúng cử có nhiều người được số phiếu bầu bằng nhau và nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử thì người nhiều tuổi hơn là người trúng cử.
5. Các khiếu nại, tố cáo tại chỗ về việc kiểm phiếu được giải quyết như thế nào?
Những khiếu nại, tố cáo tại chỗ về những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc kiểm phiếu do Tổ bầu cử nhận, giải quyết và ghi nội dung giải quyết vào biên bản.
Trong trường hợp Tổ bầu cử không giải quyết được thì phải ghi rõ ý kiến của Tổ bầu cử vào biên bản giải quyết khiếu nại, tố cáo và chuyển đến Ban bầu cử tương ứng.
6. Bầu cử thêm là gì? Việc bầu cử thêm được thực hiện như thế nào?
Trong cuộc bầu cử đầu tiên tại một đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, nếu số người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV chưa đủ số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử đó thì Ban bầu cử đại biểu Quốc hội phải ghi rõ vào biên bản xác định kết quả bầu cử và báo cáo ngay cho Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có liên quan để đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định việc bầu cử thêm đại biểu Quốc hội khóa XV ở đơn vị bầu cử đó.
Trong cuộc bầu cử đầu tiên tại một đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, nếu số người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân của cấp đó nhiệm kỳ 2021-2026 chưa đủ hai phần ba số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử này thì Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân của cấp tương ứng phải ghi rõ vào biên bản xác định kết quả bầu cử và báo cáo ngay cho Ủy ban bầu cử chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp đó để quyết định ngày bầu cử thêm ở đơn vị bầu cử đó.
Trong trường hợp bầu cử thêm thì ngày bầu cử được tiến hành chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử đầu tiên. Trong cuộc bầu cử thêm, cử tri chỉ chọn bầu trong danh sách những người ứng cử tại cuộc bầu cử đầu tiên nhưng không trúng cử. Người trúng cử là người được quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ và có số phiếu bầu cao hơn. Nếu bầu cử thêm mà vẫn chưa đủ số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử thì không tổ chức bầu cử thêm lần thứ hai. Đơn vị bầu cử đó được xác định là đơn vị bầu cử thiếu đại biểu (tức là sau khi đã tổ chức bầu cử thêm mà vẫn không bầu được đủ số đại biểu đã được ấn định cho đơn vị bầu cử đó).
Danh sách cử tri của cuộc bầu cử thêm được lập theo danh sách cử tri trong cuộc bầu cử đầu tiên.
7. Bầu cử lại là gì? Việc bầu cử lại được thực hiện như thế nào?
Bầu cử lại là việc bầu cử được thực hiện ở các đơn vị bầu cử mà tại cuộc bầu cử đầu tiên, số cử tri đi bỏ phiếu tại đơn vị bầu cử chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri ghi trong danh sách cử tri hoặc việc bầu cử được thực hiện ở khu vực bỏ phiếu, đơn vị bầu cử có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong cuộc bầu cử đầu tiên và kết quả bầu cử bị hủy bỏ theo quyết định của Hội đồng bầu cử quốc gia.
Đối với bầu cử đại biểu Quốc hội, Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, căn cứ vào biên bản do Ban bầu cử đại biểu Quốc hội chuyển đến, đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định việc bầu cử lại đại biểu Quốc hội ở đơn vị bầu cử có số cử tri đi bỏ phiếu chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri ghi trong danh sách cử tri hoặc kết quả bầu cử lần đầu bị hủy bỏ do có vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Đối với bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban bầu cử chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân quyết định ngày bầu cử lại đại biểu Hội đồng nhân dân ở đơn vị bầu cử có số cử tri đi bỏ phiếu chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri ghi trong danh sách cử tri sau khi đã báo cáo và được sự đồng ý của Hội đồng bầu cử quốc gia hoặc kết quả bầu cử lần đầu bị Hội đồng bầu cử quốc gia hủy bỏ do có vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Trong trường hợp bầu cử lại thì ngày bầu cử được tiến hành chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử đầu tiên. Trong cuộc bầu cử lại, cử tri chỉ chọn bầu trong danh sách những người ứng cử tại cuộc bầu cử đầu tiên. Nếu bầu cử lại mà số cử tri đi bầu cử vẫn chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri thì kết quả bầu cử lại được công nhận mà không tổ chức bầu cử lại lần thứ hai.
