BHXH HUYỆN ĐAK ĐOA NỖ LỰC PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN

18/06/2021
       Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước nhằm chăm lo cho đời sống Nhân dân, vì mục tiêu phát triển hệ thống an sinh xã hội rộng khắp, mọi người đều có thể tham gia. Với tầm quan trọng đó, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội huyện Đak Đoa đã đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng các dịch vụ bảo hiểm, thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Hình ảnh: BHXH Đak Đoa ra quân tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
         Là hộ kinh doanh tự do, khi được nhân viên BHXH huyện Đak Đoa tuyên truyền về các chính sách, lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện, lại được lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, chị Nguyễn Thị Hán ở Tổ dân phố 6, thị trấn Đak Đoa đã mạnh dạn tham gia BHXH tự nguyện, với gói bảo hiểm 640 ngàn đồng/tháng. Mong muốn của chị sau này về già sẽ được hưởng các khoản lương hưu để có thể tự chăm lo cho bản thân mà không phải phụ thuộc nhiều vào con cháu. Chị Nguyễn Thị Hán, TDP 6, thị trấn Đak Đoa, nói: “Tôi tham gia bảo hiểm này là vì bây giờ trước mắt tôi buôn bán làm ăn được thì mỗi tháng cũng bỏ ra một ít đóng thì cũng được, để sau này tuổi già, làm ăn buôn bán gặp khó khăn và khi mình về già không làm ăn được cũng có đồng lương hưu mà không phải phiền gì cho con cho cháu sau này”.
        Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội dài hạn, nhằm hướng tới BHXH toàn dân, để mọi người dân đều có lương hưu khi hết tuổi lao động, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện đã thường xuyên tham mưu cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng. Bên cạnh đó, BHXH huyện còn thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị xã hội, Liên đoàn Lao động huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội nông dân huyện và Bưu điện huyện Đak Đoa cùng đồng hành để phát triển BHXH tự nguyện; xây dựng các đại lý thu, điểm thu BHXH tự nguyện; tuyên truyền và triển khai chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện đến từng đối tượng; tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện Đak Đoa đã có 1.366 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 188% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nhiều nhất là từ 31 đến 50 tuổi và đối tượng là nữ tham gia chiếm tỷ lệ 60% trên tổng số người tham gia, mức tiền đóng bình quân là 373.000đồng/người/tháng. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, tổng số tiền thu được từ việc tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 2 tỷ 100 triệu đồng. Hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn huyện Đak Đoa đã xem việc tham gia BHXH tự nguyện là một hình thức tiết kiệm để đảm bảo cuộc sống khi về già.
        Ông Trần Minh Kha, Phó Giám đốc BHXH huyện Đak Đoa, cho biết: “Thực hiện chương trình công tác hàng năm,  BHXH huyện đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, phối hợp với các ban ngành trên địa bàn huyện cùng với các ban ngành của xã triển khai thực hiện các văn bản của ngành về BHXH tự nguyện; đến nay BHXH huyện đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động đến các thôn, làng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên trong năm 2020 do tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như giá cả nông sản cũng gây ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của bà con nhân dân, song số lượng tham gia BHXH tự nguyện cũng đạt theo kế hoạch đề ra”.
BHXH-2.png
Hình ảnh: Nhân viên BHXH huyện trao sổ BHXH cho hộ tiểu thương tại
Trung tâm thương mại huyện Đak Đoa.
        Phát huy những kết quả đạt được, hiện nay BHXH huyện Đak Đoa đang tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt Luật BHXH, giải quyết kịp thời, đúng, đủ quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện, từ đó mở rộng, thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, từng bước mở rộng độ bao phủ BHXH tự nguyện tại các thôn, làng, Tổ dân phố, góp phần thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội tại địa phương.
 
                                                                                    Ngọc Định-Trung tâm VHTTTT

 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...