Công tác Kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Đak Đoa

06/01/2022
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Nếu làm tốt được công tác kiểm soát thủ tục hành chính sẽ góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ủy ban nhân dân huyện.
 

Ngoài việc chỉ đạo Bộ phận một cửa công khai niêm yết công khai 279 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương kịp thời niêm yết công khai bộ hồ sơ mẫu ở lĩnh vực đất đai tại trụ sở các xã và tại các thôn, làng, tổ dân phố để người dân thuận tiện trong việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai; Tuyên truyền in mặt sau giấy hẹn đã công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND huyện; Thành lập trang Zalo “UBND Đak Đoa tiếp nhận phản ánh công dân” để người dân kịp thời phản ánh, kiến nghị những vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC tại huyện.

Kết quả trong năm 2021 cấp huyện đã tiếp nhận trong năm 2021 là 4.961 hồ sơ, giải quyết quá hạn: 28 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0.56% so với hồ sơ giải quyết đúng hạn. Cấp xã đã tiếp nhận 37.709 hồ sơ, quá hạn: 14 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,04% so với hồ sơ giải quyết đúng hạn. Trong năm, UBND huyện không có phản ánh kiến nghị của người dân liên quan đến thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện đang thực hiện mô hình “Ngày thứ 6 hỗ trợ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính”, qua đó đã hỗ trợ người dân giải quyết ngay việc đăng ký thế chấp, xóa đăng ký thế chấp sau khi nộp hồ sơ, hướng dẫn nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; hướng dẫn kê khai hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính hoặc viết hộ cho người dân nếu có nhu cầu trong ngày thứ 6 nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính tại huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Sự phối hợp giữa các ngành trong triển khai thực hiện các nội dung về cải cách thủ tục hành chính chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả. Chưa có cơ chế giám sát đối với việc giải quyết TTHC tại các cơ quan nhà nước. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu cải cách. Công tác truyền thông nhằm tạo chuyển biến nhận thức về hoạt động kiểm soát TTHC còn hạn chế. Khả năng ứng dụng CNTT của người dân chưa nhiều, nên dẫn đến việc thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công mức độ 3, 4 chưa đạt được hiệu quả cao.

Để công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đạt được những kết quả cao, khắc phục được những tồn tại, hạn chế hiện nay, huyện đã đặt ra những mục tiêu chính như: Tiếp tục duy trì mô hình “Ngày thứ 6 hỗ trợ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính” để hướng dẫn công dân kê khai, hoàn thiện thủ tục hành chính hoặc viết hộ cho công dân, giải quyết hồ sơ vay vốn kịp thời trong ngày thứ 6 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và hướng dẫn để người dân hiểu thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; Duy trì hoạt động trang Zalo “UBND Đak Đoa tiếp nhận phản ánh công dân” và các số điện thoại đường dây nóng và in mặt sau giấy tiếp nhận và trả kết quả để người dân biết, kịp thời phản ánh, kiến nghị trong giải quyết TTHC; Công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính, phí, lệ phí để người dân tra cứu. Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính./.

                                                                                              Minh Vũ

CÁC TIN KHÁC

  1         ...