Tuyên truyền về việc lừa đảo tuyển dụng lao động làm việc ở nước ngoài nhằm chiếm đoạt tài sản

15/07/2022
Hiện nay vấn đề tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài việc nhẹ, ổn định, lương cao. Thực tế là tất cả trường hợp này đều bị lừa để làm việc nặng nhọc và thiếu thốn, với mục đích cuối cùng của chúng là chiếm đoạt tài sản, đòi tiền chuộc từ người thân. Đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, tuyên truyền rộng rãi tránh trường hợp bị  kẻ xấu có hành vi gian xảo lợi dụng, để đảm bảo quyền và lợi ích của chính bản thân.!
 
     Thời gian gần đây, nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm lao động của một số cơ sở của nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) tại Campuchia; đồng thời, lợi dụng tình trạng người lao động bị thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số thanh niên lười biếng lao động, thích hưởng thụ, nhiều đối tượng xấu đã đăng tải các tin, bài tuyển dụng lao động trên mạng xã hội hoặc trực tiếp gặp gỡ, rủ rê, lôi kéo, dẫn dắt người lao động xuất cảnh sang Campuchia để làm việc với những lời hứa hẹn về việc làm ổn định, lương cao (có thể lên tới hàng chục triệu đồng/tháng) kèm theo những chế độ đại ngộ hấp dẫn, thậm chí còn cho “ứng trước” tiền để lo chi phí xuất cảnh đã khiến rất nhiều người lao động nhẹ dạ, cả tin mắc bẫy. Sau khi chiếm được lòng tin của người lao động, các đối tượng đã sử dụng nhiều cách để đưa người lao động xuất cảnh sang Campuchia bằng cả đường chính ngạch và trái phép; đưa họ vào làm việc trong các cơ sở do người Trung Quốc làm chủ. Điểm chung của tất cả các trường hợp này sau khi bị lừa sang bên kia biên giới đều bị ép làm những công việc nặng nhọc, sinh hoạt thiếu thốn. Những ai có ý định quay về đều bị tiền chuộc lên đến cả trăm triệu đồng
     Để tránh bị lừa đảo, người lao động muốn xuất khẩu lao động nước ngoài cần hết sức tỉnh táo, tránh bị mờ mắt bởi những lời mời chào về cơ hội “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội và những phần tử xấu; hãy tìm hiểu kỹ lưỡng mọi thông tin và lựa chọn đơn vị tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động uy tín, do các cơ quan Nhà nước giới thiệu.
     Hành vi xuất nhập cảnh trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều hệ luỵ, rủi ro cả về sức khoẻ, tính mạng. Hiện nay, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình đã có quy định cụ thể về các mức xử phạt liên quan đến hành vi xuất cảnh trái phép hay còn gọi vượt biên trái phép với mức tiền phạt cao nhất lên đến 40 triệu đồng, cùng với nhiều hình thức xử phạt bổ sung (Điều 18).
Bộ luật Hình sự Việt Nam hiện hành cũng đã quy định rõ về “Tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép” và “Tội môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”. Theo đó:
– Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm (Điều 347).
– Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép thì bị phạt từ 01 năm đến 05 năm tù. Nếu phạm tội từ 02 lần trở lên; hoặc tổ chức/môi giới cho từ 05 người trở lên; hoặc thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng thì mức phạt có thể từ 05 năm đến 10 năm tù. Nếu tổ chức/môi giới cho từ 11 người trở lên, hoặc thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng trở lên thì mức phạt có thể từ 07 năm đến 15 năm tù… (Điều 348).
Nếu phát hiện đối tượng có hành vi tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép, đề nghị nhân dân thông báo ngay cho chính quyền địa phương biết có hướng xử lý./.
Phan Phương

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn