ĐAK ĐOA: BẮT GIỮ “KẺ SĂN MỒI” LỪA ĐẢO TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG.

06/09/2023
      Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng ngày càng gia tăng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Thời gian gần đây, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác thì lực lượng Công an huyện Đak Đoa đã tích cực điều tra, triệt phá nhiều vụ lừa đảo, được người dân ghi nhận đánh giá cao. Điển hình vào ngày 29/8/2023 Công an huyện Đak Đoa đã phối hợp với Công an huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội đã bắt giữ 02 đối tượng là Lê Mạnh Tuyên (SN:2005), Nguyễn Văn Khang (SN: 2005) cùng trú tại huyện Ứng Hoà, TP. hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 75 triệu đồng.

1. KỊCH BẢN GIĂNG SẴN - “CON MỒI” SẬP BẪY
 
    Vào ngày 21/01/2023 Công an huyện tiếp nhận tin báo của chị A (SN:1983, trú tại thôn Dor 2, xã Glar, Đak Đoa, Gia Lai) với nội dung: vào ngày 14/01/2023 do có nhu cầu vay tiền nên chị A đã tìm hiểu các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook và thấy bài đăng “Góp Vay Tốt” nên đã nhắn tin nhờ tư vấn. Tài khoản Facebook trên yêu cầu chị A kết bạn với tài khoản Zalo tên “Nguyễn Tiến Cường” để trao đổi. Chị A nhắn tin và hỏi vay số tiền 10 triệu đồng và trả góp trong vòng 2 năm, “Nguyễn Tiến Cường” hướng dẫn chị A làm các thủ tục và đóng các khoản phí bảo hiểm, phí làm hồ sơ, tiền chứng minh thu nhập, phí giải ngân,… Từ ngày 15/01/2023 đến 21/01/2023 tổng số tiền chị A chuyển đi là 75 triệu đồng đến tài khoản ngân hàng số 24461234555666 thuộc ngân hàng MBbank mang tên ‘HOANG HAI LINH’. Sau khi chuyển tiền và liên lạc chị A nghi ngờ bị lừa đảo nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
 
     Sau khi tiếp nhận tin báo, nhận định đây là vụ lừa đảo rất khó để điều tra làm rõ thủ phạm, thu hồi tài sản trả cho bị hại, tuy nhiên với quyết tâm cao và tinh thần quyết liệt trong công tác điều tra xử lý nghiêm đối tượng để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội, Lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự tập trung đấu tranh làm rõ đối tượng.

      2️.KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRA, TRUY VẾT ĐỐI TƯỢNG.
 
  Việc sử dụng phương thức mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo là thủ đoạn không hề mới. Tuy nhiên, các đối tượng sử dụng chiêu trò đánh đúng vào tâm lý của nạn nhân – những khách hàng mong muốn sớm được vay tiền, gọn nhẹ thủ tục, thời gian trả góp dài nên rất dễ để nạn nhân “sập bẫy”.
            Theo đ/c Thượng tá Hoàng Văn Huân - Phó trưởng Công an huyện cho biết: “Quá trình đấu tranh, truy vết tội phạm lừa đảo trên không gian mạng thì việc xác định dòng tiền đến các chủ tài khoản mà đối tượng cung cấp cho nạn nhân và lừa nạn nhân chuyển tiền là manh mối cực kỳ quan trọng.  Nhưng trong quá trình điều tra xác minh gặp rất nhiều khó khăn như việc đối tượng sử dụng sim rác, thẻ ngân hàng với chủ tài khoản ở nước ngoài, mua lại tài khoản người khác, hoặc dùng chứng minh nhân dân giả làm thẻ ngân hàng để sử dụng trong quá trình lừa đảo. Sau khi lừa đảo thành công chúng bỏ sim, huỷ thẻ, mọi thứ liên quan đến đối tượng là con số 0. Đây cũng là một lỗ hổng trong quản lý thông tin cá nhân khi đăng ký sim điện thoại, tài khoản ngân hàng, để các đối tượng lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.
          Đ/c Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Đội trưởng đội CSHS cho hay: “Trong quá trình điều tra vụ án trên, rất nhiều công văn yêu cầu các ngân hàng phối hợp cung cấp thông tin được gửi đi đồng thời công tác phối hợp xác minh nhân thân lai lịch của các chủ tài khoản đăng kí với ngân hàng cần thực hiện, quá trình này mất rất nhiều thời gian do các đối tượng rất tinh vi, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Chúng phân phối, chia nhỏ số tiền của bị hại qua nhiều lần giao dịch, qua hơn chục tài khoản ngân hàng khác nhau nên quá trình điều tra rất khó khăn. Bên cạnh đó, tại bước cuối để chiếm đoạt số tiền lừa đảo trên đối tượng đã thông qua các bên trung gian thường xuyên thực hiện các giao dịch chuyển nhận tiền dịch vụ online và đến tận nơi để rút tiền mặt, điều này gây nhiễu thông tin trong việc xác minh dòng tiền, người nhận tiền”

