Đak Đoa thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính

10/10/2022
        Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá để vừa thúc đẩy phát triển KT-XH, vừa góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, UBND huyện Đak Đoa đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tích cực đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo, thực hiện công tác cải cách hành chính từ huyện tới cơ sở theo hướng dân chủ, hiện đại.

Hình ảnh: Người dân đến làm hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND huyện.
        Nhận thấy chỉ số CCHC của huyện ở một số tiêu chí đạt chưa cao, như tiêu chí về cải cách chế độ công vụ, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách tài chính...mới chỉ đạt từ 64,76% đến 85,38% so với tổng điểm theo yêu cầu. Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, UBND huyện Đak Đoa đã có những giải pháp chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác CCHC, trong đó có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở đối với công tác cải cách hành chính. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện công tác cải cách hành chính, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND huyện và của UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các bộ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa theo đúng quy định và áp dụng thực hiện mô hình “Ngày Thứ 6 hỗ trợ người dân trong thực hiện cải cách hành chính”, kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc hoàn tất các hồ sơ thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, sớm nhất, hạn chế tối đa các hồ sơ giải quyết chậm trễ, nhất là hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, từ đó nâng cao chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ, giải quyết TTHC, kết quả giải quyết TTHC, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo  hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho biết: “Văn phòng UBND huyện và Phòng Nội vụ huyện, cán bộ, công chức đã xây dựng một trang Zalo để cung cấp các thông tin cho người dân liên hệ. Đặc biệt là tại Bộ phận một cửa huyện - Bưu điện huyện các số điện thoại liên quan đến đường dây nóng được cung cấp tại địa chỉ của trang Zalo, khi người dân liên hệ giải quyết hồ sơ có vấn đề bức xúc về thái độ phục vụ, hay chậm trễ xử lý so với thời gian hẹn, thì người dân có thể vào trang Zalo để phán ảnh, đưa các thông tin lên đó, thì ngay lập tức cán bộ, công chức của bộ phận văn phòng quản lý công việc được giao và quản lý trang Zalo thì được đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, đồng chí Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai sẽ xử lý ngay lập tức ”.
        Với những nỗ lực trong việc thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (CCTHHC), trong 9 tháng đầu năm 2022, bộ phận một cửa của UBND huyện đã tiếp nhận 1.568 hồ sơ, đã giải quyết và trả đúng hạn 984 hồ sơ, trả quá hạn 2 hồ sơ, các hồ sơ còn lại đều đang trong thời hạn giải quyết. Đối với cấp xã đã tiếp nhận 4.718 hồ sơ các loại, hầu hết hồ sơ cấp xã tiếp nhận đều được giải quyết trong ngày, sớm và đúng thời gian quy định. Các trường hợp trả hồ sơ trễ hạn đều thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi công dân theo quy định, tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
        Anh Võ Văn Nam ở xã Hneng, huyện Đak Đoa đến bộ phận một cửa của ủy ban nhân dân huyện để làm thủ tục xóa thế chấp, sau khi bấm số thứ tự trên máy, anh an tâm ngồi đợi, khi đến lượt, anh đã được nhân viên bộ phận một cửa kiểm tra hồ sơ và hướng dẫn tận tình, chu đáo với thái độ cởi mở. Cầm trên tay tờ giấy hẹn thời gian trả kết quả, anh Nam vui vẻ cho biết: “Mình hài lòng với cách thức phục vụ của cán bộ và nhân viên ở phòng một cửa này, cũng hài lòng với sự hướng dẫn của cán bộ, nhân viên trong hướng dẫn cách làm hồ sơ, thủ tục. Theo mình nghĩ mô hình này c
ần được phát huy hơn nữa. Nói chung là mình rất hài lòng.”
        Thời gian tới, để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, huyện Đak Đoa sẽ tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức để ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cũng như hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Bởi việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc, chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng, người dân chỉ cần đến duy nhất 1 lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ,  từ đó tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm. Bên cạnh đó, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thì người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của cơ quan chức năng./.
 
                                                                           Kiều An – Trung tâm VHTTTT

CÁC TIN KHÁC

  1         ...