Đak Đoa - kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015

23/11/2015
Năm 2015, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, công tác kiểm soát thủ tục hành chính của huyện đã từng bước đạt được những kết quả bước đầu. Công tác chỉ đạo, điều hành về nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính từ huyện đến xã đã được nâng lên, mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân ngày càng được cải thiện. Quy trình xử lý công việc được công khai, cơ chế giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính được rõ ràng hơn.

Tính đến nay, tổng số thủ tục hành chính đã được công bố, công khai là 411 thủ tục (trong đó: cấp huyện 204 thủ tục, cấp xã 207 thủ tục). Hình thức công khai là niêm yết thành bảng (theo hướng dẫn tại Quyết định số 30/2014/QĐ-UBND ngày 01/10/2013 của UBND tỉnh Gia Lai) được đặt tại Bộ phận “Một cửa” của các địa phương và ngay tại nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị. Riêng tại bộ phận “Một cửa” của huyện niêm yết công khai 56 thủ tục hành chính (trong đó: Tư pháp – Hộ tịch: 12; đất đai: 39; cấp phép xây dựng: 01; đăng ký kinh doanh: 04).
Trong năm 2015, cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết: 11.708 hồ sơ (trong đó, trả đúng hạn: 11.495 hồ sơ; quá hạn: 68 hồ sơ; đang giải quyết: 135 hồ sơ; chuyển trả: 10 hồ sơ). Cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết: 48.502 hồ sơ (trong đó, trả đúng hạn: 48.490 hồ sơ; quá hạn: 0 hồ sơ; đang giải quyết: 12 hồ sơ).

Ngoài ra, huyện cũng đã nhận được 39 hồ sơ phản ánh kiến nghị, trong đó: 14 hồ sơ kiến nghị về hành vi hành chính thuộc lĩnh vực đất đai và 25 hồ sơ kiến nghị cả về hành vi hành chính và quy định hành chính thuộc lĩnh vực đất đai.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác rà soát thủ tục hành chính vẫn còn một số tồn tại, khó khăn nhất định như việc rà soát mới chỉ được tiến hành ở các cơ quan, đơn vị, còn ở các địa phương vẫn chưa tiến hành rà soát và chưa quan tâm đúng mức đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính; việc triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương vẫn còn chậm, mức độ chuyên nghiệp, tính chuyên sâu, kỹ năng hành chính của công chức, viên chức còn hạn chế, đặc biệt là công chức ở các địa phương; vẫn còn tình trạng chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của công dân nhất là các hồ sơ liên quan tới đất đai.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn trong năm 2016, giảm thiểu tình trạng trể hẹn hồ sơ, hạn chế đơn thư khiếu nại của công dân, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương phải đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, công khai, minh bạch và đúng quy định; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở ở các đơn vị, các địa phương. Đồng thời, tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động tại các cơ quan, đơn vị.
Minh Vũ

CÁC TIN KHÁC

  1         ...