Tổ chức mô hình cánh đồng lúa một giống chất lượng cao trên địa bàn xã Glar

12/05/2021
            Nhằm mục tiêu hướng tới cải tạo chất lượng giống lúa cho người nông dân trên địa bàn xã Glar. Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đak Đoa phối hợp cùng Ủy ban nhân dân xã đã triển khai cấp giống lúa DT100 cho người dân gieo vụ mùa.
         Trong một vài năm trở lại đây, người dân xã Glar luôn trăn trở nguồn lúa giống ngày càng thoái hóa, sản lượng thấp. Nhằm thay đổi nguồn lúa giống cho người dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân xã Glar hỗ trợ cho 1047 hộ dân trên địa bàn xã với 42 tấn, diện tích 300 ha. Thay đổi lớn nhất của mô hình này là cải tạo nguồn giống lúa địa phương sang giống lúa có chất lượng và năng suất cao, đồng thời giúp nông dân nâng cao kiến thức về kỹ thuật canh tác, chăm sóc cho cây lúa.
          Theo Ông Tin thường trú tại thôn Dor II cho biết: “năm nay gia đình ông dự định gieo sạ 8 sào ruộng, như thường lệ mọi năm mỗi sào ruộng của gia đình ông thường gieo khoảng 18 đến 20kg lúa giống /sào. Nhưng ngay từ đầu năm 2021, cán bộ địa chính Nông nghiệp xã đã có triển khai đăng ký hỗ trợ giống lúa vụ mùa. Hiện gia đình đã làm đất, chỉ chờ nguồn lúa giống được hỗ trợ và thời tiết thuận lợi sẽ tổ chức gieo sạ. Nay được hỗ trợ 112kg lúa giống cho 8 sào ruộng, gia đình ông rất vui, ngoài ra còn được hướng dẫn canh tác. Gia đình hy vọng vụ mùa năm nay sẽ bội thu”.
                             2d70004856c9a397fad8.jpg
                            (Người dân vui mừng nhận lúa giống tại các điểm cấp tập trung)
           Những hỗ trợ về nguồn giống, kỹ thuật từ mô hình cánh đồng lúa một giống lúa đã giúp người dân xã quyết định gieo trồng đại trà theo mô hình này, trên diện tích hơn 300 ha với mong muốn của người nông dân là nâng cao về năng suất, chất lượng, tăng thu nhập và thuận tiện trong sản xuất.
         Ông Võ Minh Đạt- Công chức ĐC-NN xã cho biết thêm: Đối với những cánh đồng đủ nước thì nông dân đã xuống giống xong, phần còn lại dự kiến trong vài ngày tới sẽ hoàn tất việc gieo sạ. “Trước khi nhận giống, bà con được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc nhằm thay đổi nhận thức và tập quán canh tác nhằm nâng cao năng suất, tăng nguồn thu nhập cho người nông dân”.
                                                                                                Minh Đạt- ĐCNN

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn