CÔ HỌC TRÒ NGHÈO VƯỢT KHÓ HỌC GIỎI

18/01/2023
        Sinh ra trong gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số Bahnar, cuộc sống gia đình nghèo khó, lại thêm hoàn cảnh mồ côi cha, nhưng với nghị lực và quyết tâm học tập, cô học trò tên Tranh, học sinh lớp 7, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Đak Đoa đã trở thành một trong những học sinh có thành tích học tập nổi bật của trường. 

Hình ảnh: Tranh thứ hai (từ phải qua) tại Lễ tuyên dương Thiếu nhi dân tộc và
Thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi năm 2022
        Gặp em Tranh tại Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Đak Đoa, tôi ấn tượng bởi nụ cười hiền hậu, đôi mắt sáng và sự ngoan hiền của cô học trò người Bahnar. Không giống như các bạn học trong lớp, hoàn cảnh của Tranh có phần khó khăn khi em mồ côi cha, 2 anh trai đều đã lấy vợ và ra ở riêng, trong nhà chỉ 2 mẹ con, cuộc sống của 2 mẹ con em chỉ trông chờ vào 2 sào lúa nước và tiền công làm thuê ít ỏi của mẹ. Thương mẹ lao động vất vả, cực khổ, nên em tự nhủ càng khó khăn thì bản thân càng phải cố gắng nhiều, phấn đấu chăm chỉ học tập thật tốt để không phụ lòng mẹ, để có những phần thưởng mang về cho mẹ để mẹ vui. Nhờ chăm chỉ học tập, 7 năm liền em đều đạt học sinh khá, giỏi của trường. Em Tranh, chia sẻ: “Đi học xa nhà, em rất nhớ mẹ và các anh, bù lại nỗi nhớ nhà em đã cố gắng học tập thật chăm chỉ để có những phần thưởng, giấy khen để đem về cho mẹ. Mẹ em sẽ vui và yên tâm khi em đi học xa nhà. Sau mỗi giờ lên lớp em cùng các bạn trong lớp học chung, trao đổi kiến thức, để kiến thức em đã học nhớ lâu hơn.”
        Sống trong ngôi Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Đak Đoa với các bạn ở nhiều dân tộc khác nhau ở nhiều địa phương khác nhau trong huyện, mỗi người có một tính cách khác nhau và phong tục tập quán khác nhau, nhưng Tranh luôn hòa nhã, đoàn kết, thương yêu các bạn, cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập, rèn luyện và sinh hoạt. Trong tập thể lớp, Tranh luôn được các bạn, thầy cô giáo quý mến, tin tưởng và tín nhiệm. Em cũng không ngại việc kèm cặp các bạn học kém hơn mình để cùng vươn lên trong học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Nam, giáo viên chủ nhiệm của em Tranh cho biết: “Hoàn cảnh của em Tranh thì cha mất, còn một  mình mẹ em thì phải gánh vác việc gia đình. Bản thân em học tập và sinh hoạt tại trường nội trú Đak Đoa phải sống xa nhà, nhưng em luôn cố gắng chăm chỉ, học tập và luôn đạt học lực khá, giỏi và rèn luyện tốt, tự giác, tích cực hoàn thành công việc của lớp và nhà trường. Em rất nhiệt tình trong các hoạt động tập thể và phong trào của lớp của trường. Ngoài ra, Tranh luôn có tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, em đã kèm cặp một bạn học sinh học lực trung bình cùng tiến bộ. Em là tấm gương sáng để các bạn trong trường học tập và noi theo ”
        Vượt qua tất cả những khó khăn từ hoàn cảnh gia đình, em luôn cố gắng nỗ lực trong học tập và rèn luyện, với những sự cố gắng ấy, tháng 11/2022 Tranh đã được tỉnh Đoàn Gia Lai tặng Bằng khen “tấm gương thiếu nhi dân tộc thiểu số, thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi toàn tỉnh năm 2022”. Đây chính là sự biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên của cô học trò nghèo người dân tộc thiểu số Bahnar./.
 
                                                                                     Kiều An-Trung tâm VHTTTT
  
 

CÁC TIN KHÁC

  1         ...