CẢNH GIÁC TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN XẢY RA TRÊN ĐỊA BÀN XÃ IA BĂNG

22/01/2024
CẢNH GIÁC TỘI PHẠM  TRỘM CẮP TÀI SẢN XẢY RA TRÊN ĐỊA BÀN XÃ IA BĂNG   
        Thời gian qua tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong thời gian đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra một số vụ trộm cắp gây thiệt hại về tài sản không nhỏ cho người dân. Vì vậy người dân cần luôn nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, đặc biệt luôn có ý thức trong việc bảo vệ tài sản của bản thân và gia đình.

      Về phương thức thủ đoạn, các đối tượng thường lợi dụng những sơ hở thiếu sót của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Cụ thể:
     - Các đối tượng lợi dụng sơ hở, lỏng lẻo trong công tác quản lý bảo vệ tài sản của các hộ gia đình. Nông sản sau khi thu hái để tại kho, nhà chứa nhưng chưa có biện pháp bảo quản.
     - Các đối tượng lợi dụng vào đêm tối, thời tiết gió rét, khu vực nhà rẫy, giếng nước không có người trông coi, máy bơm nước không được cùm khoá để cạy phá đột nhập trộm cắp tài sản.
    - Lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của người dân (không khóa cửa nhà, không khóa cổng; để phương tiện ở sân nhưng không có các biện pháp bảo vệ,…), các đối tượng đã đột nhập vào nhà dân cạy phá, lục lọi là lấy trộm các tài sản có giá trị (tiền, vàng, điện thoại, máy tính xách tay…).
      Trước các hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trong mùa vụ tưới tiêu và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, để đảm bảo tuyệt đối an toàn nguy cơ mất tài sản có thể xảy ra, Công an xã Ia Băng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:
    - Nêu cao tinh thần  cảnh giác, ý thức “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, chủ động phòng ngừa, không để sơ hở cho tội phạm lợi dụng phạm tội.
    - Các hộ gia đình cần gia cố nhà cửa, không cất giữ tài sản có giá trị cao trong nhà, sử dụng các loại khoá có độ an toàn cao. Trước khi đi ngủ cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ. Khuyến khích người dân tự trang bị camera giám sát, chuông báo động chống trộm.
    - Đối với xe máy cần trang bị khoá chống trộm (khoá bánh, khoá càng, khoá chống trộm…) không để xe máy sơ hở không có người trông coi, không để xe ở sân vào ban đêm mà không khoá.
    - Đối với các hộ dân có rẫy cà phê cần gia cố nhà kho, cùm khoá máy bơm chắc chắn, liên kết với những hộ có rẫy liền kề để thay nhau tuần tra bảo vệ tài sản trong mùa tưới, mùa vụ cà phê. Không để nhiều đồ, nông sản có giá trị cao trong nhà kho tại rẫy.
     Tết Nguyên đán đang đến rất gần vì vậy tình hình tội phạm nói chung và tình hình tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng sẽ có những diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Do vậy mỗi người, mỗi nhà nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đề phòng, theo dõi, phát hiện kịp thời đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thông tin kịp thời đến lực lượng chức năng.
Văn Sơn
 
 
 
 
 

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn