HÀNG HÓA DỒI DÀO, SỨC MUA CHẬM

03/02/2016
Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã rất sôi động tại các chợ, điểm bán lẻ trên toàn huyện.
Vài năm trở lại đây, do thói quen tiêu dùng của người dân dần thay đổi, chỉ tập trung mua sắm những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu, chứ không mua ồ ạt dự trữ hàng Tết như trước, nên sức mua trên thị trường thường chỉ tăng mạnh vào thời điểm sát Tết. 
Từ nhiều tháng trước, các cơ sở kinh doanh đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng. Vào thời điểm này, hàng Tết được bày bán với số lượng lớn, trong đó, nhiều mặt hàng như giỏ quà Tết, bánh mứt, trà, rượu, bia, nước ngọt, lạp xường,… được tập trung trưng bày ở khu vực trung tâm để khách hàng dễ dàng nhận biết. Các mặt hàng cũng rất đa dạng, từ nước ngọt, thạch rau câu đến các loại hạt, như hướng dương, hạt dẻ, bí, nho khô,…
Theo phản ánh của một số cơ sở lớn tại thị trấn Đak Đoa, năm nay giá các loại mặt hàng Tết, tuy có tăng nhưng không đáng kể. Các giỏ quà Tết có giá bán khá hợp lý, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng, dao động từ 200 nghìn đồng/giỏ đến khoảng một triệu đồng/giỏ. Một số mặt hàng kẹo bánh bán theo cân, nhưng vẫn bảo đảm nguồn gốc, như kẹo sữa dừa giá 64.900 đồng/kg, kẹo sô-cô-la giá 105.900 đồng/kg, thạch rau câu giá 25 đến 35 nghìn đồng/kg tùy loại,...
Một số sản phẩm tăng giá từ 10 đến 20 nghìn đồng/thùng 24 lon so thời điểm cách đây một tháng. Cụ thể, bia 333 giá 225 nghìn đồng/thùng, bia Heineken giá 385 nghìn đồng/thùng, bia Tiger giá 305 nghìn đồng/thùng, saigon xanh 215 nghìn đồng/thùng,… Các loại nước ngọt như Coca Cola có giá 155 nghìn đồng/thùng, Pepsi giá 170 nghìn đồng/thùng,…
Thị trường hàng hóa đa dạng, phong phú là vậy nhưng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đến thời điểm hiện tại là chưa cao. Người dân đã bắt đầu đi sắm tết, trong đó chủ yếu là sắm lễ thắp hương cho ngày ông Công, ông Táo sắp đến. Theo đúng quy luật mua sắm, thời điểm giáp Tết là lúc người tiêu dùng dành thời gian cho việc khảo sát thị trường, thăm dò các sản phẩm và “nhắm” những mặt hàng cần thiết cho dịp Tết Nguyên Đán đang đến cận kề.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các tiểu thương, do ảnh hưởng của việc giá cao su, cà phê giảm mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến sức mua của người tiêu dùng. Thời điểm này, mặc dù lượng hàng hóa phong phú, dồi dào, giá cả ổn định nhưng sức mua kém phần sôi động so với những năm trước. Cho đến thời điểm ngày 20 tháng chạp, lượng hàng bán ra mới chỉ đạt từ 15 đến 20% tổng lượng hàng hóa dự trữ tết.
Khảo sát cho thấy, các mặt hàng có sức mua cao trong dịp Tết như bánh kẹo, quần áo, giày dép và các loại dưa hành đã tràn ngập, phong phú, đa dạng về mẫu mã, giá cả ổn định. Theo dự báo của các tiểu thương, sức mua Tết năm nay không tăng nhiều.
Nhiều chủ cơ sở kinh doanh hy vọng, sau lễ ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp), số lượng người mua sẽ tăng lên.
Duy Linh

CÁC TIN KHÁC

  1         ...