CHÚ TRỌNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2021

22/02/2022
    Xác định công tác cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng của xã, hàng năm UBND xã đều xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng hàng năm của xã.

    Năm 2021, bên cạnh việc triển khai kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm, Ủy ban nhân dân xã còn ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo các cán bộ, công chức các ngành thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm của xã . Ngoài ra, UBND xã đã lồng ghép vào các cuộc họp giao ban tại UBND xã, các buổi tuyên truyền tại các thôn để triển khai các nội dung về công tác cải cách hành chính đến các tổ chức, công dân. Tiếp tục triển khai các cán bộ, công chức các ngành khắc phục những tồn tại trong công tác cải cách hành chính trong năm trước. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND xã thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra cán bộ, công chức làm tại “Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả”, đảm bảo giải quyết công việc kịp thời, làm nòng cốt trong việc  tham mưu, đề xuất, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện tránh tình trạng để hồ sơ trễ hạn; chú trọng tác phong lề lối làm việc, cách ứng xử, giao tiếp với công dân.
     Triển khai tuyên truyền thực hiện các nội dung hướng dẫn tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích của Sở Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 144/STTTT-BCVT ngày 02/02/2021 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Gia Lai  nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường các biện  pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện khai thác thông tin về thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công tỉnh Gia lai (http://dichvucong.gialai.gov.vn), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện Dịch vụ công trực tuyến.
bang-cong-khai.jpg

    Đã tổ chức niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa 174 thủ tục thuộc 24 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Đồng thời niêm yết bộ hồ sơ mẫu lĩnh vực đất đai tại trụ sở UBND xã và tại các thôn để người dân thuận tiện trong việc thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai. Tại Bộ phận một cửa của UBND xã đã đặt hòm thư góp ý để tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân liên quan đến thủ tục hành chính. Công khai chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức (theo Điểm b, khoản 4, Điều 1 Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ), cụ thể thực hiện “4 xin, 4 luôn” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã. Triển khai đo lường sự hài lòng của tổ chức/công dân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã, các cán bộ, công chức khối UBND xã khi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính đối với các cá nhân, tổ chức tại UBND xã  in biểu mẫu tuyên truyền mặt sau giấy hẹn tiếp nhận và trả kết quả để công dân, tổ chức thuận lợi trong việc phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính. Xây dựng chuyên mục, chuyên trang và cập nhật thông tin về cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử của xã, đăng tải nội dung các văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính của UBND xã.
    Trong năm 2021, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết  6.160 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hạn: 6.159 hồ sơ, tỷ lệ 99,98%; quá hạn: 01 hồ sơ, tỷ lệ  0,02% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết (Đã thực hiện việc xin lỗi công dân theo quy định). Trong năm, UBND xã không có phản ánh kiến nghị của người dân liên quan đến thủ tục hành chính.
    Trong quá trình thực hiện, vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Công tác niêm yết các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã còn chậm. Vẫn còn một số  TTHC chưa thực hiện việc tiếp nhận, cập nhật, luân chuyển và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa điện tử theo đúng quy định (Lĩnh vực quân sự, thi đua khen thưởng,...).  Chưa phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện mức độ 3, 4. Vẫn còn hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn trên hệ thống Một cửa điện tử.
    Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát TTHC, UBND xã tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ sau: Ban hành kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát TTHC của UBND xã năm 2022.  Tiếp tục duy trì những kết quả đạt được trong năm 2021. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung về công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Tuyên truyền về cải tiến lề lối, tác phong, thái độ thực thi công vụ của cơ quan và đơn vị để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu giải quyết công việc của công dân, tổ chức và doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 25/6/2021 của UBND xã về việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn xã theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, công khai, minh bạch đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở tại UBND xã.  Tiếp tục niêm yết kịp thời, đầy đủ các TTHC mà UBND tỉnh Gia Lai ban hành mới, TTHC sửa đổi, bổ sung, đồng thời đăng tải trên trang thông tin điện tử xã./.
Phương Vi

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn