Huyện Đak Đoa quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính

15/11/2021
       Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Đak Đoa đã chú trọng công tác cải cách hành chính và hoạt động giải quyết thủ tục hành chính thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, đáp ứng nhu cầu của người dân.
       Thời gian qua, huyện Đak Đoa đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác cải cách hành chính. UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan về tuyên truyền phổ biến các văn bản chỉ đạo của các cấp, kiểm tra, giám sát về công tác cách hành chính, kế hoạch rà soát, đánh giá, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), gắn với từng bước nâng cao hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Đồng thời, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, cũng như các dịch vụ công trực tuyến. Các ngành thuộc UBND huyện đã có nhiều nỗ lực,  từng bước đáp ứng yêu cầu thực tế trong thực hiện nhiệm vụ... Nhờ vậy, chất lượng và hiệu quả công tác cải cách TTHC ngày càng nâng lên, tạo được niềm tin trong nhân dân vào bộ máy hành chính nhà nước.  

Quang cảnh Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở Bưu điện huyện Đak Đoa.
       Tìm hiểu được biết, thực hiện tinh thần chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Đak Đoa cũng đã tiến hành bàn giao Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện sang làm việc tại Bưu điện huyện, đến nay được hơn 1 năm. Đồng thời, chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với Bưu điện huyện trang bị, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất như tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, máy in, máy photocopy, máy scan, bàn ghi chép hồ sơ, hệ thống lấy số tự động, ghế chờ cho công dân… tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định, đảm bảo phục vụ cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC.
       Cũng vấn đề trên, ông Mai Tấn Lợi - Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện cho biết thêm: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan, đôn đốc các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Bưu điện để triển khai việc giải quyết hồ sơ TTHC. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả TTHC, để tổ chức thực hiện đảm bảo thông suốt, đúng quy định”.
       Tại Bưu điện huyện đã bố trí phòng làm việc với diện tích hơn 100m2, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC, tạo sự thân thiện cho tổ chức công dân đến giao dịch. Tại đây niêm yết công khai và đầy đủ trình tự các TTHC,  thành phần hồ sơ, giá thu phí, lệ phí, cước chuyển phát hồ sơ TTHC…Đồng thời, có 3 nhân viên bưu điện huyện được phân công tham gia tiếp nhận và trả kết quả, cùng 1 nhân viên cơ quan bảo hiểm xã hội huyện và 1 công chức ngành thuế. Bộ phận này làm việc giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần.  
CCHC.pngCán bộ tiếp nhận hướng dẫn công dân bổ sung thông tin hồ sơ TTHC.
       Ông Nguyễn Thanh Khen - Giám đốc Bưu điện huyện cho hay: “Hồ sơ sau khi đủ điều kiện tiếp nhận đã được phân theo nhóm ngành, lĩnh vực và chuyển đến giải quyết tại các cơ quan gồm Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Đak Đoa,  Chi cục Thuế Khu vực Đak Đoa  - Mang Yang, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Nội vụ, Phòng Lao động thương binh và xã hội, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hoá và Thông tin, Công an huyện... Khâu luân chuyển hồ sơ được tiến hành nhiều lần trong ngày, thuận lợi cho các cơ quan chuyên môn giải quyết. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã được triển khai, nhằm tạo thuận lợi  cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết các TTHC”.
       Được biết trong 10 tháng năm nay, tổng số hồ sơ được tiếp nhận để giải quyết thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Bưu điện huyện là hơn 15.000 hồ sơ (thuộc các nhóm lĩnh vực môi trường, đất đai, giao dịch bảo đảm, đăng ký kinh doanh, xây dựng, bảo trợ xã hội, hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, nội vụ,  công thương, cấp căn cước công dân…). Trong đó, riêng lĩnh vực đất đai chiếm cao nhất, với gần hơn 8.000 hồ sơ và giao dịch đảm bảo gần 4.500 hồ sơ.
       Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Bưu điện huyện, trao đổi với PV, ông Luin ở xã Ia Băng bộc bạch: “Lần đầu tiên đến làm thủ tục chuyển nhượng đất, gia đình không biết về TTHC, nhưng khi đến đây mình đã được hướng dẫn tận tình việc chuẩn bị giấy tờ làm hồ sơ, cách viết  hồ sơ, nên mình rất yên tâm...”. Tương tự, ông Phạm Hải Triều ở xã ADơk đã chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất. Hồ sơ được tiếp nhận và hoàn thành sớm, kịp thời để gia đình làm thủ tục vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất...”. Bên cạnh đó, ông Lê Quý Đạo ở thị trấn Đak Đoa phấn khởi: “Đến nhận kết quả giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, tôi rất hài lòng vì hồ sơ được giải quyết đúng thời gian quy định”.

CCHC3.png
Người dân chuẩn bị hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện Đak Đoa.
       Đề cập về những nhiệm vụ và giải pháp chỉ đạo công tác cải cách TTHC của huyện Đak Đoa  thời gian tới, ông Phạm Minh Trung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC. Quan tâm bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao chất lượng phục vụ của hành chính công. Duy trì và thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý của các cơ quan, đơn vị của UBND huyện và các xã, thị trấn. Tăng cường tuyên truyền, thực hiện công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử,  dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Mặt khác, UBND huyện thường xuyên có kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát và giải quyết TTHC tại các đơn vị, địa phương. Quan tâm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã. Tiếp tục  tuyên truyền để người dân chọn sử dụng các dịch vụ bưu chính công ích, nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19”.
                                                            
                                                                              Bài và ảnh: THANH NHẬT

CÁC TIN KHÁC

  1         ...