       3️.VẠCH MẶT “KẺ SĂN MỒI”
 
    Khó khăn là vậy, song với quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, sau gần 6 tháng điều tra, thu thập chứng cứ với sự tham giá của những điều tra viên dày dặn kinh nghiệm, lực lượng đấu tranh đã dựng lên được chân dung đối tượng cầm đầu và phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng trong đường dây thực hiện. Tài liệu chứng cứ thu thập được thể hiện các đối tượng trong diện nghi vấn hiện đang cư trú trên đị bàn huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội. Khi này Lãnh đạo Công an huyện đã phân công ngay một tổ trinh sát do đồng chí Lê Anh Tuấn chỉ huy phối hợp với Công an huyện Ứng Hòa để điều tra làm rõ các đối tượng.
 
     Đúng 08h00 ngày 29/8/2023 qua công tác nắm tình hình, lực lượng đấu tranh đã bắt giữ thành công 02 đối tượng là Lê Manh Tuyên (SN:2005), Nguyễn Văn Khang (SN: 2005) cùng trú tại huyện Ứng Hoà, TP. hà Nội . Tại cơ quan Công an 02 đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chị A từ ngày 15/01/2023 đến 21/01/2023.
 
Trình bày với cơ quan Công an 02 đối tượng đã dùng thủ đoạn thu mua các tài khoản Facebook ảo rồi dùng các ứng dụng trên nền tảng Internet để chạy quảng cáo nhằm tăng tương tác trên Facebook; tập trung gửi đăng quảng cáo vào các hội nhóm cho vay tiền; giả thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các gói vay với mức lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày. Để tạo niềm tin của người có nhu cầu vay tiền, các đối tượng đã đóng nhiều vai, khi là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, khi là nhân viên thẩm định hồ sơ… để tư vấn, lập hồ sơ cho vay tiền; sau đó, yêu cầu người dân cần vay tiền phải chuyển các khoản tiền như: phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay… tới các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định. Để có thể chiếm đoạt được nhiều tiền, nhiều lần, các đối tượng đã có kịch bản sẵn để bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, sau đó chặn liên lạc với bị hại.
 
          Nhằm chiếm đoạt trót lọt số tiền đã lừa đảo được cũng như phòng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng trên đã luân chuyển dòng tiền chiếm đoạt được và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhau. Với vai trò chủ mưu Lê Mạnh Tuyên sau khi chiếm đoạt được số tiền 75 triệu đồng đã chia cho Nguyễn Văn Khang với vai trò giúp sức số tiền 20 triệu đồng, số còn lại Tuyên chiếm đoạt sử dụng hết.
 
          Điều đáng lưu ý trong vụ án này, các đối tượng trong vụ án ở độ tuổi rất trẻ, 18 tuổi - ở độ tuổi vị thành niên đã bị lôi kéo và tham gia vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Hiện, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Đoa đã ra quyết định tạm giữ 02 đối tượng và đang tiếp tục phối hợp đấu tranh mở rộng vụ án.
          Công an huyện Thông báo ai là bị hại với thủ đoạn tương tự liên quan đến tài khoản số 24461234555666 thuộc ngân hàng MBbank mang tên ‘HOANG HAI LINH’ thì trình báo đến Công an huyện để được giải quyết.

                                                                                                                               Anh Phong
                                                                                                                          SĐT: 0961386906

CÁC TIN KHÁC

  1         ...