Hội nghị Ban chỉ đạo thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN huyện Đak Đoa 6 tháng đầu năm 2023

29/06/2023
            Chiều ngày 20/06/2023, Ban chỉ đạo thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN huyện Đak Đoa tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023. Dự và chủ trì hội nghị có ông Huỳnh Siểm - Phó chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban chỉ đạo cùng các đơn vị là thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện và Ban chỉ đạo của 17 xã, thị trấn.
            Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN huyện Đak Đoa được kiện toàn theo Quyết định số 508/QĐ-UBND ngày 03/3/2022 của Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa, có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện.

         Theo báo cáo đánh giá tại hội nghị về tình hình triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt được những kết quả quan trọng: số đối tượng tham gia tăng lên so với cùng kỳ năm trước, tình trạng nợ đọng đã giảm rõ rệt so với các năm trước; công tác thu, chi được thực hiện đúng theo quy định; mạng lưới thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của hệ thống bưu điện đã bao phủ đến từng địa bàn các xã, thị trấn và mở rộng ra mạng lưới cộng tác viên ở các thôn, làng, tổ dân phố đã được phát huy hiệu quả. Công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đã được các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh với nhiều hình thức đổi mới đa dạng, phong phú như tuyên truyền thông qua sóng phát thanh truyền hình của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện; cung cấp tin bài qua trang Web của tỉnh, huyện, thông qua mạng xã hội zalo, facebook, ra quân tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực tiếp qua hội nghị, qua tuyên truyền miệng để làm lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến nhân dân và người lao động. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai, quy trình giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa và thông qua giao dịch hồ sơ điện tử đã giảm bớt phiền hà cho đơn vị, cá nhân đến giao dịch với cơ quan BHXH và quyền lợi của người dân khi tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT được đảm bảo. Trong 6 tháng đầu năm đã giải quyết các chế độ ngắn hạn và thanh toán BHXH một lần cho 395 người với số tiền: 5 tỷ 125 triệu đồng, toàn huyện có 1.738 người đang thụ hưởng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền đã chi trả trên 42,9 tỷ đồng. Công tác khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở KCBcó 27.145 lượt người khám, chữa bệnh với số tiền chi phí khám chữa bệnh BHYT là 6,4 tỷ đồng.Toàn huyện có 6.558 người tham gia BHXH, bằng 9,3% lực lượng lao động. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc là 5.096 người, tham gia BHXH tự nguyện là 1.462 người. Về chỉ tiêu BHYT toàn huyện có 116.075 người tham gia BHYT kể cả trong và ngoài huyện; đạt tỉ lệ bao phủ BHYT 89,25% dân số; trong đó BHYT học sinh năm học 2022- 2023 có 25.977 em tham gia BHYT đạt tỉ lệ 97,8%; Số tiền thu được trong 06 tháng là 59,562 tỷ đồng, đạt, 45% kế hoạch giao. Về triển khai thực hiện Nghị quyết số 48/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng được quan tâm, chú trọng;  trên địa bàn huyện có 3.772 người cận nghèo; 10.609 người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; 5.736 em là học sinh người DTTS vùng I được hỗ trợ theo Nghị quyết 48/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh. Công tác gia hạn, cấp mới, cấp lại thẻ BHYT cho 103.850 người tham gia kịp thời và đầy đủ; việc xác nhận sổ BHXH cho người lao động khi có phát sinh nghỉ việc, ngừng việc, thuyên chuyển công tác và giải quyết các chế độ BHXH kịp thời đảm bảo quyền lợi của người tham gia theo đúng các quy định của pháp luật về BHXH, BHTN.
         
       Kết luận hội nghị ông Huỳnh Siểm - Phó chủ tịch UBND huyện biểu dương những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu nămđồng thờiyêu cầu trong thời gian đến cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: BHXH Huyện- cơ quan thường Ban chỉ đạo tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho HĐND, UBND huyện, Ban chỉ đạo thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN của các xã, thị trấn có giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT; Thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT.Các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tăng cường giúp cơ sở theo địa bàn được phân công, đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, chú ý đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, tổ chức đối thoại trực tiếp với dân để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến đối tượng người lao động và nhân dân hiểu nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, BHYT. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Tiếp tục chỉ đạo để các đơn vị nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác BHYT đối với học sinh năm học 2023- 2024. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn là thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện tăng cường chỉ đạo và đôn đốc Ban chỉ đạo cấp xã triển khai thực hiện, sớm hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT năm 2023.
                                                                                                      Minh Châu- Đak Đoa
 
 
 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...