Danh sách cử tri của cuộc bầu cử lại được lập theo danh sách cử tri trong cuộc bầu cử đầu tiên.
8. Việc công bố kết quả bầu cử, danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành vào thời điểm nào?
Hội đồng bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chậm nhất là ngày 12 tháng 6 năm 2021 (hoặc 20 ngày sau ngày bầu cử).
Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chậm nhất là ngày 02 tháng 6 năm 2021 (hoặc 10 ngày sau ngày bầu cử).
Ủy ban bầu cử ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện chậm nhất là ngày 02 tháng 6 năm 2021 (hoặc 10 ngày sau ngày bầu cử).
Ủy ban bầu cử ở xã, phường, thị trấn căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã chậm nhất là ngày 02 tháng 6 năm 2021 (hoặc 10 ngày sau ngày bầu cử).
9. Thời hạn giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử được quy định như thế nào?
Khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội phải được gửi đến Hội đồng bầu cử quốc gia chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội. Khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân phải được gửi đến Ủy ban bầu cử chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày công bố kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.
Hội đồng bầu cử quốc gia có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại. Ủy ban bầu cử có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại.
Quyết định giải quyết khiếu nại của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử là quyết định cuối cùng.
10. Việc xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện như thế nào?
Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, cấp Giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội khóa XV cho người trúng cử và báo cáo Quốc hội khóa XV về kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội.
Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 ở cấp mình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban bầu cử các cấp tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 của cấp mà mình chịu trách nhiệm tổ chức bầu cử, cấp Giấy chứng nhận đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 cho người trúng cử và báo cáo Hội đồng nhân dân khóa mới về kết quả xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp đầu tiên của Hội đồng nhân dân.
Trường hợp có đơn thư tố cáo đối với người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhưng chưa có kết luận, kết quả xác minh, trả lời chính thức của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, thì Ủy ban bầu cử các cấp vẫn tiến hành việc xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình căn cứ vào các tài liệu, kết luận hiện có. Các nội dung tố cáo chưa có kết luận hoặc chưa được giải quyết được chuyển cho Thường trực Hội đồng nhân dân khóa mới để tiếp tục xem xét, gỉải quyết theo thẩm quyền.
Trường hợp cơ quan chức năng đã có kết luận kiểm tra khẳng định người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân có vi phạm và bị xử lý kỷ luật với hình thức từ khiển trách trở lên thì Ủy ban bầu cử cần xem xét, đánh giá cụ thể về tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Nếu đó là hành vi vi phạm pháp luật, không phù hợp với tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân là phải có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật đã được quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì Ủy ban bầu cử không công nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân đối với người này.
Trường hợp sau khi người trúng cử đã được xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân mà cơ quan chức năng mới có kết luận khẳng định người này có vi phạm pháp luật, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đại biểu Hội đông nhân dân, không xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân thì Thường trực Hội đồng nhân dân khóa mới sẽ xem xét, quyết định việc tự mình báo cáo để Hội đồng nhân dân bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân hoặc theo đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp báo cáo để cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân đối với người có vi phạm theo quy định tại Điều 102 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
11. Thế nào là bầu cử bổ sung? Việc bầu cử bổ sung được thực hiện khi nào?
Bầu cử bổ sung là việc tổ chức bầu cử trong thời gian giữa nhiệm kỳ của Quốc hội hoặc Hội đồng nhân dân để bầu thêm số đại biểu thiếu hụt so với tổng số đại biểu Quốc hội được bầu trong nhiệm kỳ (500 đại biểu) hoặc so với tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu ở đầu nhiệm kỳ của đơn vị hành chính theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ chỉ được tiến hành khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn 02 năm và thiếu trên 10% tổng số đại biểu Quốc hội đã được bầu ở đầu nhiệm kỳ.
