Cảnh báo về nguy cơ đuối nước ở trẻ em

07/06/2023
        Đau lòng, mất mát và cả cảm giác ăn năn của mỗi người lớn khi để xảy ra những tai nạn thương tâm khi trẻ bị đuối nước.
 
        Lỗi không chỉ riêng ai, từ các bậc phụ huynh trong việc nhắc nhở con em mình không tổ chức, tham gia các buổi tắm ao, hồ; các chủ hồ quản lý việc rào chắn, cắm bảng cánh báo nhằm hạn chế nguy cơ trẻ đuối nước tại các hồ mình đào, nạo vét để phục vụ tưới tiêu cây trồng. Hay nhà trường, các đơn vị, ngành tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các em về nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước trong các dịp nghỉ lễ, nghĩ hè để hạn chế thấp nhất. Nhưng có lẽ hơn ai hết chính các em cũng cần trang bị thêm cho mình những kiến thức, thông tin cơ bản về nguy cơ đuối nước, mong muốn đâu đó các em hiểu được sự nguy hiểm, mất mát nếu để xảy ra.
         cam-bang-canh-bao.jpg
                       (Hình ảnh:Thực hiện căm bảng cảnh báo tại hồ trên địa bàn thôn Dơkrơng)
         Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, cần được phối hợp, triển khai thường xuyên của các cơ quan, ngành, đoàn thể địa phương trong việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền hội viên, đoàn viên của mình trong giáo dục, nhắc nhở con em về ý thức phòng, chống đuối nước; các phương tiện thông tin cần có các biện pháp thông tin, giáo dục về phòng chống đuối nước trẻ em đến rộng rãi trong nhân dân; gia đình và nhà trường cần trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, nâng cao ý thức rèn luyện kỹ năng cứu hộ đuối nước của người lớn. Tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, ngành, đoàn thể, có giao ước cam kết trong trường học và gia đình về việc thực hiện phòng chống tai nạn đuối nước; đoàn thanh niên chủ động tổ chức các lớp sinh hoạt hè, thu hút các em học sinh tham gia.
         Và trên hết, các bậc cha mẹ thường xuyên giám sát, khuyên răn con cái mình không được tự ý ra sông, suối, ao, hồ tắm, bơi lội nhất là trong mùa hè để tránh những mất mát đau lòng. Bên cạnh đó, cha mẹ, nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm nên nhắc nhở, giáo dục học sinh, nên đưa ra các dẫn chứng, kể những câu chuyện về cảnh tượng, những vụ việc về trẻ em chết đuối mà các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin để các em thấy sợ và rút kinh nghiệm cho bản thân mình. Khi biết con em mình tự ý đi tắm, bơi lội ở sông, suối, ao, hồ... cha mẹ phải đưa ra các hình thức xử lý cứng rắn; đoàn thanh niên các đơn vị, địa phương cũng nên chủ động nhắc nhở, cảnh báo các em trong dịp sinh hoạt hè để mỗi em luôn ý thức được sự nguy hiểm của việc đi tắm, đi bơi lội ở sông, rạch, ao, hồ... Mong rằng các bậc phụ huynh, nhà trường, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao kỹ năng, ý thức phòng chống chết do đuối nước xảy ra cho các em. Bên cạnh đó, cần dựng các biển báo, biển cấm tại những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, hạn chế tối đa nhất những cái chết thương tâm, đau lòng đến với con trẻ.
                                                                                                                                    Sơn Lê
 

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn