
Học sinh tham gia trò chơi để củng cố kiến thức trong giờ học Lịch sử
Trong quá trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh thông qua việc ứng dụng các phần mềm, thiết bị và nền tảng trực tuyến. Những bài giảng được thiết kế bằng trình chiếu sinh động, hình ảnh trực quan, video minh hoạ, các trò chơi vui nhộn giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức, đặc biệt là những nội dung mang tính trừu tượng. Bước tiến mới trong những năm học gần đây là việc giáo viên bắt đầu áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động dạy học. Trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ tạo tình huống thông qua hình ảnh, câu hỏi tương tác hoặc các đoạn clip ngắn phù hợp lứa tuổi, giúp học sinh nhanh chóng kết nối với bài học ngay từ những phút đầu tiên. Một số giáo viên còn sáng tạo những đoạn nhạc, bài hát tổng kết nội dung bằng công cụ AI, giúp các em ghi nhớ kiến thức dễ dàng, tạo không khí vui tươi và giảm áp lực học tập. Nhờ ứng dụng công nghệ, nhiều tiết học trở nên hấp dẫn hơn, học sinh hứng thú và tự tin trình bày ý kiến của mình, thể hiện được khả năng tiếp nhận, phản hồi thông tin một cách tự nhiên và tích cực hơn.

Học sinh xem video tạo ra từ AI trong tình huống mở đầu của môn Toán
Đặc biệt, đối với môn Tiếng Anh, bảng thông minh đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tạo ra môi trường học tập giàu tính tương tác. Giáo viên đã tổ chức các tình huống giao tiếp qua hình ảnh, video và âm thanh chất lượng cao; giúp học sinh rèn kỹ năng nghe – nói một cách tự nhiên. Các ứng dụng hay phần mềm luyện phát âm tích hợp trên bảng cho phép học sinh kéo, thả từ vựng, hoàn thành bài tập trực tiếp trên màn hình. Học sinh còn được luyện kỹ năng chỉnh sửa câu hoặc sắp xếp đoạn hội thoại. Nhờ vậy, những giờ học Tiếng Anh trở nên sinh động, cuốn hút và hiệu quả hơn, đồng thời giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn, hứng thú hơn và phát triển đầy đủ bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, đồng thời nâng cao năng lực giao tiếp, khả năng hợp tác nhóm và sự tự tin của học sinh trong quá trình thực hành ngôn ngữ.
Học sinh tương tác với bảng thông minh trong tiết học Tiếng Anh
Bên cạnh đó, các nền tảng số như Google Classroom, Azota, OLM, … cũng được giáo viên sử dụng thường xuyên để giao nhiệm vụ học tập, thu bài và phản hồi kịp thời. Học sinh nhờ đó rèn luyện được kỹ năng tự học, biết sắp xếp thời gian hợp lý, chủ động hoàn thành nhiệm vụ và tự đánh giá kết quả học tập của bản thân. Việc kiểm tra, đánh giá cũng từng bước được nhà trường triển khai bằng hình thức trực tuyến trên K12Online, bảo đảm tính khách quan, nhanh chóng và thuận tiện, đồng thời khuyến khích học sinh làm quen với môi trường số an toàn và có định hướng.

Học sinh tham gia kiểm tra trực tuyến trên K12Online ở phòng Tin học.
Không chỉ dừng lại ở đổi mới phương pháp giảng dạy, công tác quản lý và điều hành của nhà trường cũng có nhiều bước tiến rõ rệt nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Hệ thống hồ sơ, học bạ và sổ điểm được số hóa đồng bộ, giúp giảm thiểu sai sót và thuận tiện trong việc tra cứu, lưu trữ. Hoạt động trao đổi giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh được thực hiện nhanh chóng thông qua cổng thông tin điện tử, Zalo và phần mềm quản lý SMAS, góp phần tăng cường sự phối hợp, bảo đảm thông tin được chuyển tải chính xác, kịp thời. Việc cập nhật dữ liệu và báo cáo định kỳ được thực hiện trên các nền tảng trực tuyến, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện để giáo viên tập trung nhiều hơn cho hoạt động chuyên môn và công tác giáo dục học sinh.
Song song với đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ dạy học ứng dụng công nghệ thông tin được phụ huynh, địa phương và ngành giáo dục quan tâm đầu tư, từng bước hiện đại hóa. Các phòng học được trang bị tivi thông minh, phòng Tin học được duy tu, nâng cấp định kỳ, đường truyền Internet được cải thiện, bảo đảm ổn định phục vụ cho hoạt động giảng dạy và kiểm tra trực tuyến. Website của nhà trường được duy trì và cập nhật thường xuyên, trở thành kênh thông tin chính thức, phản ánh đầy đủ các hoạt động chuyên môn, phong trào thi đua và các gương điển hình tiên tiến, góp phần lan tỏa hình ảnh tích cực của nhà trường trong cộng đồng. Những kết quả đạt được cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo nên môi trường học tập hiện đại, thân thiện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Học sinh được rèn luyện kỹ năng số, hình thành thói quen học tập chủ động, biết khai thác thông tin một cách chọn lọc và an toàn trên không gian mạng – những năng lực thiết yếu trong thời đại mới. Đối với giáo viên, công nghệ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giờ dạy và tăng tính sáng tạo trong tổ chức hoạt động dạy học. Đối với công tác quản lý, việc ứng dụng công nghệ góp phần minh bạch hóa thông tin, nâng cao hiệu quả điều hành và xây dựng môi trường giáo dục chuyên nghiệp, hiện đại.
Trong thời gian tới, Trường THCS Võ Thị Sáu sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào dạy học theo định hướng của ngành giáo dục, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin và khai thác trí tuệ nhân tạo cho đội ngũ giáo viên, xây dựng kho học liệu số dùng chung, đồng thời phối hợp với phụ huynh và địa phương để hướng dẫn học sinh sử dụng Internet an toàn, lành mạnh và có trách nhiệm. Với sự quan tâm của Ủy ban nhân dân xã Đak Đoa, sự đồng hành của phụ huynh và quyết tâm của tập thể sư phạm, tin rằng nhà trường sẽ tiếp tục giữ vững truyền thống, đổi mới mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, góp phần tích cực vào sự phát triển giáo dục của địa phương./.
English






