CẢNH BÁO NHẬN DIỆN TIỀN GIẢ POLYMER MỚI XUẤT HIỆN TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

17/01/2023
     Thời gian gần đây, đặc biệt trong thời điểm giáp Tết, lực lượng Công an liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc lưu hành tiền giả trong cả nước với số lượng lớn. Người dân trên địa bàn khi tiến hành các giao dịch cần hết sức cảnh giác.

     Các loại tiền bị làm giả chủ yếu là mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng; 50.000 đồng; về những đặc điểm nhận biết cụ thể: tiền giả Polymer mệnh giá 500.000 đồng (seri FV, MF, XR, BF, BH, MA, XZ, XJ, HO, UE); 200.000 đồng (seri OC, QR, SX, KJ, TL, VY); 100.000 đồng (seri IB, XF) và 50.000 đồng (seri SR).
      Loại tiền giả này có hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít nền giấy ni lông phủ trên bề mặt dễ bai giãn, lớp mực in dễ bị bong tróc; mực đổi màu (OVI) được in giả cùng hình ảnh hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật; mảng ký tự siêu nhỏ là dải mực nhòe; cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ có định dạng không rõ ràng, không cân đối. Các cửa sổ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy, dán ni lông khu vực cửa sổ, phủ lớp ni lông mỏng trên toàn bộ hai mặt tờ tiền hoặc chỉ phủ lớp ni lông mỏng ở mặt trước tờ tiền; khi soi dưới đèn cực tím, khu vực cửa sổ phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang. Các loại tiền này chưa làm giả các yếu tố bảo an như nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, cụm số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, dải màu vàng chạy dọc tờ tiền, lấp lánh ánh kim khi chao nghiêng và mực không màu phát quang.
     Khi người dân phát hiện hoặc nghi ngờ phát hiện những loại tiền có đặc điểm như trên cần nhanh chóng thông báo cơ quan Công an biết để có biện pháp xử lý kịp thời.
Văn Sơn
 

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn