Cảnh báo tình trạng sử dụng súng và mua bán linh kiện chế tạo súng

12/08/2020
        Thời gian qua, một số đối tượng có hành vi sử dụng súng tự chế và mua bán linh kiện chế tạo súng gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Ngày 01/7/2018, Luật quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ năm 2017 có hiệu lực, tuy nhiên Luật này không quy định rõ về loại vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như súng quân dụng nên việc xử lý hình sự các hành vi liên quan đến sử dụng súng tự chế và mua bán linh kiện chế tạo súng không thể thực hiện được dẫn đến tình trạng các đối tượng hình sự lợi dụng để chế tạo, sử dụng súng phạm tội khá phức tạp. Chỉ tính riêng trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã có 02 vụ giết người, 04 vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng có sử dụng vũ khí tự chế, tự tạo. Theo thống kê phần lớn vũ khí được sử dụng trong các vụ án xảy ra thời gian qua là súng tự chế bắn đạn chì, súng săn, súng bắn đạn bi… và nguồn gốc của các loại súng này do các đối tượng phạm tội mua từ khu vực biên giới hoặc một số đối tượng mua linh kiện về chế tạo trái phép theo hướng dẫn trên các trang mạng xã hội.
        Hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự. Tính chất nguy hiểm của loại tội phạm này là đối tượng đã có tiền án hoặc tiền sự, đối tượng cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê… chúng tìm cách tàng trữ và sử dụng vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ, coi đây như một công cụ răn đe đối thủ hoặc đe dọa người khác. Vì vậy, hậu quả việc mua bán, chế tạo, tàng trữ các loại vũ khí này sẽ dễ dẫn đến các vụ án xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác và nguy hiểm nhất là sẽ gây hậu quả khôn lường khi xảy ra các vụ thanh niên giải quyết mâu thuẫn, trả thù, truy sát nhau.

        Trước tình trạng các đối tượng phạm tội liên quan đến tàng trữ, sử dụng vũ khí nóng, vũ khí tự chế gây án có xu hướng gia tăng, hậu quả mà chúng gây ra cho xã hội khá phức tạp, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt Công an toàn tỉnh phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tăng cường công tác đấu tranh. Từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các địa bàn cơ sở, như: thôn, làng, tổ dân phố… Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân biết được tác hại của việc chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng. Từ đó, quần chúng nhân dân đã chủ động giao nộp nhiều súng tự chế, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp đấu tranh với các đối tượng, nhóm đối tượng liên quan, thu giữ một số khẩu súng tự chế, súng bắn đạn bi, trên 50kg bi sắt, đạn chì và hàng chục linh kiện các loại như ống ngắm, báng súng, ống giảm thanh… do các đối tượng mua bán, tự tạo, tự chế… Việc triển khai đồng bộ các biện pháp trên đã hạn chế tình trạng mua bán, chế tạo, sử dụng vũ khí góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
        Luật sửa đổi một số điều của Luật quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 đã có hiệu lực từ ngày 10-01-2020, Luật này đã quy định rõ về các loại vũ khí quân dụng. Trong đó, các loại vũ khí được chế tạo, sản xuất thủ công không theo tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất hợp pháp, có khả năng gây sát thương, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe mà mọi người quen gọi là súng tự chế đã được quy định là vũ khí quân dụng. Vì vậy, các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí tự chế hoặc súng tự chế có tác dụng tương tự như súng săn sẽ bị xử lý về mặt hình sự theo điều 304, 306 Bộ luật Hình sự và hình phạt cao nhất cho hai tội danh này lên đến tù chung thân.
468.jpg
                      Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. 
        Năm 2020, lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ tập trung đấu tranh mạnh với loại tội phạm này, vì vậy đề nghị các đối tượng đang tàng trữ các loại vũ khí quân dụng, súng tự chế tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng; các đối tượng có ý định mua bán linh kiện để chế tạo, sản xuất các loại vũ khí, súng tự chế, công cụ hỗ trợ cần từ bỏ để không bị xử lý hình sự. Mọi người dân, cơ quan, tổ chức… khi phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng súng cũng như mua bán các linh kiện chế tạo súng cần báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn và xử lý theo pháp luật. Thông tin của tập thể, cá nhân tố giác tội phạm được cơ quan Công an bảo mật theo quy định./.
Tổng hợp: Công an huyện Đak Đoa

CÁC TIN KHÁC

  1         ...