Việc bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân trong nhiệm kỳ chỉ được tiến hành khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn 18 tháng và đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
- Hội đồng nhân dân thiếu trên một phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân đã được bầu ở đầu nhiệm kỳ.
- Đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở nhập, chia, điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính hiện có có số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân không đủ hai phần ba tổng số đại biểu được bầu theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Quốc hội quyết định và công bố ngày bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội; Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và công bố ngày bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định và công bố ngày bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã.
12. Việc niêm phong, quản lý phiếu bầu cử sau khi kiểm phiếu được thực hiện như thế nào?
Sau khi kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu, Tổ bầu cử tiến hành niêm phong phiếu bầu cử theo từng loại phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, trong đó chia riêng số phiếu bầu cử hợp lệ và số phiếu bầu cử không hợp lệ.
Toàn bộ số phiếu đã được niêm phong phải được Tổ bầu cử cho vào hòm phiếu và làm thủ tục niêm phong hòm phiếu có chữ ký của Tổ trưởng, Thư ký Tổ bầu cử gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.
Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý các loại phiếu bầu cử của các Tổ bầu cử ở địa phương mình. Trong thời gian quản lý phiếu bầu cử theo quy định của pháp luật về lưu trữ (ít nhất là 05 năm), nếu không có ý kiến bằng văn bản của cấp có thẩm quyền thì tuyệt đối không được mở và kiểm tra phiếu bầu cử đã được niêm phong.
13. Việc lưu trữ, xử lý phiếu bầu và các tài liệu do Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử chuyển đến được xử lý như thế nào?
Sau khi kết thúc bầu cử, Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử có trách nhiệm bàn giao các loại phiếu bầu cử, biên bản, tài liệu liên quan đến công tác bầu cử đến Ủy ban nhân dân cấp tương ứng để bảo quản và lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ.
Thời gian lưu trữ ít nhất là 05 năm đối với phiếu bầu cử và 10 năm đối với các tài liệu khác.
14. Sau khi kết thúc cuộc bầu cử, việc quản lý con dấu được thực hiện như thế nào?
Các mẫu dấu của các tổ chức phụ trách bầu cử đã được thiết kế để dùng lâu dài trong tất cả các cuộc bầu cử nhằm tiết kiệm chi phí. Do đó, sau khi kết thúc cuộc bầu cử, các tổ chức phụ trách bầu cử có trách nhiệm bàn giao con dấu của tổ chức mình cho các cơ quan hành chính nhà nước để lưu giữ, quản lý, tiếp tục sử dụng cho cuộc bầu cử tiếp theo. Cụ thể như sau:
- Các Tổ bầu cử, Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã và Ủy ban bầu cử ở cấp xã bàn giao các con dấu của tổ chức mình cho Ủy ban nhân dân cấp huyện (qua Phòng Nội vụ) để lưu giữ và quản lý; có biên bản giao nhận các con dấu bầu cử.
- Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và Ủy ban bầu cử ở cấp huyện bàn giao con dấu của tổ chức mình cho Ủy ban nhân dân cùng cấp (qua Phòng Nội vụ) để lưu giữ và quản lý; có biên bản giao nhận các con dấu bầu cử.
- Ban bầu cử đại biểu Quốc hội, Ban bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban bầu cử ở cấp tỉnh bàn giao con dấu của tổ chức mình cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (qua Sở Nội vụ) để lưu giữ và quản lý; có biên bản giao nhận các con dấu bầu cử.
Thành Việt –Tư pháp (t/h).
Chia sẻ:
CÁC TIN KHÁC
Nghị quyết về việc công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND huyện...
Công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp huyện Đak...
V/v Phương án tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 xảy...
HỎI ĐÁP VỀ CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021...
QĐ 35 UBBC thay đổi thành viên Tiểu ban công tác đảm bảo ANTT phục vụ bầu cử
|<
<
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
...
>
>|
Copyright © 2024
.