Trung ương hội LHPN Việt Nam phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” tại huyện Đak Đoa

25/07/2023
        Ngày 20/7/2023, Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Gia Lai tổ chức phiên tòa giả định về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” tại 2 xã Ia Pết và Đak Sơmei, huyện Đak Đoa.

       Tham dự phiên tòa tại 2 xã có trên 400 cán bộ, hội viên Hội LHPN, đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân. Theo bản cáo trạng, Trần Văn Hội, sinh năm 1997, làm nghề thợ điện là người cùng xóm với gia đình cháu Nguyễn Thị Kim Anh, sinh ngày 28/02/2014. Vào khoảng 14 giờ, ngày 14/9/2022 Hội đang nằm võng xem phim khiêu dâm tại nhà của Hội  thì bé Kim Anh  đi vào nói với Hội là bà Nguyễn Thị Ninh (bà Ninh là bà nội của cháu Kim Anh) nhờ Hội qua nhà Kim Anh sửa tivi giùm. Nghe vậy, Hội kêu Kim Anh về trước Hội sẽ qua nhà của Kim Anh sau. Lúc này cháu Kim Anh không về mà đi lại chỗ gần võng của Hội nằm, chơi với con mèo. Do vừa xem phim khiêu dâm xong nên Hội muốn thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân. Để thực hiện ý định trên, Hội bế bé Kim Anh lên võng và đưa tay trái vào trong quần của cháu và sờ vào ngực, vùng kín của cháu nhưng cháu Kim Anh đã vùng dậy bỏ chạy thì bị Hội kéo lại và tiếp tục bế cháu lên võng đồng thời tiếp tục đưa tay sờ vào vùng ngực và vào vùng kín của cháu Kim Anh, khoảng 1 phút thì Hội thả cháu ra rồi đưa cho cháu 10.000 đồng và dặn không được nói với ai. Sau đó, Hội cùng cháu Kim Anh đi đến nhà bà Ninh để sửa tivi. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, chị Võ Thị Hoa là mẹ ruột của cháu Kim Anh thấy con có tiền nên gặng hỏi tiền ở đâu thì cháu Kim Anh kể lại sự việc trên cho chị Hoa biết nên chị Hoa đã đến gặp Hội hỏi về sự việc trên thì Hội thừa nhận có dùng tay sờ vào vùng kín và vùng ngực của cháu Kim Anh. Đến ngày 15/9/2022 chị Hoa đến Công an huyện Đak Đoa trình báo vụ việc. Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Đoa đã mời Hội về Công an huyện để làm việc. Tại đây, Hội đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

      Hành vi của bị cáo Hội gây nguy hiểm cho xã hội đã xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục đối với trẻ em. Bị cáo đã lợi dụng mối quan hệ là người láng giềng và sự non nớt người bị hai để thực hiện hành vi phạm tội. Áp dụng khoản 1 Điều 146, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hội về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” mức án 2 năm 6 tháng tù giam và bị cáo phải bồi thường cho gia đình cháu Nguyễn Thị Kim Anh  20.000.000 (hai mươi triệu đồng). Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực trẻ em thông qua các câu hỏi của hội viên, đoàn viên liên quan đến Luật trẻ em, kỹ năng xử lý các tình huống cũng như cách tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị xâm hại, bạo hành phụ nữ và trẻ em.

     Thông qua phiên tòa giả định, đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống xâm hại và bạo hành phụ nữ và trẻ em cho người dân, từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Khi có các hành vi xâm hại, bạo hành phụ nữ và trẻ em sẽ phải chịu các hình phạt thích đáng theo quy định của pháp luật./.
 
                                                                  Ngọc Định-Phương An- TTVHTT Đak Đoa
 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...