Đak Đoa người có uy tín chung sức xây dựng quê hương

26/03/2024
      Huyện Đak Đoa có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 55,3% dân số, 74 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Địa phương đã quan tâm xây dựng vàphát huy vai trò đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thuong-truc-Huyen-uy-Dak-Doa-tang-qua-cua-huyen-cho-doi-ngu-nguoi-uy-tin-nhan-dip-tet-Nguyen-dan-Giap-Thin-nam-2024-Anh-Thanh-Nhat-DSCN0585-(1).JPG
Thường trực Huyện ủy Đak Đoa tặng quà của huyện cho đội ngũ người uy tín
nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

 
Thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Đak Đoa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện đầy đủ các quy định và thủ tục đề nghị cấp thẩm quyền công nhận người có uy tín của huyện. Bà Lê Thị Hương - Trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: “Huyện luôn chú trọng cung cấp tài liệu, phổ biến thông tin cho người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số  về chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước và địa phương. Đồng thời, các chế độ chính sách đối với người có uy tín được huyện và các xã, thị trấn thực hiện kịp thời, đảm bảo theođúng quy định”.
MTTQ Việt Nam huyện và cấp cơ sở đã chú trọng công tác xây dựng lực lượng nòng cốt là già làng, người có uy tín, cá nhân tiêubiểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở cộng đồng dân cư. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyệnTrần Đức Phú: “Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát, lựa chọn và đề nghị cấp thẩm quyền công nhận người có uy tín của các làng DTTStrên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2027. Đinh kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng như ở cấp xã còn phối hợp UBND cùng cấp tổ chức gặp mặt, biểu dương khen thưởng, động viên tinh thần. Qua đó, tạo điều kiện để đội ngũ người có uy tín làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số  trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.
Để góp phần xây dựng nông thôn mới, ông Wut là người có uy tín ở làng Dơk Rơng xã Glar đã vận động bà con định canh định cư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; vận đồng nhiều hộ duy trì  nghề dệt thổ cẩmtruyền thống, vừa tạo việc làm và đem lại thu nhậpcho lao động tại chỗ. Ông cùng cán bộ xã vận động nhân dân góp kinh phí và ngày công kiên cố hóa kênh mương, làm mới đường nội đồng  dài 2,8km, làm bê tông hơn 5km giao thông nông thôn, góp phần làm cho bộ mặt thôn ngày càng khang trang... Hay tại xã Hà Đông có ông Hleh ở làng Kon Sơnglok tích cực vận động dân làng hiến đất để mở rộng đường vào khu sản xuất. Ông còn tham gia phối hợp với ngành chức năng của huyện và cán bộ xã trong các đợt tuyên truyền phát động quần chúng từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa bàn xã…
Xã Ia Pết là nơi có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao. Đội ngũ già làng, người có uy tín tiêu biểu như ông Sêl ở làng Ngơm Thung, ông Kră ở làng Biabre, ông Pơl ở làng Brongoai đã phối hợp với cán bộ trong hệ thống chính trị xã tuyên truyền giúp người dân trong làng đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất và đời sống;  quan tâm đưa giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế. Ông Mút làng O đeh đã vận động các hộ trong làng duy trì nghề đan lát truyền thống và phát triển hoạt động của 3 nhóm thợ làm nghề xây dựng nhà, từ đó tạo việc làm và thu nhập ổn định đời sống bà con dân làng…
Tại xã Kdang có ông Ngol ở làng Mrah, đã cùng thôn trưởng tích cực vận động bà con chăn nuôi nhốt, làm chồng trại xa nơi ở, đảm bảo vệ sinh. Ông bộc bạch: “Mình phải có trách nhiệm phối hợp cùng cán bộ thôn vận động người dân chăn nuôi không thả rông, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh sạch sẽ, để phòng tránh các loại bệnh dịch xảy ra. Đồng thời thường xuyên nhắc bà con trong sản xuất phải chú trọng thu gom chai lọ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn thực phẩm cho cộng đồng”.
Trong quá trình thực hiện Cuộc vận động“Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu sốđể từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”đội ngũ già làng, người có uy tín trên địa bàn xã HNol đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận không chuyển nhượng đất đai, giữ đất để sản xuất,  thực hiện sinh đẻ có kế hoạch,  tiết kiệm trong chi tiêu đời sống, vận động bà con tham gia các lớp khuyến nông, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất. Nhờ vậy nhiều hộ đã ổn định sản xuất và đời sống, vươn lên thoát nghèo…  Ông Uin - một người dân sống ở làng Thung xã HNol tâm sự: “Trước đây gia đình mình làm không đủ ăn, cuộc sống khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Được ông Rớt là già làng cùng cán bộ xã hướng dẫn sản xuất theo cách lấy ngắn nuôi dài, đến nay gia đình mình có 2 ha cà phê kinh doanh, chăn nuôi bò, heo, gà... Đời sống ổn định, thu nhập hàng năm ngày càng khá lên”.
Để góp phần xây dựng đô thị tại thị trấn Đak Đoa, ông Sũm ở thôn H’lâm đã vận động bà con nhân dân thực hiện tốt quy ước, hương ước trong thôn, thường xuyên dọn vệ sinh môi trường, khai thông hệ thống kênh mương dài 1,5 km dẫn nước phục vụ sản xuất, tu sửa 1km đường giao thông nội đồng, tham gia góp kinh phí 850 triệu đồng và hơn 200 ngày công để làm đường giao thông nông thôn dài 1,5 km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong thôn… Hay ở thôn Piơm có ông Lick là già làng và người có uy tín, luôn gương mẫu đi đầu trong các mặt công tác địa phương, nhiều năm tham gia công tác hòa giải và đã hoà giải thành và cùng địa phương giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Ông Lick chia sẻ: “Khi hoà giải, cần mềm dẻo, phải kết hợp giữa luật pháp với tập tục văn hoá của đồng bào để giải quyết, để cho đôi bên thấy được phải trái, đúng sai để cùng thống nhất, thì việc hoà giải mới thành công...”.
Trao đổi với PV, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đak Đoa Y Đức Thành nhận xét: “Đội ngũ những người có uy tín là một lực lượng quan trọng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Họ có tầm ảnh hưởng rất lớn và khả năng tập hợp, thuyết phục, vận động quần chúng, góp phần giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở, thôn làng. Đặc biệt trong thời gian qua, họ chính là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và là chỗ dựa tinh thần cho các làng đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương, cơ sở, xây dựng huyện nhà phát triển”.
                                                                                     Bài và ảnh: THANH NHẬT

CÁC TIN KHÁC

  1         ...