Sốt xuất huyết đang vào mùa dịch

25/06/2019
          Với diễn biến phức tạp của khí hậu vào đầu mùa mưa năm nay, nhiệt độ trung bình vẫn còn cao đang là điều kiện thuận lợi cho muỗi, bọ gậy truyền bệnh phát triển nên dịch sốt xuất huyết (SXH) đang nguy cơ bùng phát.
 

         Việc phun hóa chất diệt muỗi, vệ sinh môi trường là một trong những biện pháp ngăn ngừa SXH lan rộng
          Ngày 11-6, Ủy ban nhân dân huyện Đak Đoa đã có công văn khẩn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bênh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện. Yêu cầu các cơ quan ban ngành liên quan và các xã trên địa bàn huyện chủ động trong công tác phòng, chống dịch bênh sốt xuất huyết.
         Theo ông Blum, Trạm trưởng trạm y tế xã Glar, mặt dù hiện nay số ca sốt xuất huyết trên địa bàn xã chưa có dấu hiệu đột biến nhưng Ủy ban nhân dân xã đã trực tiếp chỉ đạo trạm Y tế liên hệ cùng với Trung tâm y tế dự phòng thuộc Bệnh viện trung tâm huyện Đak Đoa chủ động đăng ký phun, xịt thuốc muỗi trên 10 thôn làng của xã Glar.Tuy nhiên với khí hậu mùa mưa lượng ẩm cao, nhiệt độ trung bình còn cao đang là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh nên dịch sốt xuất huyết đang nguy cơ bùng phát.
        Cùng với đó, tại các thôn làng các hội viên của các ngành như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội nông dân…vẫn đang chủ động tuyên truyền cho nhân dân phát quang bụi rậm, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển, khi đi ngủ cần mắc màn che cẩn thận, mặc quần áo dài phòng chống muỗi đốt kể cả ban ngày. Các bồn chứa nước sinh hoạt cần có nắp đậy kín nhằm hạn chế muỗi đẻ trứng. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.
         Tuy vậy, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn rất chủ quan với bệnh dịch này, thậm chí thờ ơ với công tác phòng chống dịch. Chưa chủ động phối hợp cùng với trạm Y tế và cán bộ phun hóa chất diệt muỗi, nên dù có sau khi phun hóa chất nhiều người dân cho rằng chỉ cần phun thuốc muỗi một lần là yên tâm không lo mắc bệnh.
         Thực tế, sau khi phun thuốc diệt muỗi chỉ có tác dụng diệt đàn muỗi gây bệnh ở thời điểm đó. Khoảng một vài ngày sau, những đàn muỗi ở khu vực xung quanh nếu chưa bị tiêu diệt vẫn có thể bay vào nhà, tấn công và truyền bệnh cho người....
                                                                                        Hoàng Duyên

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn