Kiểm tra hoạt động kinh doanh mua bán chế biến gỗ gia công tại xã Hải Yang

31/07/2023
Chiều 27-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế đã có buổi khảo sát thực tế tình hình hoạt động kinh doanh mua bán, chế biến gỗ, gia công mộc dân dụng trên địa bàn xã Hải Yang (huyện Đak Đoa). Tham gia cùng đoàn có đại diện lãnh đạo huyện Đak Đoa và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND huyện Đak Đoa, trên địa bàn xã Hải Yang hiện có 66 cơ sở có hoạt động kinh doanh mua bán đồ dùng nội thất, sản xuất, chế biến gỗ, gia công mộc dân dụng từ năm 2018 đến nay. Trong đó, 1 doanh nghiệp và 2 hộ kinh doanh được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề bán buôn giường, tủ, bàn ghế và đồ dùng nội thất, 63 cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Phần lớn các cơ sở mua gỗ của các doanh nghiệp khác ở trong tỉnh, gỗ nhập khẩu từ các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nội, Bắc Ninh… để gia công sản xuất.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh mua bán chế biến gỗ gia công tại xã Hải Yang ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế trao đổi cùng người dân về những khó khăn, vướng mắc.Ảnh: Nguyễn Diệp

Thời gian qua, UBND huyện Đak Đoa thường xuyên chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa, UBND xã Hải Yang theo dõi, kiểm tra, giám sát truy xuất nguồn gốc lâm sản, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc hiện nay là Công văn số 2254/UBND-NL ngày 20-6-2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý các cơ sở chế biến, mua bán gỗ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tại ý 1 mục 4 của văn bản này, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố “cấp giấy đăng ký kinh doanh ngành nghề chế biến, mua bán gỗ cho hộ kinh doanh, hợp tác xã theo quy định và theo các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 191/TB-VPCP", Kết luận số 59-KL/TU của Tỉnh ủy Gia Lai. Trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp mới lưu ý cơ sở chế biến gỗ phải nằm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất tập trung và có nguồn gốc gỗ hợp pháp’ nên cơ quan chuyên môn của huyện không có cơ sở để cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã cho các hộ gia đình, cá nhân làm căn cứ kiểm tra.

 
Kiểm tra hoạt động kinh doanh mua bán chế biến gỗ gia công tại xã Hải Yang ảnh 2

Khảo sát thực tế khu vực để xây dựng khu sản xuất tập trung xã Hải Yang. Ảnh: Nguyễn Diệp

Kết luận sau buổi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế nhấn mạnh: Các cơ sở trên địa bàn xã Hải Yang đã tận dụng thương hiệu rừng Tây Nguyên để hình thành khu sản xuất. Các xưởng đã giải quyết việc làm cho nhiều người dân địa phương. Tuy nhiên vẫn có những bất cập do chưa được cấp giấy chứng nhận, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh. Để tháo gỡ khó khăn mang thương hiệu gỗ Hải Yang trong thời gian tới Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát lại các quy định của pháp luật xem tình hình thực tiễn còn phù hợp không để tham mưu UBND tỉnh thay đổi theo thẩm quyền. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra việc rà soát cấp phép kinh doanh hướng dẫn huyện Đak Đoa và xã Hải Yang làm thủ tục đăng ký. Sở Công thương rà soát, tìm hiểu và hướng dẫn hình thành các cụm làng nghề, trước mắt cho xã Hải Yang về lâu dài nhân rộng sang các địa phương khác. Đặc biệt, phải phù hợp với quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh…

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ban biên tập: UBND huyện Đak Đoa
Chịu trách nhiệm chính: Bà Kiều Thu Hương - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269)3831178 - Fax: (0269)3831178
Email: ubnddakdoa@gialai.gov.vn