Cảnh báo tai nạn dông sét đầu mùa mưa

30/05/2019
         Trong thời gian vừa qua, tại khu vực Tây Nguyên, Gia Lai nói chung và huyện Đak Đoa nói riêng, đã xuất hiện vài cơn mưa đầu mùa, kèm theo sấm sét, gió lớn ngay sau những ngày dài nắng nóng gay gắt, gây nhiều tai nạn thương tâm thiệt hại về người và của cho người dân.
         Dông sét, một hiện tượng thời tiết cực đoan, những tác hại mà nó gây ra luôn bất ngờ. Mới đây, hai vợ chồng trú tại thôn AdơkKông, xã Adok, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đã bị sét đánh thiệt mạng để lại 3 con đang còn nhỏ, đang tuổi ăn học, trong khi gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Vụ việc xảy ra khi hai vợ chồng đang đi làm cỏ tại rẫy cà phê của gia đình.
         Liên quan đến các tai nạn do sét dánh, các bác sĩ cho biết, khả năng tử vong lên đến 80%, bởi lúc đó dòng điện cao thế sẽ đi xuyên qua cở thể chúng ta sẽ tác động trực tiếp đến các cơ quan nội tạng, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến trụy tim, suy hô hấp dẫn đến tử vong.
          Mặc dù biết việc nguy hiểm từ giông sét nhưng vẫn còn rất ít người biết đến những kỹ năng để phòng tránh, hạn chế tai nạn do sấm sét. Để phòng ngừa tai nạn do sét đánh, người dân tuyết đối không nên trú mưa dưới những gốc cây lớn, hay mang vác những dụng cụ bằng kim loại, ngoài ra các thiết bị thu sóng cũng là một trong những tác nhân gây thu sóng sấm sét lúc mưa dông cần hạn chế sử dụng. Ngoài ra, khi đang trú mưa cảm thấy cơ thể nổi da gà, tóc dựng có nghĩa là đang trong khu vực nguy hiểm sắp xảy ra sét, người dân cần bình tĩnh thả các đồ dùng bằng kim loại, hai tay cần bịt tai lại, lòng bàn chân tuyệt đối không để chạm trực tiếp xuống mặt đất, ngồi khom người, hai gót chân chạm vào nhau không được nằm hay đứng thẳng trên mặt đất nhằm hạn chế khả năng truyền dẫn điện.
tai-xuong-(1).jpg
Tình huống cấp cứu người bị sét đánh
         Ngoài làm cháy, bỏng, sét gây tác hại hệ thần kinh, gãy xương, mất thính giác, thị giác, hay trí nhớ. Người bị sét đánh cần được cứu trợ ngay lập tức. Người sơ cứu cần phải can đảm và tiến hành động tác nhanh, gọn để đảm bảo an toàn không chỉ cho nạn nhân mà còn cho chính mình.
         Nếu nạn nhân bị sét đánh ngất, có dấu hiệu tim ngừng đập, ngừng thở, phải thực hiện khẩn cấp các động tác hô hấp, trợ tim nhân tạo. Tìm những nơi bị gãy để cố định chắc chắn xương trước khi di chuyển nhằm tránh sốc cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cần đặc biệt cẩn thận, không di dời nạn nhân nếu nghi ngờ bị gãy cột sống.
Để yên những vị trí bỏng khô, không sờ mó, bôi các loại lá, mỡ theo kinh nghiệm dân gian lên vết bỏng và tìm cách nhanh nhất đưa nhân viên y tế đến. Nếu nạn nhân có mảnh quần áo, giày cháy sém do sét đánh thì nhanh chóng tách vải ra khỏi vết thương để hạ nhiệt, tháo đồng hồ, trang sức, vật cứng tì vào vết thương để tránh phù nề. Lưu ý: Không nên cho uống hay ăn nếu nạn nhân bị nôn hoặc trong tình trạng không tỉnh táo, có chấn thương.
 

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn